Bài giảng Sinh học 6 - Tiết 43, Bài 37: Tảo

pptx 29 trang Thủy Hạnh 08/12/2023 1060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 6 - Tiết 43, Bài 37: Tảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_6_tiet_43_bai_37_tao.pptx

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 6 - Tiết 43, Bài 37: Tảo

  1. CHƯƠNG VIII: CÁC NHÓM THỰC VẬT 1. Tảo Thực vật bậc thấp 2. Rêu 3. Quyết Thực vật bậc cao 4. Hạt trần 5. Hạt kín
  2. Tiết 43 Bài 37: TẢO Môi trường sống của tảo Tảo trong ao Tảo trên mặt kênh mương Tảo trong ruộng lúa
  3. Tiết 43 Bài 37: TẢO Hình ảnh sợi tảo
  4. 1. Cấu tạo của tảo Tảo xoắn trong ruộng lúa Ảnh chụp tảo xoắn trong nước a) Quan sát tảo xoắn (tảo nước ngọt) Tảo xoắn sống ở mương, rãnh, ruộng lúa nước, tạo thành các búi sợi màu lục tươi, mảnh như tơ, sờ tay vào thấy trơn, nhớt.
  5. Sợi tảo có cấu trúc như thế nào? Tảo xoắn có hình dạng, màu sắc như thế nào? Thể màu Cấu tạo trong tế bào tảo Vách TB xoắn có đặc điểm điển hình nào? Hình ảnh đoạn sợi tảo xoắn phóng toNhân Cơ thể tảo xoắn là một sợi gồm nhiều tế bào có thể màu chứa chất diệp lục. Hình 37.1. Hình dạng và cấu tạo tế bào tảo xoắn
  6. Tảo xoắn sinh ĐỨT ĐOẠN sản như thế nào? Sợi tảo xoắn mẹ Các đoạn tảo xoắn con
  7. KẾT HỢP Sợi tảo mới Sợi tảo xoắn mẹ Điểm tiếp xúc của 2 Sợi tảo xoắn mẹ sợi tảo tạo thành hợp tử → sợi tảo mới
  8. b) Quan sát rong mơ (tảo nước mặn) Rong mơ
  9. Rong mơ có màu gì? Rong mơ có màu nâu. Một đoạn rong mơ
  10. Tiết 44: CHƯƠNG VIII: CÁC NHÓM THỰC VẬT - Bài 37: TẢO Hãy so sánh hình dạng ngoài của cây rong mơ cây có hoa. Rễ Thân Lá Hoa Quả Cây dâu tây + (có) + + + + Rong mơ Giá bám Giống thân Giống lá - (không Giống quả có) (phao nổi)
  11. -Rong mơ so với cây hạt kín chỉ giống về hình thức nhưng khác về căn bản. - Rong mơ có màu nâu, có diệp lục, chưa có rễ, thân, lá thực sự, chưa có sự phân hóa thành các mô, chưa có mạch dẫn (do đó rong mơ phải sống dưới nước) - Cách sinh sản: + Sinh sản sinh dưỡng. + Sinh sản hữu tính.
  12. 1. Cấu tạo của tảo  - Tảo là những sinh vật mà cơ thể gồm một hoặc nhiều tế bào, cấu tạo tất đơn giản, có màu khác nhau và luôn luôn có chất diệp lục. - Hầu hết tảo sống ở nước.
  13. 2. Một vài tảo khác thường gặp a) Tảo đơn bào: Tảo tiểu cầu Tảo silic
  14. Tảo lục đơn bào Tảo mắt Tảo đỏ đơn bào Tảo nhớt
  15. b) Tảo đa bào: Tảo vòng Rau diếp biển Rau câu Tảo sừng hươu (ở nước ngọt) (Tảo nước mặn)
  16. Rong nho Tảo đỏ đa bào Tảo bẹ Khu rừng nguyên sinh dưới đáy biển
  17. Sự đa dạng của tảo được thể hiện như thế nào? * Tảo rất đa dạng: - Hình dạng khác nhau. - Màu sắc khác nhau. - Kích thước khác nhau. Tảo được xếp vào thành nhóm thực vật bậc thấp, vì sao? * Tảo được xếp vào thành nhóm thực vật bậc thấp, vì: - Chưa có rễ, thân, lá thật sự. - Cơ thể chưa phân hóa thành các mô, chưa có mạch dẫn.
  18. 3. Vai trò của tảo Một số tảo có ích: Thu hoạch rong mơ
  19. Một hệ thống hồ nuôi Thực phẩm chức tảo Spirulina năng Spirulina
  20. Thuốc tạo ra từ tảo xoắn chống lão hóa, chữa thiếu máu, xốp xương điều trị bệnh viêm gan, suy gan, bệnh nhân bị cholesterol máu cao và viêm da lan tỏa, bệnh tiểu đường, loét dạ dày tá tràng và suy yếu hoặc viêm tụy, bệnh đục thủy tinh thể và suy giảm thị lực, bệnh rụng tóc, .
  21. Tảo có thể sống ở mọi nơi và Tảo làm thức ăn cho một số hấp thụ rất nhiều khí CO2, loài cá. cung cấp O2 cho các sinh vật
  22. Một số tảo có hại: Thủy triều đỏ Thủy triều đỏ gây chết ngao nuôi Nước nở hoa Tảo xoắn bó gốc lúa
  23. 3. Vai trò của tảo  - Góp phần cung cấp ôxi và thức ăn cho các động vật ở nước. - Một số tảo cũng được dùng làm thức ăn cho người và gia súc, làm thuốc, - Một số trường hợp tảo gây hại.
  24. ? Không thể coi rong mơ như một cây xanh thật sự, vì: A. Rong mơ có màu nâu B. Rong mơ chưa có rễ thân lá thật sự, chưa phân hóa Đ thành các mô C. Rong mơ chỉ sống được ở dưới nước
  25. Tảo xoắn Cấu tạo Rong mơ Tảo đơn bào TẢO Một số loài khác Tảo đa bào Có ích Vai trò Có hại
  26. Tảo Sargasso - tảo đuôi ngựa Thuyền đi vào vùng biển Sargasso, bị tảo Sargasso quấn lấy không đi được, thủy thủ hết lương thực và nước ngọt đành chịu chết. Do đó, biển Sargasso Tảo xoắn quấn quanh gốc lúa được gọi là "nghĩa địa trên biển" và làm lúa khó đẻ nhánh "biển quỷ".
  27. Một số loại tảo đỏ
  28. Một số tảo đơn bào sinh sản quá nhanh gây hiện tượng “nước nở hoa” – “Thủy triều đỏ”: khi chết làm cho nước bị nhiễm bẩn làm chết cá. Thảm họa "thủy triều đỏ" ở Bình Thuận trung tuần tháng 7/2002 tạo thành vùng thủy triều đỏ rộng khoảng hơn 40km2, làm khoảng 90% sinh vật trong vùng triều, kể cả cá, tôm trong các lồng, bè bị tiêu diệt; môi trường bị ô nhiễm nặng, mấy tháng sau mới hồi phục. "Thủy triều đỏ" cũng đã khiến 82 người phải nhập viện nguyên nhân là một loài tảo xanh lam "nở hoa", tiết độc tố vào nước biển.
  29. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Làm bài tập trong VBT và đọc mục “Em có biết” SGK -125. - Xem trước bài tiếp theo: Bài 38. Rêu – cây rêu. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!