Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả

pptx 22 trang nhungbui22 10/08/2022 1740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tim_hieu_chung_ve_van_mieu_ta.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tìm hiểu chung về văn miêu tả

  1. Trò chơi “Đoán ý đồng đội”
  2. ——LUẬT请输入您的标题 CHƠI—— * Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 1 đại diện lên, diễn tả từ khóa mà GV đã chuẩn bị * Yêu cầu: Không sử dụng hình ảnh, không nói tiếng Anh, không nói lên công dụng của nó mà chỉ dùng lời để diễn tả. * Mỗi nhóm được 5 lượt chơi, mỗi lượt được đoán 3 lần. Nhóm nào đoán đúng hơn thì nhóm đó chiến thắng
  3. Tìm hiểu chung về văn miêu tả
  4. 1 Thế nào là văn miêu tả?
  5. THẢO——请输入您的标题 LUẬN NHÓM—— * 2 bàn/ tổ là 1 nhóm * Nhiệm vụ: - Đọc tình huống (sgk-tr15) Tổ 1: Tình huống 1 Tổ 2: Tình huống 2 Tổ 3: Tình huống 3 - Thảo luận để đưa ra giải pháp - Đóng lại tình huống đó.
  6. ——TÌNH请输入您的标题 HUỐNG—— 1 Trên đường đi học, em gặp một người khách hỏi thăm đường về nhà em. Đang phải đến trường nên em không thể đưa người khách đó về nhà được, em làm thế nào để người đó có thể nhận ra nhà em để tự tìm đến.
  7. Cháu ơi, cháu chỉ giúp bác đường đến BácÔiđi! Đóthêmlà mộtnhà củangã nữa nhà Thỏ với! thìcháuquẹođấyphải, nhưng, căn nhàgiờ thứ 2 làcháunhàphảicháuđi, cổnghọc. rào sơnKhôngmàu vàngđi về, trongcùng sân có 2 chậubác đượchoa hồng ạ!
  8. ——TÌNH请输入您的标题 HUỐNG—— 2 Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu, nhiều kiểu dáng, lại treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy đúng chiếc áo mà em định mua?
  9. Cô lấy cho cháu xem cái váy màu hồng nhạt hàng dưới cùng, có hình trái tim kia với! Cái thứ 3 từ trái sang ấy ạ.”
  10. ——TÌNH请输入您的标题 HUỐNG—— 3 Một học sinh lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là người thế nào? Em phải làm gì để em học sinh ấy hình dung ra được một cách cụ thể hình ảnh của người lực sĩ?
  11. Dáng cao, to; Tay chân mạnh mẽ, bắp thịt săn chắc. Nước da nâu bóng khiến cho anh trông giống như một Chị ơi, lực sĩ bức tượng đồng đen sừng là người như sững thế nào ạ?
  12. Chỉ ra hai đoạn văn giúp em hình dung được những đặc điểm nổi bật của 2 chú Dế Mèn và Dế Choắt?
  13. - Đoạn văn tả Dế Mèn: “Bởi tôi ăn uống điều độ .đưa cả hai chân lên vuốt râu.” - Đoạn tả Dế Choắt: “Cái anh chàng Choắt .nhiều ngách như hang tôi.”
  14. Càng mẫm bóng, vuốt cứng nhọn, → Cường tráng, cánh dài, người nâu khỏe đẹp bóng mỡ Dài lêu nghêu, cánh ngắn củn, càng bè bè, → Gầy gò, ốm mặt mũi ngẩn ngẩn yếu. ngơ ngơ.
  15. Theo em, để có các chi tiết, hình ảnh miêu tả con người, sự vật, sự việc như vậy, người miêu tả phải làm gì? Quan sát kĩ đối tượng, thậm chí là hiểu đối tượng.
  16. ——KẾT请输入您的标题 LUẬN—— * Văn miêu tả nhằm giúp người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất của sự vật, sự việc, con người * Trong văn miêu tả năng lực quan sát của người viết, người nói thường bộc lộ rõ nhất.
  17. II. LUYỆN TẬP
  18. ——请输入您的标题—— Bài 1 (SGK – tr16) Nhóm 1: Đoạn a Nhóm 2: Đoạn b Nhóm 3: Đoạn c
  19. Nhớ lại một mùa đông giá lạnh nhất mà em từng trải qua, hồi tưởng và liệt kê những chi tiết như gợi ý của sơ đồ dưới đây: Bầu trời Cây cối Không khí Con vật Mưa, gió Mùa đông Con người
  20. HƯỚNG——请输入您的标题 DẪN TỰ—— HỌC 1. 2. Ôn lại bài và học Soạn bài “Sông thuộc ghi nhớ nước Cà Mau” 3. Tìm đọc một số tác phẩm văn học cho thiếu nhi và lưu lại những đọan văn miêu tả hay
  21. Tạm biệt các em!