Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Ôn tập văn học dân gian - Trần Thị Nguyệt

pptx 24 trang nhungbui22 10/08/2022 1800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Ôn tập văn học dân gian - Trần Thị Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_on_tap_van_hoc_dan_gian_tran_thi_ngu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Ôn tập văn học dân gian - Trần Thị Nguyệt

  1. Chào mừng quý thầy cô và các em tham dự tiết học ! Giáo viên: Trần Thị Nguyệt Lớp : 6/11
  2. Dẫn vào bài
  3. CẤU TRÚC BÀI HỌC TRUYỆN DÂN GIAN ÔN TẬP HỘP QUÀ MAY MẮN TÔI TÀI GIỎI VÀ BẠN CŨNG THẾ NGHỆ SĨ TÀI BA
  4. Loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng Truyện tượng,kỳ ảo. Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân cười dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể. Loại truyện dân gian kể về cuộc đời của những kiểu nhân vật quen thuộc ( bất hạnh, dũng sĩ, con vật ), thường có Truyện yếu tố hoang đường, kỳ ảo. Thể hiện ước mơ, niềm tin ngụ ngôn của nhân dân về sự công bằng, thiện thắng ác. Loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong Con giỏi Truyệnquá. Một cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán cổ tíchphần quà những thói hư tật xấu trong xã hội dành cho con. Loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện của loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói Truyền bóng gió kín đáo chuyện của con người nhằm khuyên thuyết nhủ, dăn dạy những bài học trong cuộc sống.
  5. Truyện ngụ ngôn ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG Truyện truyền thuyết SƠN TINH, THỦY TINH Truyện cổ tích THẠCH SANH Truyện cười LỢN CƯỚI ÁO MỚI Con giỏi quá. Phần quà của con là một tràng vỗ tay.
  6. Đặc điểm nào sau đây không phải của thể loại truyện truyền thuyết? A. Kể về nhân vật, sự kiện có liên quan đến lịch sử. Thường có yếu tố hoang đường kỳ ảo Con trả lời B. đúng rồi. Một phần quà tặng C. Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân cho con. đối với nhân vật, sự kiện lịch sử D.Thể hiện ước mơ, niềm tin cuả nhân dân về sự công bằng, thiện thắng ác
  7. Hãy nêu ý nghĩa của truyện cổ tích Em bé thông minh? A. Đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian. B. Nhân vật có hình hài dị dạng nhưng có phẩm chất Con rất và tài năng đặc biệt. giỏi. Một phần quà tặng cho C. Thể hiện lý tưởng nhân đạo yêu hòa bình của dân con ! tộc ta. D. Tất cả phương án trên.
  8. Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nêu lên bài học gì? A. Bài học về tinh thần đoàn kết. B. Phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, Con trả lời không nên chủ quan, kiêu ngạo đúng rồi. Một phần quà tặng C. Phải xem xét sự vật, sự việc một cách toàn diện. cho con D. Phê phán những ý tưởng viển vông, không thể thực hiện
  9. Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử, Theo em truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào? A. Đứa trẻ lên ba vẫn không biết nói, biết cười B. Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã Con giỏi căng đứt chỉ. quá. Một phần quà tặng cho C.Giặc Ân xâm lược bờ cõi nước ta. con D. Thánh Gióng cởi bỏ áo giáp từ từ bay lên trời.
  10. Đâu là đặc điểm giống nhau của hai thể loại truyền thuyết và cổ tích? A. Có yếu tố tưởng tượng kỳ ảo. Chúc B. Kể theo ngôi thứ 3 mừng con. Một phần quà tặng C. Kể theo thứ tự diễn biến sự viêc. cho con D. Tất cả các phương án trên.
  11. Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với Truyện các sự kiện và nhân vật lịch sử. cười Nguyện vọng, ước mơ của nd trong XH có giai cấp: Truyện chính nghĩa thắng gian tàNguyện vọng, ước mơ của nd ngụ ngôn trong XH có giai cấp: chính nghĩa thắng gian tà Chúc TruyệnmừngCon giỏicon. Mua vui, giải trí, châm biếm, phê phán thói hư, tật xấu Mộtquá.phần Một trong XH cổ tíchphầnquà tặngquà dànhcho concho con. Truyền Khuyên nhủ, răn dạy con người những bài học trong cuộc sống. thuyết
  12. Con hãy kể một câu chuyện cười cho các thầy/cô và các bạn cùng nghe. Thật tuyệt. Một phần quà tặng con
  13. Con hãy kể một truyện ngụ ngôn cho các thầy/cô và các bạn cùng nghe. Thật tuyệt. Một phần quà tặng con
  14. THẢO LUẬN NHÓM NHÓM 4 Những đặc điểm cơ bản NHÓM 3 của thể loại Những đặc truyện cười?. điểm cơ bản của NHÓM 2 thể loại truyện Những đặc ngụ ngôn?. điểm cơ bản NHÓM 1 của thể loại Những đặc điểm truyện cổ tích? cơ bản của thể . loại truyền thuyết?
  15. STARTTIME’S TIMER UP! TIME LIMIT: 5 minutes 5 4 1 3 2
  16. Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI
  17. Cảm ơn quý Thầy Cô và các em!
  18. RÚT KINH NGHIÊM: - Trò chơi: Chiếc hộp bí mật nên cho học sinh tự đọc câu hỏi sau đó trả lời. - Phần hoạt cảnh: nên trang trí một của hàng cá trên bảng, cho diễn viên tự sửa lại biển mỗi khi có người góp ý. - Phần vẽ tranh cho tác giả bức tranh tự khai thác nội dung tác phẩm.