Bài giảng Tập đọc 2 - Bài: Sáng kiến của bé Hà - Năm học 2020-2021

ppt 33 trang Thủy Hạnh 14/12/2023 390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc 2 - Bài: Sáng kiến của bé Hà - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_2_bai_sang_kien_cua_be_ha_nam_hoc_2020_202.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc 2 - Bài: Sáng kiến của bé Hà - Năm học 2020-2021

  1. MÔN:TẬP ĐỌC Lớp 2
  2. Tập đọc Sáng kiến của bé Hà
  3. Lựa chọn câu trả lời đúng: Điều gì khiến bạn An buồn ? a. An chưa làm bài tập. b. Bà của An mới mất, An tiếc nhớ bà. c. An nghỉ học mấy ngày liền nên nhớ các bạn.
  4. Lựa chọn câu trả lời đúng: Vì sao thầy giáo không trách An khi bạn ấy chưa làm bài tập ? a. Vì thầy biết An không thể làm bài được. b. Vì thầy biết ngày mai An sẽ làm bài tập đầy đủ. c. Vì thầy hiểu An buồn nhớ bà nên không là được bài tập chứ không phải An lười.
  5. CHỦ ĐIỂM : ÔNG BÀ
  6. Sáng kiến của bé Hà
  7. Sáng kiến của bé Hà 1. Ở lớp cũng như ở nhà, bé Hà được coi là một cây sáng kiến. Một hôm, Hà hỏi bố: - Bố ơi, sao không có ngày của ông bà, bố nhỉ? Thấy bố ngạc nhiên, Hà bèn giải thích: - Con đã có ngày 1 tháng 6. Bố là công nhân, có ngày 1 tháng 5. Mẹ có ngày 8 tháng 3. Còn ông bà thì chưa có ngày lễ nào cả? Hai bố con bàn nhau lấy ngày lập đông hằng năm làm “ngày ông bà”, vì khi trời bắt đầu rét, mọi người cần chăm lo sức khỏe cho các cụ già. 2. Ngày lập đông đến gần. Hà suy nghĩ mãi mà chưa biết nên chuẩn bị quà gì biếu ông bà. Bố khẽ nói vào tai Hà điều gì đó. Hà ngả đầu vào vai bố: - Con sẽ cố gắng, bố ạ. 3. Đến ngày lập đông, các cô, các chú đều về chúc thọ ông bà. Ông bà cảm động lắm. Bà bảo: - Con cháu đông vui hiếu thảo thế này, ông bà sẽ sống trăm tuổi. Ông thì ôm lấy bé Hà, nói: - Món quà ông thích nhất hôm nay là chùm điểm mười của cháu đấy. Theo Hồ Phương
  8. Hướng dẫn cách đọc: - Giọng Hà : hồn nhiên - Giọng ông, bà : phấn khởi - Giọng người kể : rõ ràng, vui tươi.
  9. LUYỆN ĐỌC CÂU
  10. Sáng kiến của bé Hà Luyện đọc từ khó: ngày lễ hằng năm cây sáng kiến lập đông chúc thọ suy nghĩ
  11. Đọc nối tiếp câu Đọc nối tiếp câu.
  12. Sáng kiến của bé Hà 1. Ở lớp cũng như ở nhà, bé Hà được coi là một cây sáng kiến. Một hôm, Hà hỏi bố: - Bố ơi, sao không có ngày của ông bà, bố nhỉ? Thấy bố ngạc nhiên, Hà bèn giải thích: - Con đã có ngày 1 tháng 6. Bố là công nhân, có ngày 1 tháng 5. Mẹ có ngày 8 tháng 3. Còn ông bà thì chưa có ngày lễ nào cả? Hai bố con bàn nhau lấy ngày lập đông hằng năm làm “ngày ông bà”, vì khi trời bắt đầu rét, mọi người cần chăm lo sức khỏe cho các cụ già. 2. Ngày lập đông đến gần. Hà suy nghĩ mãi mà chưa biết nên chuẩn bị quà gì biếu ông bà. Bố khẽ nói vào tai Hà điều gì đó. Hà ngả đầu vào vai bố: - Con sẽ cố gắng, bố ạ. 3. Đến ngày lập đông, các cô, các chú đều về chúc thọ ông bà. Ông bà cảm động lắm. Bà bảo: - Con cháu đông vui hiếu thảo thế này, ông bà sẽ sống trăm tuổi. Ông thì ôm lấy bé Hà, nói: - Món quà ông thích nhất hôm nay là chùm điểm mười của cháu đấy. Theo Hồ Phương
  13. LUYỆN ĐỌC ĐOẠN
  14. Sáng kiến của bé Hà 1. Ở lớp cũng như ở nhà, bé Hà được coi là một cây sáng kiến. Một hôm, Hà hỏi bố: - Bố ơi, sao không có ngày của ông bà, bố nhỉ? Thấy bố ngạc nhiên, Hà bèn giải thích: - Con đã có ngày 1 tháng 6. Bố là công nhân, có ngày 1 tháng 5. Mẹ có ngày 8 tháng 3. Còn ông bà thì chưa có ngày lễ nào cả? Hai bố con bàn nhau lấy ngày lập đông hằng năm làm “ngày ông bà”, vì khi trời bắt đầu rét, mọi người cần chăm lo sức khỏe cho các cụ già. 2. Ngày lập đông đến gần. Hà suy nghĩ mãi mà chưa biết nên chuẩn bị quà gì biếu ông bà. Bố khẽ nói vào tai Hà điều gì đó. Hà ngả đầu vào vai bố: - Con sẽ cố gắng, bố ạ. 3. Đến ngày lập đông, các cô, các chú đều về chúc thọ ông bà. Ông bà cảm động lắm. Bà bảo: - Con cháu đông vui hiếu thảo thế này, ông bà sẽ sống trăm tuổi. Ông thì ôm lấy bé Hà, nói: - Món quà ông thích nhất hôm nay là chùm điểm mười của cháu đấy. Theo Hồ Phương
  15. Bài đọc có mấy đoạn? Đoạn 1: Từ đầu đến chăm lo sức khỏe cho các cụ già. Đoạn 3: Đoạn còn lại.
  16. Giải nghĩa từ: Cây sáng kiến: người có nhiều sáng kiến. Lập đông: bắt đầu mùa đông. Chúc thọ: chúc mừng người già sống lâu.
  17. Đọc nối tiếp từng đoạn
  18. Sáng kiến của bé Hà 1. Ở lớp cũng như ở nhà, bé Hà được coi là một cây sáng kiến. Một hôm, Hà hỏi bố: - Bố ơi, sao không có ngày của ông bà, bố nhỉ? Thấy bố ngạc nhiên, Hà bèn giải thích: - Con đã có ngày 1 tháng 6. Bố là công nhân, có ngày 1 tháng 5. Mẹ có ngày 8 tháng 3. Còn ông bà thì chưa có ngày lễ nào cả? Hai bố con bàn nhau lấy ngày lập đông hằng năm làm “ngày ông bà”, vì khi trời bắt đầu rét, mọi người cần chăm lo sức khỏe cho các cụ già. 2. Ngày lập đông đến gần. Hà suy nghĩ mãi mà chưa biết nên chuẩn bị quà gì biếu ông bà. Bố khẽ nói vào tai Hà điều gì đó. Hà ngả đầu vào vai bố: - Con sẽ cố gắng, bố ạ. 3. Đến ngày lập đông, các cô, các chú đều về chúc thọ ông bà. Ông bà cảm động lắm. Bà bảo: - Con cháu đông vui hiếu thảo thế này, ông bà sẽ sống trăm tuổi. Ông thì ôm lấy bé Hà, nói: - Món quà ông thích nhất hôm nay là chùm điểm mười của cháu đấy. Theo Hồ Phương
  19. Tìm hiểu bài 1. Bé Hà có sáng kiến gì? Tổ chức ngày lễ cho ông bà. 2. Hà giải thích vì sao cần có ngày lễ của ông bà? Vì Hà có ngày Tết thiếu nhi 1 – 6; Bố là công nhân có ngày lễ 1 – 5. Mẹ có ngày mồng 8 – 3. Còn ông bà thì chưa có ngày lễ nào cả. 3. Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà? Vì sao ? Hai bố con chọn ngày lập đông làm ngày lễ của ông bà. Vì ngày đó là ngày trời bắt đầu trở rét, mọi người cần chú ý chăm lo sức khoẻ cho các cụ già.
  20. Hiện nay trên thế giới, người ta lấy ngày 1 – 10 làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi. 4. Nhưng bé Hà còn băn khoăn chuyện gì? Bé Hà băn khoăn chưa biết nên chuẩn bị quà gì biếu ông bà. 5. Vậy ai đã gỡ bí giúp bé? Bố thì thầm vào tai bé mách nước. Bé hứa sẽ cố gắng làm theo lời khuyên của bố. 6. Hà đã tặng ông bà món quà gì? Hà đã tặng ông bà chùm điểm 10. 7. Món quà của Hà có được ông bà thích không? Chùm điểm 10 của Hà là món quà ông bà thích nhất.
  21. Lựa chọn câu trả lời đúng: Vì sao Hà nghĩ ra sáng kiến tổ chức “ngày ông bà” ? A. Vì Hà rất yêu ông bà. B. Vì Hà rất quan tâm đến ông bà. C. Vì Hà phát hiện ra chỉ người già chưa có ngày lễ, phải tổ chức ngày cho ông bà. D. Tất cả ý kiến trên. Bé Hà trong truyện là một cô bé như thế nào?
  22. Nội dung bài này nói lên điều gi? Bé Hà là cô bé ngoan, có nhiều sáng kiến và rất yêu ông bà.
  23. LIÊN HỆ Các em đã làm gì để ông bà của mình vui?
  24. GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH ẢNH Tóc Ông đã bạc Đọc sách cho Bà nghe
  25. Nhớ ơn Bà
  26. Cháu yêu Ông, Bà
  27. Chăm ngoan, học giỏi để bà vui
  28. Giúp đỡ ông b￿
  29. LUYỆN ĐỌC LẠI Phân vai Người dẫn chuyện Bé Hà Bà Ông
  30. CỦNG CỐ Sáng kiến của bé Hà “Tổ chức ngày lễ của ông bà ” có ý nghĩa như thế nào? Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà đó là đem những điểm mười làm quà tặng để bày tỏ lòng kính yêu, quan tâm tới ông bà. Các em học tập bé Hà điều gì? Quan tâm tới ông bà, biết thể hiện lòng kính yêu ông bà qua các việc làm và tình cảm của mình. Như vậy, mới là người cháu ngoan.
  31. DẶN DÒ VỀ NHÀ • Chuẩn bị cho tiết tập đọc sau: bài Bưu thiếp. • Về nhà các em đọc lại bài nhiều lần cho thật trôi chảy; giọng đọc phải thể hiện được tình cảm của cháu đối với ông bà.