Giáo án Tin học 5 - Tuần 23 (Năm học 2020 - 2021) - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

doc 4 trang thienle22 3120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 - Tuần 23 (Năm học 2020 - 2021) - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_5_tuan_23_nam_hoc_2020_2021_gv_nguyen_thi_th.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học 5 - Tuần 23 (Năm học 2020 - 2021) - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

  1. Giáo án tin học 5 TUẦN 23 Năm học: 2020 - 2021 TUẦN 23 Ngày dạy: 1/3/2021 (Lớp : 5C ) 2/3/2021 ( Lớp : 5A,B) BÀI 2: CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU (2 tiết) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau; 2. Kĩ năng: Sử dụng được câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong học tập. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các câu lệnh lặp lồng nhau vào vẽ hình trang trí II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: SHDH, Máy chiếu, giáo án. Các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Logo. - Học sinh: SHDH, bút. III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: TBHT tổ chức trò chơi "Ai nhanh ai đúng" Yêu cầu: Viết các câu lệnh để Rùa thực hiện vẽ hình vuông, hình tam giác. Cách chơi: Lớp chia thành 2 nhóm, cử ra 2 bạn đại diện lên thực hiện. Trong thời gian 3 phút, nhóm nào hoàn thành đúng trước thì giành chiến thắng. * Bài mới: - GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học. - Giáo viên sử dụng câu lệnh REPEAT 5 [REPEAT 6 [FD 50 RT 60 WAIT 30] RT 72] để trình diễn cho học sinh xem Rùa vẽ một hình trang trí như hình sau: Sau đó đặt câu hỏi: Rùa đã vẽ hình đó như thế nào? (Giáo viên gợi ý để học sinh tìm câu trả lời: Rùa lặp lại 5 lần, mỗi lần vẽ một hình lục giác đều, vẽ xong một hình quay một góc). HĐ 1. - CN hoàn thành yêu cầu 1 vào sgk. - Chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh. - Thống nhất kết quả chia sẻ trong nhóm - Báo cáo kết quả trước lớp GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 1 - Trường TH Phú Thủy
  2. Giáo án tin học 5 TUẦN 23 Năm học: 2020 - 2021 H, GV nhận xét HĐ 2. - NT điều hành các bạn khởi động phần mềm logo và kiểm tra kết quả các câu lệnh ở yêu cầu 1. Yêu cầu học sinh giải thích lí do đã lựa chọn phương án đó (Mục đích giúp học sinh đọc được câu lệnh: Rùa lặp lại 5 lần, mỗi lần vẽ một hình lục giác, vẽ xong quay một góc 72 độ) - GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm còn yếu. - Chia sẻ kết quả trước lớp. H nhận xét GV nhận xét Giáo viên chốt hoạt động bằng cấu trúc: REPEAT n [REPEAT 6 [FD 50 RT 60] ( )] gọi là cấu trúc câu lệnh lặp lồng nhau, trong đó n là số lần lặp mới và phần ( ) là câu lệnh nhằm xác định hướng vẽ hoặc vị trí hình vẽ của mỗi lần lặp. HĐ 3. - NT cho nhóm thảo luận và hoàn thành yêu cầu 3 vào sgk. - Thống nhất ý kiến chia sẻ trong nhóm. - BHT tổ chức cho các nhóm chia sẻ ý kiến trước lớp. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc được ý nghĩa của câu lệnh: Repeat 8 (Lặp lại 8 lần) Repeat 6 [FD 50 RT 60] RT 45 (Mỗi lần vẽ một hình lục giác đều, vẽ xong quay một góc 45 độ). Các nhóm nhận xét GV nhận xét HĐ 4. - NT điều hành các bạn khởi động phần mềm logo và kiểm tra kết quả các câu lệnh ở yêu cầu 3. - GV quan sát, giúp đỡ thêm - Chia sẻ kết quả trước lớp. Các nhóm khác nhận xét GV nhận xét, chốt * Đánh giá: - Tiêu chí: H biết được cấu trúc của câu lệnh lặp lồng nhau, biết cách sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau, sử dụng được các câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ hình trang trí - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp. - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 2 - Trường TH Phú Thủy
  3. Giáo án tin học 5 TUẦN 23 Năm học: 2020 - 2021 B. HOẠT ĐỘNG THƯC HÀNH HĐ 1 trang 88: Viết lệnh điều khiển Rùa thực hiện: - Cá nhân thực hiện yêu cầu. GV quan sát, hướng dẫn thêm - Chia sẽ trước lớp - GV nhận xét. HĐ 2 trang 88: Viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình theo mẫu: Giáo viên gợi ý cho học sinh cách phân tích hình vẽ (đầu tiên phải vẽ hình gì, sử dụng câu lệnh gì) - Từ đó phát biểu cách vẽ hình (vẽ một hình vuông và sử dụng lệnh lặp 6 lần). So sánh với hoạt động 1, từ đó viết dòng lệnh để vẽ hình. - H thực hiện yêu cầu theo nhóm. GV quan sát, hướng dẫn thêm - Chia sẽ trước lớp - H, GV nhận xét. HĐ 3 trang 88: H thực hiện các yêu cầu theo mục 3 SGK: - H thực hiện yêu cầu vào máy theo nhóm. - Các nhóm chia sẽ kết quả: a)Repeat 90 [FD 2 RT 2] (vẽ nửa vòng tròn) b/Repeat 4 [Repeat 90 [FD 2 RT 2] RT 90] (Lặp lại 4 lần, mỗi lần vẽ nửa vòng tròn, vẽ xong quay một góc 90 độ). c) REPEAT 3 [REPEAT 90[FD 2 RT 2] RT 60] * Đánh giá: - Tiêu chí: H biết cách sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau , sử dụng được các câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ hình trang trí - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG 1. Hoạt động nhóm hoàn thành yêu cầu 1,2 SHD trang 89 - Y/c học sinh thực hiện lần lượt từng dòng lệnh. Ở mỗi lần yêu cầu học sinh sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện để gõ bổ sung thành dòng lệnh mới. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 3 - Trường TH Phú Thủy
  4. Giáo án tin học 5 TUẦN 23 Năm học: 2020 - 2021 - Chia sẽ kết quả làm được với các bạn trong nhóm - GV tổ chức chia sẽ kết quả trước lớp. 2. Hoạt động 3 trang 89: Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ hình bông tuyết (Dành cho H hoàn thành tốt) * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên gọi hai học sinh lên bảng viết lại cấu trúc của câu lệnh lặp và câu lệnh lặp lồng nhau. p GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 4 - Trường TH Phú Thủy