Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 7 theo CV3280 - Tiết 61+62: Vẽ hình phẳng bằng Geogebra - Năm học 2018-2019

doc 5 trang nhungbui22 08/08/2022 2860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 7 theo CV3280 - Tiết 61+62: Vẽ hình phẳng bằng Geogebra - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_7_theo_cv3280_tiet_6.doc

Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 7 theo CV3280 - Tiết 61+62: Vẽ hình phẳng bằng Geogebra - Năm học 2018-2019

  1. Tuần: 31 Ngày soạn: 02/04/2019 Tiết: 61 - 62 Ngày dạy: 09/04/2019 VẼ HÌNH PHẲNG BẰNG GEOGEBRA I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Giúp hs biết tác dụng của phần mềm - Biết cách khởi động và biết được màn hình làm việc của phần mềm. - Biết được các công cụ vẽ và điều khiển hình, các thao tác làm việc với phần mềm. 2.Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra. 3.Thái độ - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Công nghệ thông tin. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: máy chiếu, phần mềm Geogebra. - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, xem trước nội dung bài mới. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu bài học. - Sản phẩm: Hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs vẽ đoạn thẳng ra giấy không dùng thước. - Thực hiện vẽ đoạn thẳng trên giấy. - Em có biết phần mềm nào có thể vẽ được hình trên - Trả lời. máy tính? - Giới thiệu phần mềm GeoGeBra - Chú ý lắng nghe. - Dẫn dắt vào bài “HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA” 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3.1.HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu phần mềm Geogebra - Mục tiêu: Giúp hs biết tác dụng của phần mềm - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: + Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp. + Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi. - Phương tện dạy học: máy chiếu - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân - Sản phẩm: Hs biết tác dụng của phần mềm Geogebra Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs đọc bài + Đọc bài 1. Giới - ? Hãy nêu mục đích + Phần mềm Geogebra dùng để vẽ các hình học đơn thiệu phần của phần mềm. giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, và có chức mềm năng làm cho các hình này chuyển động trên màn hình.
  2. 3.2.HOẠT ĐỘNG 2: Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt - Mục tiêu: Biết cách khởi động và biết được màn hình làm việc của phần mềm. Biết được các công cụ vẽ và điều khiển hình, các thao tác làm việc với phần mềm. - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: + Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp. + Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi. - Phương tện dạy học: máy chiếu - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân. - Sản phẩm: Hs khởi động và phân biệt dược các thành phần của phần mềm Geogebra Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs đọc bài + Đọc bài 2. Làm quen với phần mềm Geogebra a) Khởi động - ?Hãy nêu cách để khởi - Trả lời. động phần mềm. Nháy đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm. - Yêu cầu hs đọc bài + Đọc bài b) Giới thiệu màn hình Geogebra - ?Màn hình làm việc + Màn hình làm việc của + Màn hình làm việc của Geogebra của Geogebra gồm Geogebra gồm: gồm: những thành phần nào. - Bảng chọn: - Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính - Chú ý: Các lệnh trên - Thanh công cụ của phần mềm. bảng chọn không dùng - Khu vực thể hiện các đối - Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm để vẽ các đối tượng tượng. việc chính là công cụ dùng để vẽ, điều hình. chỉnh và làm việc với các đối tượng. - Mỗi công cụ đều có - Khu vực thể hiện các đối tượng. một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của công cụ đó. - ?Công cụ di chuyển + Công cụ di chuyển có ý nghĩa c) Các công cụ vẽ và điều khiển hình đặc biệt là không dùng để vẽ * Chọn một công cụ hãy nháy chuột lên có ý nghĩa như thế hoặc khởi tạo hình mà dùng để biểu tượng của nó. nào? di chuyển hình. - Công cụ: để di chuyển hình. - Chú ý lắng nghe. - Công cụ : tạo một điểm mới - Giới thiệu 1 số công cụ vẽ hình. - Công cụ tạo đoạn thẳng qua 2 điểm - Công cụ tạo đường thẳng qua 2 điểm Lưu ý: Nháy chuột vào nút phía dưới các biểu tượng để có nhiều công cụ hơn. - ?Để lưu tệp em thực - Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S d) Ghi và mở tệp vẽ hình, thoát khỏi hiện như thế nào? phần mềm Tệp có phần mở rộng là ggb - ?Để mở tệp đã được - Nhấn tổ hợp phím Ctrl + O - Lưu tệp (ghi tệp):+ Ctrl + S hoặc vào lưu em thực hiện như thế Hồ sơ → Lưu lại → chọn thư mục lưu nào? - Nháy chuột chọn Hồ sơ tệp→ gõ tên tại vị trí Tên tệp tin →
  3. - ?Để thoát khởi phần đóng hoặc nháy nút . Lưu. mềm ta làm ntn? - Mở tệp đã được lưu: + Ctrl + O hoặc vào Hồ sơ → Mở → Chọn tệp cần mở → Mở. - Thoát khỏi phần mềm: + Vào Hồ sơ → Đóng hoặc nháy . 3.3.HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách vẽ một hình tam giác trên phần mềm Geogebra - Mục tiêu: Hiểu các bước vẽ tam giác ABC với phần mềm Geogebra - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: + Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn mẫu, nhóm. + Kĩ thuật dạy học: đạt câu hỏi, chia nhóm. - Phương tện dạy học: máy chiếu. - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân, nhóm. - Sản phẩm: Hs vẽ được tam giác ABC bằng phần mềm Geogebra Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs vẽ hình tam 3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC giác trên giấy không dùng - Vẽ hình. * Sử dụng công cụ tạo đoạn thẳng và thước. công cụ chọn để vẽ tam giác ABC. - Quan sát và đưa ra nhận - Nhận xét. B1: Nháy chọn công cụ tạo đoạn thẳng xét. - ?Em hãy nêu các bước vẽ - Trả lời. B2: Nháy chuột tại vị trí thứ nhất, tam giác ABC bằng phần (được điểm A)-> di chuyển đến vị trí mềm Geogebra? thứ 2 và nháy chuột (được điểm B)-> - Nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe. Tạo xong đoạn AB. - ?Để thực hiện thao tác di B3: Tiếp tục nháy chuột tại B-> di chuyển ta sử dụng nút lệnh - Trả lời chuyển đến vị trí mới và nháy chuột nào? (được điểm C)-> Tạo xong đoạn BC. - Hướng dẫn thực hiện - Chú ý quan sát B4: Tiếp tục nháy chuột tại C-> di mẫu chuyển đến điểm A và nháy chuột-> - Yêu cầu HS thực hiện vẽ -Thực hiện Tạo xong đoạn BC. tam giác ABC. Vẽ xong tam giác ABC. - Yêu cầu HS lưu lại các - Thực hiện. B5: Nháy chọn lại công cụ (di tệp hình đã vẽ. chuyển) . - Yêu cầu HS mở lại các - Thực hiện. - Lưu hình vẽ với tên tamgiac.ggb tệp đã lưu. - Yêu cầu HS thoát khỏi - Thực hiện. phần mềm Geogebra. 3.4.HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu quan hệ giữa các đối tượng hình học - Mục tiêu: Biết các công cụ tạo mối quan hệ giữa các đối tượng hình học. - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: + Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn mẫu, nhóm. + Kĩ thuật dạy học: đạt câu hỏi, chia nhóm. - Phương tện dạy học: máy chiếu. - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân, nhóm. - Sản phẩm: Hs sử dụng được các công cụ để tạo hình.
  4. Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung sinh - Em hãy kể tên các quan 4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học hệ giữa các đối tượng - Trả lời - Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng hình học đã học trong môn toán Hình? B1: Nháy chuột chọn công cụ B2: Nháy chuột lên đoạn thẳng hay đường thẳng - Nhận xét và bổ sung các - Giao điểm của 2 đường thẳng quan hệ trong sgk. B1: Nháy chuột chọn công cụ tạo giao - Yêu cầu hs làm việc - Làm việc theo điểm theo nhóm tìm thao tác nhóm. B2: Nháy chuột chọn hai đối tượng (đoạn, đường tạo các quan hệ đó trong thẳng) phần mềm Geogebra? (7’). - Treo kết quả. - Trung điểm của đoạn thẳng - Yêu cầu hs treo kết quả B1: Nháy chuột chọn công cụ lên bảng. - Chú ý lắng nghe B2: Nháy chuột lên đoạn thẳng và ghi bài. - Nhận xét bổ sung - Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác B1: Nháy chuột chọn công cụ B2: Nháy chuột chọn điểm và đường thẳng hay ngược lại - Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng khác B1: Nháy chuột chọn công cụ B2: Nháy chuột chọn điểm và đường thẳng hay ngược lại - Đường phân giác của một góc. B1: Nháy chuột chọn công cụ B2: Nháy chuột chọn lần lượt 3 điểm (điểm thứ 2 là góc) 3.4.HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu một số lệnh hay dùng - Mục tiêu: Biết một số lệnh thường dùng trong phần mềm. - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: + Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp. + Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi. - Phương tện dạy học: máy chiếu. - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân - Sản phẩm: Hs sử dụng được một số lệnh thường dùng trong phần mềm.
  5. Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung sinh - Giới thiệu các lệnh 5. Một số lệnh hay dùng thường dùng trong a) Dịch chuyển nhãn của đối tượng Geogebra. - Trả lời. B1: Nháy chuột chọn đối tượng - Nêu các thao tác dịch B2: Kéo thả tên xung quanh đối tượng đến vị trí chuyển nhãn của đối - Trả lời. mới tượng? b) Làm ẩn một đối tượng hình học - Nêu các thao tác làm B1: Nháy chuột phải lên đối tượng xuất hiện ẩn 1 đối tượng hình? - Trả lời. bảng chọn - Nêu các thao tác làm B2: Chọn Hiển thị đối tượng ẩn/hiện nhãn 1 đối tượng - Trả lời. c) Làm ẩn/hiện nhãn của đối tượng hình? B1: Nháy chuột phải lên đối tượng xuất hiện - Nêu các thao tác xoá 1 - Trả lời. bảng chọn đối tượng hình? B2: Chọn Hiển thị tên - Nêu các thao tác đổi - Trả lời. d) Xoá một đối tượng tên, nhãn đối tượng hình? C1 : Nháy chọn đối tượng và nhấn phím Delete. - Nêu các thao tác phóng - Trả lời. C2: B1: Nháy chuột phải lên đối tượng xuất to, thu nhỏ đối tượng hiện bảng chọn hình? B2: Chọn Xoá - Nêu các thao tác di e) Thay đổi tên, nhãn của đối tượng chuyển đối tượng hình? B1: Nháy chuột phải lên đối tượng xuất hiện - Chốt lại nội dung của bảng chọn bài học B2: Chọn Đổi tên Gõ tên mới Nháy OK. g) Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình Sử dụng nút giữa của chuột: lăng lên, xuống để phóng to, thu nhỏ h) Di chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình B1: Nháy chuột phải lên vị trí trống trên màn hình B2: Chọn Phóng to/Thu nhỏ B3: Chọn tỉ lệ thích hợp 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ - Nhắc lại các bước thực hiện vẽ Tam giác ABC? 5.VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (nếu có) - Tìm các bước vẽ hình thang cân IV.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Về nhà học bài, kết hợp SGK, xem trước nội dung phần bài tập để tiết sau thực hành.