Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Bài: Bài ca về trái đất

ppt 41 trang Thương Thanh 01/08/2023 1510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Bài: Bài ca về trái đất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_bai_bai_ca_ve_trai_dat.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Bài: Bài ca về trái đất

  1. hiệt liệt chào m N ừng đến dự giờ các , thă th Bài ca về trái đất m ầ lớ y p cô
  2. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Em hãy đọc đoạn 3 và cho biết giọng đọc của đoạn này. Câu 2: Em hãy đọc một đoạn mà mình thích trong bài và cho biết vì sao em thích đoạn đó?
  3. Tranh vẽ cảnh gì?
  4. - Tên thật là Nguyễn Biểu - Quê: Xã Định Hải, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. - Chức vụ: + Nguyên Tổng biên tập tạp chí Tuổi Xanh, + Nguyên Trưởng ban Văn học thiếu nhi Hội nhà văn Việt Nam.
  5. - Bài thơ chia thành 3 đoạn + Khổ thơ 1: Đoạn 1 + Khổ thơ 2: Đoạn 2 + Khổ thơ 3: Đoạn 3
  6. Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho trái đất quay! Cùng bay nào, cho trái đất quay!
  7. Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho trái đất quay! Cùng bay nào, cho trái đất quay!
  8. Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho trái đất quay! Cùng bay nào, cho trái đất quay!
  9. Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho trái đất quay! Cùng bay nào, cho trái đất quay!
  10. Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho trái đất quay! Cùng bay nào, cho trái đất quay!
  11. Trái đất trẻ của bạn trẻ năm châu Vàng, trắng, đen dù da khác màu Ta là nụ, là hoa của đất Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!
  12. Trái đất trẻ của bạn trẻ năm châu Vàng, trắng, đen dù da khác màu Ta là nụ, là hoa của đất Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!
  13. Khói hình nấm là tai họa đấy Bom H, bom A không phải bạn ta Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất Tiếng cười ran cho trái đất không già Hành tinh này là của chúng ta! Hành tinh này là của chúng ta!
  14. Khói hình nấm là tai họa đấy Bom H, bom A không phải bạn ta Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất Tiếng cười ran cho trái đất không già Hành tinh này là của chúng ta! Hành tinh này là của chúng ta!
  15. Khói hình nấm là tai họa đấy Bom H, bom A không phải bạn ta Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất Tiếng cười ran cho trái đất không già Hành tinh này là của chúng ta! Hành tinh này là của chúng ta!
  16. Luyện đọc nhóm đôi
  17. Tìm hiểu bài
  18. Hình ảnh trái đất có gì đẹp ? Ý chính khổ thơ 1: Trái đất yên bình và tươi đẹp.
  19. Đọc thầm khổ thơ thứ hai, thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau: •1. Theo các con, chủ nhân của trái đất tươi đẹp là ai? Họ được tác giả so sánh với những sự vật nào? •2. Các con hiểu nghĩa hai dòng thơ cuối khổ thơ 2 ra sao? Ý chính khổ thơ 2: Trái đất là của tất cả mọi người. Mọi người trên thế giới đều bình đẳng, đáng quý.
  20. Vì sao nói: “Khói hình nấm là tại họa”, “bom H, bom A không phải bạn ta”?
  21. Bom A Bom H
  22. Thành phố Na – ga - sa – ki và thành phố Hi – rô –si - ma sau khi bị ném bom nguyên tử (8/1945)
  23. Theo tác giả, chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất ?
  24. Hành tinh này là của chúng ta! Hành tinh này là của chúng ta!
  25. Ý chính khổ thơ 3: Hãy bảo vệ trái đất mãi mãi hòa bình.
  26. Nội dung: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh và bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.
  27. Luyện đọc diễn cảm
  28. Khói hình nấm là tai họa đấy Bom H, bom A không phải bạn ta Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất Tiếng cười ran cho trái đất không già Hành tinh này là của chúng ta ! Hành tinh này là của chúng ta !
  29. Đọc thuộc lòng
  30. Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho trái đất quay! Cùng bay nào, cho trái đất quay! Trái đất trẻ của bạn trẻ năm châu Vàng, trắng, đen dù da khác màu Ta là nụ, là hoa của đất Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! Khói hình nấm là tai họa đấy Bom H, bom A không phải bạn ta Tiếng hát vui giữ bình yên trái đất Tiếng cười ran cho trái đất không già Hành tinh này là của chúng ta ! Hành tinh này là của chúng ta !
  31. Trái đất này . Quả bóng xanh . Bồ câu ơi, . Hải âu ơi, . Cùng bay nào, Cùng bay nào, Trái đất trẻ Vàng, trắng, đen Ta . Gió , nắng Màu hoa nào . Màu hoa nào Khói hình nấm Bom H, . Tiếng hát vui Tiếng cười ran Hành tinh này Hành tinh này
  32. Trái Cũng quý, bóng cũng thơm xanh Bình yên
  33. Sau khi tìm hiểu bài thơ này, em có cảm nhận gì?
  34. Trẻ em thi vẽ tranh vì hòa bình
  35. ĐI BỘ VÌ HÒA BÌNH
  36. Một số công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng Kính chúc quý thầy cô dồi dào sức khỏe. Chúc các con học vui, học tốt! Cầu Thăng Long SânNhà vậnmáyCầuCầu động ThuỷCần Mĩ ThuậnquốcThơ điện giaHoà Mĩ Bình Đình
  37. 2 3 3 1 2 3 1