Đề kiểm tra giữa học kì II môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trần Đại Nghĩa (Có ma trận + đáp án)

doc 3 trang Thủy Hạnh 13/12/2023 320
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì II môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trần Đại Nghĩa (Có ma trận + đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_mon_vat_ly_lop_7_nam_hoc_2020_202.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì II môn Vật lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trần Đại Nghĩa (Có ma trận + đáp án)

  1. # PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ BUÔN HỒ ĐỀ KIỂM TRA GiỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: Vật lý – Lớp 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề). I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức đã học, tổng quát lôgíc, ghi nhớ những kiến thức cơ bản. - Học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào làm bài kiểm tra. 2. Kỹ năng: - Giúp các em học sinh làm quen với các dạng bài tập Vật lí. - Biết cách trình bày bài kiểm tra. 3. Thái độ: - Cẩn thận, tỉ mỉ, tính tự giác cao trong khi làm bài kiểm tra. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước; Trách nhiệm; Trung thực; Chăm chỉ; Nhân ái. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA. - Kết hợp trắc nghiệm và tự luận (30% TNKQ, 70% TL) III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA. Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tên Cộng chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL C1. Kể tên được hai C3. Hiểu được sự C14. Giải thích Hai loại loại điện tích và nêu tương tác lẫn nhau được một số hiện điện tích; được đó là hai loại giữa 2 loại điện tích tượng thực tế khi Dòng điện- điện tích gì. dương (+) và điện vật có dòng điện Nguồn C2. Nhận biết được tích âm (-). chạy qua. điện. một số nguồn điện. C4. Hiểu đươc các (1 tiết) trường hợp khi có dòng điện chạy qua. Số điểm 0,5đ 0,5đ 2,0đ 3,0đ Tỉ lệ % 5% 5% 20% 30% Chất dẫn C13. Nhận biết C15. Vẽ được sơ đồ C5. Vận dụng kiến điện, chất được vật liệu dẫn của mạch điện đơn thức đã học nêu cách điện; điện là vật liệu cho giản đã mắc sẵn được ví dụ về vật Sơ đồ dòng điện đi qua và bằng các kí hiệu đã dẫn điện, vật cách mạch điện vật liệu cách điện là quy ước. Biểu diễn điện. – Chiều vật liệu không cho được bằng mũi tên C6. Nêu được chất dòng điện. dòng điện đi qua. chiều dòng điện chạy dẫn điện tốt, chất (2 tiết) trong sơ đồ mạch dẫn điện kém trong điện. thực tế. Số điểm 2,0đ 2,0đ 0,5đ 4,5đ Tỉ lệ % 20% 20% 5% 45% Các tác C7. Nhận biết được C9. Hiểu được dòng C11. Nêu được C16. Giải thích dụng của các biểu hiện tác điện có tác dụng ứng dụng của tác được một số dòng điện. dụng sinh lí của nhiệt và biểu hiện dụng hóa học của hiện tượng (2 tiết) dòng điện. của tác dụng này. dòng điện trong trong thực tế C8. Nhận biết được 10. Hiểu được dòng thực tế. liên quan đến dòng có tác dụng điện có thể đi qua C12. Nêu được tác dụng từ của phát sáng. chất khí và làm chất ứng dụng của tác dòng điện. khí phát sáng. dụng phát sáng của
  2. dòng điện trong thực tế. Số điểm 0,5đ 0,5đ 0,5đ 1,0đ 2,5đ Tỉ lệ % 5% 5% 5% 10% 25% Tổng số câu 5 câu 5 câu 6 câu 16 câu Tổng số điểm 3,0 điểm 3,0 điểm 4,0 điểm 10điểm Tỉ lệ % 30% 30% 40% 100% IV. ĐỀ KIỂM TRA. I- Phần trắc nghiệm. (3,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau: 1. Có mấy loại điện tích mà em đã học? A. Hai loại điện tích. B. Ba loại điện tích. C. Bốn loại điện tích. D. Một loại điện tích. 2. Nhóm nào sau đây là nhóm các nguồn điện thường dùng? A. Hai lỗ lấy điện trong nhà, ắc quy, pin. B. Hai lỗ lấy điện trong nhà, ắc quy, dây dẫn điện. C. Hai lỗ lấy điện trong nhà, quạt điện, pin. D. Nồi cơm điện, ắc quy, pin. 3. Hai vật nhiễm điện tích cùng loại, khi đưa chúng lại gần nhau thì chúng sẽ: A. Đẩy nhau. B. Hút nhau. C. Vừa hút vừa đẩy nhau. D. Không có hiện tượng gì cả. 4. Không có dòng điện chạy qua vật nào dưới đây? A. Thước nhựa đang bị nhiễm điện. B. Quạt điện đang quay liên tục. C. Ti vi đang hoạt động. D. Bóng đèn điện đang phát sáng. 5. Vật nào dưới đây không cho dòng điện đi qua? A. Một đoạn dây nhựa. B. Một đoạn dây thép. C. Một đoạn dây nhôm. D. Một đoạn ruột bút chì. 6. Chất nào dẫn điện tốt nhất trong các chất dưới đây? A. Bạc. B. Đồng. C. Vàng. D. Nhôm. 7. Nếu sơ ý để dòng điện đi qua cơ thể người thì có thể làm cho các cơ co giật, tim ngừng đập, ngạt thở và thần kinh bị tê liệt. Đó là tác dụng gì của dòng điện? A. Tác dụng sinh lí. B. Tác dụng hóa học. C. Tác dụng nhiệt. D. Tác dụng từ. 8. Dòng điện có tác dụng phát sáng khi chạy qua bộ phận hay dụng cụ điện nào dưới đây khi chúng đang hoạt động bình thường? A. Đèn báo của tivi. B. Ruột ấm điện. C. Công tắc điện. D. Dây dẫn điện. 9. Dòng điện đi qua mọi vật dẫn thông thường, đều làm cho vật dẫn này: A. Nóng lên. B. Lạnh đi. C. Ban đầu nóng, sau đó lạnh. D. Co lại. 10. Hoạt động của dụng cụ nào dưới đây chứng tỏ dòng điện đi qua được chất khí và làm chất khí phát sáng? A. Bóng đèn bút thử điện. B. Bóng đèn dây tóc. C. Nồi cơm điện. D. Cầu chì. 11. Người ta sử dụng tác dụng hóa học của dòng điện vào trong công việc nào sau đây? A. Mạ kim loại. B. Thắp sáng đèn LED. C. Đun nước bằng điện. D. Châm cứu. 12. Bóng đèn bút thử điện, bóng đèn LED hoạt động là nhờ tác dụng gì của dòng điện? A. Tác dụng phát sáng. B. Tác dụng hóa học. C. Tác dụng nhiệt. D. Tác dụng sinh lí. II- Phần tự luận: (7,0 điểm) 13. (2,0 điểm) Chất dẫn điện là gì? Nêu ví dụ minh họa. Chất cách điện là gì? Nêu ví dụ minh họa.
  3. 14. (2,0 điểm) Dùng một viên pin nối với một bóng đèn pin nhỏ bằng dây dẫn thấy bóng đèn sáng. Hỏi bóng đèn pin còn sáng nữa không khi ta đảo chiều của pin? Vì sao? 15. (2,0 điểm) Cho mạch điện gồm các bộ phận: 1 nguồn điện (1 pin), 1 công tắc, một bóng đèn và dây dẫn. Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và biễu diễn chiều dòng điện chạy trong mạch bằng mũi tên? 16. (1,0 điểm) Cần cẩu điện thường dùng trên các bến cảng là một thiết bị điện hoạt động dựa trên tác dụng từ của dòng điện. Theo em, để chế tạo cần cẩu điện phải có những bộ phận cơ bản nào? Hoạt động của chiếc cần cẩu điện ra sao? V. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM. I- Phần trắc nghiệm. (3,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau: (Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP ÁN ĐÚNG A A A A A A A A A A A A II. Giải các bài tập sau: (7.0 điểm) 13. (2,0 điểm) - Chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua. VD: Đồng, nhôm, chì, . - Chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua. VD: Nhựa, sứ, thủy tinh, . 14.(2,0 điểm) Bóng đèn pin vẫn sáng bình thường. Vì bóng đèn pin có thể phát sáng khi dòng điện chạy qua nó theo bất kì chiều nào. 15.(2,0 điểm) K Đ Sơ đồ mạch điện và biểu diễn chiều dòng điện chạy trong mạch là: + - 16.(1,0 điểm) - Theo em, để chế tạo cần cẩu điện phải có nam châm điện và nguồn điện. - Hoạt động của chiếc cần cẩu điện: Đưa nam châm điện của cần cẩu đến gần contennơ và đóng điện thì nam châm điện sẽ hút contennơ một lực rất mạnh, sau đó cần cẩu sẽ đưa contennơ đến vị trí theo yêu cầu và ngắt điện thì nam châm điện sẽ thả kiện hàng ra. Buôn Hồ, ngày 14 tháng 03 năm 2021 Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề Đinh Thị Liên Nguyễn Thành Trung Duyệt của Ban giám hiệu TL: