Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 33, Bài 32: Công nghệ gen - Trần Thị Minh Thi

ppt 23 trang Thủy Hạnh 12/12/2023 410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 33, Bài 32: Công nghệ gen - Trần Thị Minh Thi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_tiet_33_bai_32_cong_nghe_gen_tran_thi_m.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 33, Bài 32: Công nghệ gen - Trần Thị Minh Thi

  1. PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ BUÔN HỒ TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRƯỜNG TỘ Bài 32 CÔNG NGHỆ GEN GV: TRẦN THỊ MINH THI
  2. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Công nghệ tế bào là gì ? Gồm những công đoạn chủ yếu nào ? Câu 2: Hãy nêu ưu điểm và thành tựu của nhân giống vô tính trong ống nghiệm ?
  3. Bài 32- tiết 33: CÔNG NGHỆ GEN
  4. BÀI 32:CÔNG NGHỆ GEN I/ Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen. Hãy đọc SGK quan sát sơ đồ trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Kĩ thuật gen là gì? Mục đích của kĩ thuật gen? Câu 2: Kĩ thuật gen gồm những khâu nào? Câu 3: Công nghệ gen là gì?
  5. Tế bào cho 1-Đoạn ADN tách từ TB cho 3- ADN tái tổ hợp 6 2- Ptử ADN làm 4- ADN 5- thể truyền tái tổ hợp ADN trong TB dạng vi khuẩn vòng của VK
  6. Enzim Enzim cắt cắt Tách ADN NST của “tế bào cho” Đoạn ADN bị cắt ra Gắn đoạn bị cắt vào plasmid nhờ enzim nối ADN tái tổ hợp Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận E.coli
  7. THẢO LUẬN NHÓM Câu 1: Kĩ thuật gen là gì? Mục đích của kĩ thuật gen? Câu 2: Kĩ thuật gen gồm những khâu nào? Câu 3: Công nghệ gen là gì? 1/Kĩ thuật gen: Kĩ thuật gen :là các thao tác tác động lên ADN để chuyển một đoạn ADN mang 1 hoặc 1 cụm gen từ tế bào của loài cho sang tế bào của loài nhận nhờ thể truyền . - Mục đích của kỹ thuật gen là tạo ra được các phân tử ADN lai, từ đó tổng hợp ra những phân tử protein tạo ra những sản phẩm biến đổi gen (vật nuôi, cây trồng, vi sinh vật )
  8. 2/Các khâu của kĩ thuật gen: +Tách ADN NST của TB cho và tách ADN làm thể truyền từ vi khuẩn,vi rút +Tạo ADN tái tổ hợp nhờ enzim + Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận Câu 3: Công nghệ gen là gì? Công nghệ gen là ngành kĩ thuật về quy trình ứng dụng kĩ thuật gen
  9. BÀI 32:CÔNG NGHỆ GEN I/ Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen. - Kỹ thuật gen: Là các thao tác tác động lên ADN để chuyển một đoạn ADN mang một hoặc một cụm gen từ tế bào của loài cho sang tế bào của loài nhận nhờ thể truyền. - Các khâu của kỹ thuật gen (SGK). - Công nghệ gen: Là ngành kỹ thuật về quy trình ứng dụng kỹ thuật gen. II/ Ứng dụng công nghệ gen 1/Tạo ra các chủng vi sinh vật mới:
  10. ĐỌC SGK TRẢ LỜI CÂU HỎI ►Mục đích tạo ra các chủng vi sinh vật mới là gì ? nêu ví dụ cụ thể ? →Các chủng sinh vật mới có khả năng sản xuất nhiều loại sản phẩm sinh học cần thiết (axit amin, prôtêin, enzim ) với số lượng lớn và giá thành rẻ. VD:Dùng E .coli và nấm men cấy gen mã hóa sản xuất kháng sinh và hoocmôn.
  11. BÀI 32:CÔNG NGHỆ GEN II/ Ứng dụng công nghệ gen 2/ Tạo giống cây trồng biến đổi gen:
  12. ĐỌC SGK TRẢ LỜI CÂU HỎI ►Công việc tạo giống cây trồng biến đổi gen là gì ?cho ví dụ ? →Tạo giống cây trồng biến đổi gen là lĩnh vực ứng dụng chuyển các gen quý vào cây trồng . VD:Cây lúa được chuyển gen quy định tổng hợp ß-Caroten(tiền vitaminA)
  13. Một số thành tựu biến đổi gen ở thực vật Giống lúa được chuyển gen tổng hợp -carotene (giống lúa vàng). Sau quá trình tiêu hoá, -carotene được chuyển hoá thành vitamin A. Khoảng 120 triệu trẻ em trên thế giới bị các rối loạn do thiếu vitamin A. Giống lúa vàng mang lại “niềm hy vọng” trong việc bảo vệ khoảng 1 đến 2 triệu bệnh nhân bị các rối loạn do thiếu vitamin A.
  14. Một số thành tựu biến đổi gen ở thực vật
  15. Một số thành tựu biến đổi gen ở thực vật Cây bông chuyển gen kháng sâu Bt -> Mang gen kháng sâu Bt Góp phần hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu Bông chuyển gen Bt kháng sâu bệnh (phải) và bông không chuyển gen mẫn cảm với sâu bệnh (trái)
  16. Một số thành tựu biến đổi gen ở thực vật
  17. Một số thành tựu biến đổi gen ở thực vật
  18. BÀI 32:CÔNG NGHỆ GEN II/ Ứng dụng công nghệ gen 3/ Tạo động vật biến đổi gen ( SGK)
  19. ĐỌC SGK TRẢ LỜI CÂU HỎI ►ứng dụng công nghệ gen để tạo động vật biến đổi gen thu được kết quả như thế nào ? →Trên thế giới :đã chuyển gen sinh trưởng ở bò vào lợn giúp hiệu quả tiêu thụ thức ăn cao hơn. → Ở việt Nam :chuyển gen tổng hợp hoocmôn sinh trưởng ở người vào cá trạch.
  20. BÀI 32:CÔNG NGHỆ GEN III/Khái niệm công nghệ sinh học
  21. Thảo luận lớp trả lời câu hỏi sau: Câu1:công nghệ sinh học là gì ?gồm những lĩnh vực nào ? Câu 2:Tại sao công nghệ sinh học là hướng ưu tiên đầu tư và phát triển trên thế giới và ở Việt Nam? →Công nghệ sinh học: là ngành sử dụng tế bào sống và các quá trình sinh học để tạo ra các sản phẩm sinh học cần thiết cho con người. →Công nghệ sinh học bao gồm các lĩnh vực: -Công nghệ lên men. -Công nghệ tế bào . -Công nghệ chuyển nhân và chuyển phôi. -Công nghệ sinh học và xử lí môi trường -.Công nghệ enzim. -Công nghệ gen. -Công nghệ sinh học -y dược. →Công nghệ sinh học là hướng ưu tiên đầu tư và phát triển trên thế giới và ở Việt Nam vì ngành công nghệ này có hiệu quả kinh tế và xã hội cao
  22. CÁC CÂU HỎI Câu 1: Kĩ thuật gen là gì ? Gồm những khâu cơ bản nào ?công nghệ gen là gì ? Câu 2: Trong sản xuất và đời sống, công nghệ gen được ứng dụng trong những lĩnh vực chủ yếu nào ? Câu 3: Công nghệ sinh học là gì ? Gồm những lĩnh vực nào ?