Đề kiểm tra định kì cuối kì II môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Quang Trung (Có đáp án)

docx 10 trang Thủy Hạnh 14/12/2023 690
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kì cuối kì II môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Quang Trung (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_dinh_ki_cuoi_ki_ii_mon_tieng_viet_lop_2_nam_hoc.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra định kì cuối kì II môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Quang Trung (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THỊ XÃ BUÔN HỒ TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2 Năm học : 2020 – 2021 Số câu Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng Mạch kiến thức, và số TN TN TL TN TN TN kĩ năng TL TL TL TL điểm KQ KQ KQ KQ KQ Trả lời câu hỏi dựa Số câu 2 2 1 1 4 2 vào nội dung bài đọc Câu số 1;2 3;4 5 6 bài: Phần thưởng Số 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0 2,0 điểm Kiến thức kỹ năng Số câu 1 1 1 2 1 Luyện từ & Câu: Câu số 7 8 9 Tìm từ chỉ hoạt động, tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở Số 0,5 0,5 1,0 1,0 1,0 đâu?. Đặt câu theo điểm mẫu ai làm gì? Số câu 3 3 2 1 6 3 Tổng Số 1,5 1,5 2.0 1,0 3,0 3,0 điểm DUYỆT BGH Người ra đề: Bùi Thị Minh Hương
  2. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THỊ XÃ BUÔN HỒ TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2020-2021 Môn: Tiếng Việt Lớp 2 A. KIỂM TRA ĐỌC: I. Đọc thành tiếng:(4 điểm) Học sinh bốc thăm đọc một trong ba trích đoạn trong bài: “Mùa làm nương”, “Búp bê” , “Cửa Tùng” và trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên tự nêu. Mùa làm nương Những con chim pít báo hiệu mùa màng từ miền xa lại bay về. Ngoài nương rẫy, lúa đã chín vàng rực. Ở đây mùa gặt hái bao giờ cũng trúng vào tháng mười, tháng mười một, những ngày tháng vui vẻ nhất trong năm, và mỗi năm hạt lúa chỉ đậu trên tay người ta có một lần: tháng hai phát rẫy, tháng tư thì đốt, hạt lúa tra dưới Búp bê Đôi mắt búp bê đen láy thỉnh thoảng lại chớp chớp như một em bé mới đáng yêu làm sao. Búp bê có bộ tóc vàng óng và được cài thêm một chiếc nơ xinh xinh. Em buộc cho búp bê hai bím tóc vắt vẻo ở hai bên, làn tóc mai cong cong ôm gọn lấy khuôn mặt trái xoan bầu bỉnh ửng hồng. Búp bê mặt bộ váy hoa được viền những đăng ten đủ màu sặc sỡ. Cửa Tùng Từ cầu Hiền Lương, thuyền chúng tôi xuôi khoảng sáu cây số nữa là đã gặp biển cả mênh mông. Nơi dòng Bến Hải gặp sóng biển khơi ấy chính là Cửa Tùng. Bãi cát ở đây được ngợi ca là “Bà chúa của các bãi tắm”. Diệu kỳ thay, trong một ngày, Cửa Tùng có ba màu nước biển. Bình minh, mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối chiếu xuống mặt biển, nước biển nhuộm màu hồng nhạt .
  3. II. Đọc hiểu + kiến thức Tiếng Việt:( 6 điểm) I. KIỂM TRA ĐỌC Em hãy đọc thầm bài: Phần thưởng Từ khi ông mất, bà của Hưng buồn lắm. Năm nay, bà đã hơn tám mươi tuổi, miệng bà đã móm mém, tai bà nghe không rõ. Hôm nay họp lớp, cô giáo tuyên dương các bạn vừa qua đã cố gắng học tập tiến bộ. Hưng cũng được nêu tên. Cô còn tặng mỗi bạn một món quà nhỏ, bọc giấy hoa cẩn thận. Phần thưởng của Hưng là một gói bánh và một chiếc bút xinh xắn. Tan học, về đến nhà, thấy bà đang ngồi một mình, Hưng chạy đến sà vào lòng bà khoe : - Bà ơi ! Hôm nay, cháu được cô giáo khen và thưởng quà đấy bà ạ ! Hưng lấy gói bánh mời bà ăn. Bà cười, cháu bà ngoan quá! Nếu ông còn sống, chắc ông cũng sẽ rất vui vì tấm lòng thơm thảo của cháu. Theo Nguyễn Thị Cầu Dựa vào nội dung bài đọc khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng của các câu hỏi và làm các bài tập sau: Câu 1 (M1- 0,5 điểm): Phần thưởng của Hưng là gì? A. Một gói bánh và một chiếc bút xinh xắn. B. Một chiếc cặp rất đẹp và một gói bánh. C. Một gói kẹo và một hộp bút rất xinh xắn. D. Chiếc bút xinh xắn và một gói kẹo. Câu 2 (M1 - 0,5 điểm): Hưng đã khoe với bà điều gì? A. Được bố tặng quà và khen. B. Được bố mẹ cho đi du lịch. C. Được cô giáo khen và tặng quà. D. Được mẹ dẫn đi chơi và tặng quà.
  4. Câu 3 (M2- 0,5 điểm): Cô giáo tặng phần thưởng khi Hưng có thành tích như thế nào ? A. Chăm chỉ rèn viết chữ đẹp. B. Cố gắng học tập tiến bộ. C. Tích cực tham gia phong trào. D. Chăm chỉ làm việc nhà. Câu 4 (M2 - 0,5 điểm): Bài đọc trên khuyên ta điều gì? A. Phải luôn nhường nhịn bạn bè. B. Luôn chơi với em, vâng lời bố mẹ. C. Phải biết đi học chuyên cần, đúng giờ. D. Luôn quan tâm, hiếu thảo với ông bà. Câu 5 (M3-1 điểm):Vì sao bà nói Hưng là đứa cháu có tấm lòng thơm thảo? Câu 6 (M4 – 1 điểm): Em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm, hiếu thảo đối với ông bà của mình? Câu 7 (M1 -0,5 điểm): Nhóm từ nào dưới đây là từ chỉ hoạt động: A. Ngồi, bánh, chiếc bút. B. Bánh, giấy hoa, chạy. C. Ngồi, chạy, sà vào. D. Cây, võng, chạy, ngồi Câu 8 (M2- 0,5 điểm): Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi "Ở đâu?" trong câu sau: Trên bầu trời, những đám mây trắng nhởn nhơ bay.
  5. Câu 9 (M3 – 1 điểm): Em hãy đặt một câu theo mẫu Ai làm gì? Để nói về hoạt động của học sinh. B. Kiểm tra Viết I. Chính tả (nghe – viết) 4 điểm Trăng trên biển Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê tôi đã thấy nhiều. Duy trăng trên biển lúc mới mọc thì đây là lần đầu tiên tôi được thấy. Đẹp quá sức tưởng tượng! Màu lòng đỏ trứng mỗi lúc một sáng hồng lên, rất trong. Càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, càng nhẹ dần. Bầu trời cũng sáng xanh lên. II/ Tập làm văn: Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 4 - 5 câu kể về ảnh Bác Hồ. BGH duyệt : Người ra đề : Bùi Thị Minh Hương
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 2 - CUỐI KÌ 2 Năm học: 2020-2021 A. BÀI KIỂM TRA ĐỌC: I. Đọc thành tiếng: (4 điểm) - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm - Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm - Ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc : 1 điểm II. Đọc hiểu- Kiến thức Tiếng Việt (6 điểm) Câu 1: (M1- 0,5 điểm): Phần thưởng của Hưng là gì ? A. Một gói bánh và một chiếc bút xinh xắn. Câu 2: (M1 - 0,5 điểm): Hưng đã khoe với bà điều gì? C. Được cô giáo khen và tặng quà. Câu 3: (M2- 0,5 điểm): Cô giáo tặng phần thưởng khi Hưng có thành tích như thế nào ? B. Cố gắng học tập tiến bộ. Câu 4 (M2 - 0,5 điểm): Bài đọc trên khuyên ta điều gì? D. Luôn quan tâm, hiếu thảo với ông bà. Câu 5: (M3 - 1 điểm):Vì sao bà nói Hưng là đứa cháu có tấm lòng thơm thảo? Bà nói Hưng là đứa cháu có tấm lòng thơm thảo vì Hưng khi được cô giáo khen và tặng bánh đã vội về khoe với bà và lấy bánh mời bà ăn. Câu 6: (M4 – 1 điểm): Em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm, hiếu thảo đối với ông bà của mình? VD: lễ phép với ông bà; đấm lưng cho ông bà khi ông bà mỏi; hỏi thăm, chăm sóc, động viên khi ông bà đau ốm; đỡ đần ông bà việc nhà; học giỏi để ông bà vui; Câu 7: (M1 -0,5 điểm): Nhóm từ nào dưới đây là từ chỉ hoạt động : C. Ngồi, chạy, sà vào. Câu 8 (M2- 0,5 điểm): Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi "Ở đâu?" trong câu sau:
  7. Trên bầu trời, những đám mây trắng nhởn nhơ bay. Câu 9: (M3 – 1 điểm): Em hãy đặt một câu theo mẫu Ai làm gì? Để nói về hoạt động của học sinh. VD: Hưng đang học bài. Lan đang viết bài. Hoàng đang nhặt rác trên sân trường. Kiểm tra Viết I. Chính tả: (4 điểm) - Tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm - Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ: 1điểm - Viết chính tả (không mắc quá 3 lỗi): 1 điểm - Trình bày đúng quy định viết sạch, đẹp: 1 điểm II. Tập làm văn: (6 điểm). + Nội dung (ý): 3 điểm. HS viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề bài. + Kĩ năng: 3 điểm. Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả: 1 điểm. Điểm tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu: 1 điểm. Điểm tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm. BGH duyệt : Người ra đề : Bùi Thị Minh Hương
  8. Trường tiểu học Quang Trung Thứ ngày tháng 5 năm 2021 Họ và tên: . Lớp: 2 BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: TIẾNG VIỆT Điểm Lời nhận xét của giáo viên: A/ KIỂM TRA ĐỌC I. Đọc thành tiếng : II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng việt: Em hãy đọc thầm bài: Phần thưởng Từ khi ông mất, bà của Hưng buồn lắm. Năm nay, bà đã hơn tám mươi tuổi, miệng bà đã móm mém, tai bà nghe không rõ. Hôm nay họp lớp, cô giáo tuyên dương các bạn vừa qua đã cố gắng học tập tiến bộ. Hưng cũng được nêu tên. Cô còn tặng mỗi bạn một món quà nhỏ, bọc giấy hoa cẩn thận. Phần thưởng của Hưng là một gói bánh và một chiếc bút xinh xắn. Tan học, về đến nhà, thấy bà đang ngồi một mình, Hưng chạy đến sà vào lòng bà khoe : - Bà ơi ! Hôm nay, cháu được cô giáo khen và thưởng quà đấy bà ạ ! Hưng lấy gói bánh mời bà ăn. Bà cười, cháu bà ngoan quá! Nếu ông còn sống, chắc ông cũng sẽ rất vui vì tấm lòng thơm thảo của cháu. Theo Nguyễn Thị Cầu Dựa vào nội dung bài đọc khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng của các câu hỏi và làm các bài tập sau: Câu 1: Phần thưởng của Hưng là gì ? A. Một gói bánh và một chiếc bút xinh xắn. B. Một chiếc cặp rất đẹp và một gói bánh. C. Một gói kẹo và một hộp bút rất xinh xắn. D. Chiếc bút xinh xắn và một gói kẹo.
  9. Câu 2: Hưng đã khoe với bà điều gì? A. Được bố tặng quà và khen. B. Được bố mẹ cho đi du lịch. C. Được cô giáo khen và tặng quà. D. Được mẹ dẫn đi chơi và tặng quà. Câu 3: Cô giáo tặng phần thưởng khi Hưng có thành tích như thế nào ? A. Chăm chỉ rèn viết chữ đẹp. B. Cố gắng học tập tiến bộ. C. Tích cực tham gia phong trào. D. Chăm chỉ làm việc nhà. Câu 4: Bài đọc trên khuyên ta điều gì? A. Phải luôn nhường nhịn bạn bè. B. Luôn chơi với em, vâng lời bố mẹ. C. Phải biết đi học chuyên cần, đúng giờ. D. Luôn quan tâm, hiếu thảo với ông bà. Câu 5:Vì sao bà nói Hưng là đứa cháu có tấm lòng thơm thảo? Câu 6: Em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm, hiếu thảo đối với ông bà của mình?
  10. Câu 7: Nhóm từ nào dưới đây là từ chỉ hoạt động : A. Ngồi, bánh, chiếc bút. B. Bánh, giấy hoa, chạy. C. Ngồi, chạy, sà vào. D. Cây, võng, chạy, ngồi Câu 8: Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? trong câu sau: Trên bầu trời, những đám mây trắng nhởn nhơ bay. Câu 9: Em hãy đặt một câu theo mẫu Ai làm gì? Để nói về hoạt động của học sinh.