Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

ppt 23 trang Thương Thanh 26/07/2023 1410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_tiet_126_buc_thu_cua_thu_linh_da.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

  1. Bức thư của thủ lĩnh đỏ (tiết 2) da Xi-at-tơn
  2. Cõu hỏi thảo luận nhúm HếtH242030222928272326251410211219181713161511429873ế651 t (Thời gian: 2 phỳt) Trỡnh bày sự khỏc biệt giữa người da đỏ và người da trắng trong cỏch đối xử với thiờn nhiờn? Nhúm 1 + 2: Trỡnh bày sự khỏc biệt giữa người da đỏ và người da trắng trong cỏch đối xử với đất; với khụng gian sống. Nhúm 3 + 4: Trỡnh bày sự khỏc biệt giữa người da đỏ và người da trắng trong cỏch đối xử với khụng khớ; với muụng thỳ.
  3. Người da đỏ Người da trắng Đất là mẹ, là mỏu thịt là những thứ mua được Khụng gian ưa thớch những õm chẳng nơi nào cú sự yờn tĩnh, sống thanh ờm ỏi chỉ là tiếng ồn ào lăng mạ Khụng khớ là của chung và khụng là mối quan tõm vụ cựng quý giỏ của họ Muụng thỳ chỉ giết để duy trỡ bắn giết cả ngàn con để cuộc sống tiờu khiển Sống hũa hợp, tụn trọng Sống thực dụng, lạnh thiờn nhiờn. lựng với thiờn nhiờn.
  4. “ Tụi đó chứng kiến cả ngàn con trõu rừng bị chết dần chết mũn trờn những cỏnh đồng trơ trọi vỡ bị người da trắng bắn mỗi khi cú đoàn tàu chạy qua. Tụi là kẻ hoang dó, tụi khụng hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khúi lại quan trọng hơn nhiều con trõu rừng mà chỳng tụi chỉ giết để duy trỡ cuộc sống ”
  5. Cõu hỏi thảo luận cặp ( thời gian 1 phỳt) Nhận xột về những cõu văn này, cú hai ý kiến như sau: 1. Những cõu văn thể hiện rừ sự lạc hậu của thủ lĩnh da đỏ trước sự phỏt triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật thời kỡ đú. 2. Những cõu văn thể hiện rừ tỡnh yờu thiờn nhiờn và nỗi đau trước hiện thực thiờn nhiờn đang bị tàn phỏ của thủ lĩnh da đỏ. Em đồng ý với ý kiến nào? Vỡ sao?
  6. *Những lo õu của người da đỏ: - Đất đai sẽ bị tàn phỏ - Thiờn nhiờn Những lo õu xuất phỏt từ tỡnh yờu tha thiết với đất đai và thiờn nhiờn.
  7. “ NgàiNgài phảiphải dạydạy bảo concon chỏuchỏu rằngrằng mảnh đất dưới chõn chỳng là những nắmnắm trotro tàntàn của cha ụng chỳng tụi, và vỡ thế, chỳng phải kớnh trọng đất đai. NgàiNgài phảiphải bảobảo chỳngchỳng rằngrằng đất đai giàu cú được là do nhiều mạngmạng sốngsống của chủng tộc chỳng tụi bồi đắp nờn. HóyHóy khuyờnkhuyờn bảobảo chỳngchỳng như chỳng tụi thường dạy con chỏu mỡnh: Đất làlà MẹMẹ. Điều gỡ xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của Đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cỏi tổ sống đú mà thụi. Điều gỡ con người làm cho tổ sống đú, tức là làm cho chớnh mỡnh ”
  8. Phải kớnh trọng và thấy được vai trũ của thiờn nhiờn, mụi trường trong đời sống con người. “ Ngài phải dạy bảo con chỏu rằng mảnh đất dưới chõn chỳng là những nắm tro tàn của cha ụng chỳng tụi, và vỡ thế, chỳng phải kớnh trọng đất đai. Ngài phải bảo chỳng rằng đất đai giàu cú được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chỳng tụi bồi đắp nờn. Hóy khuyờn bảo chỳng như chỳng tụi thường dạy con chỏu mỡnh: Đất là Mẹ. chỏu mỡnh: Đất là Mẹ. Điều gỡ xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của Đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cỏi tổ sống đú mà thụi. Điều gỡ con người làm cho tổ sống đú, tức là làm cho chớnh mỡnh.”
  9. “ Điều gỡ xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của Đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cỏi tổ sống đú mà thụi. Điều gỡ con người làm cho tổ sống đú, tức là làm cho chớnh mỡnh ” Phải sống hoà hợp, gắn bó với thiên nhiên.
  10. Nhận thức:con người phải “kớnh trọng” và thấy được vai trũ của thiờn nhiờn. Nội dung của kiến nghị Hành động: con người phải sống hũa hợp, gắn bú với thiờn nhiờn.
  11. Tổng thống (đại diện cho thế hệ Đối hiện tại) tượng hướng Con chỏu ngài (đại diện cho thế tới hệ tương lai) Tầm nhỡn vượt thời đại của kiến nghị. Tỡnh yêu thiên nhiên tha thiết, khát vọng bảo vệ thiên nhiên
  12. Con người phải sống hũa hợp với thiờn nhiờn, phải chăm lo bảo vệ mụi trường và thiờn nhiờn như bảo vệ mạng sống của mỡnh. 1. Nội dung: Nội dung “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” (Xi-at-tơn) hướng tới? A. Hóy bảo vệ cỏc con vật. B. Con người phải sống hũa hợp với thiờn nhiờn. C. Người da trắng cần phải thay đổi cỏch đối xử với mụi trường. D. Con người phải sống hũa hợp với thiờn nhiờn, phải chăm lo bảo vệ mụi trường và thiờn nhiờn như bảo vệ mạng sống của mỡnh.
  13. 2. Nghệ thuật Văn bản “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” đó cú sự kết hợp Văn thành bản cụng“Bức giữa thư giọngcủa thủvăn lĩnhtruyền da cảmđỏ” vớiđó cúnhững sự thủkết phỏp hợp nghệ thành thuật cụng nào? giữa giọng văn truyền cảm với lối sử dụng phộp so sỏnh, A. Lối sử dụng phộp so sỏnh. nhõn hoỏ, điệp ngữ phong phỳ đa dạng. B. Lối sử dụng phộp nhõn húa và ẩn dụ. C. Lối sử dụng phộp so sỏnh, nhõn húa, điệp ngữ phong phỳ đa dạng. D. Nhiều biện phỏp tu từ ấn tượng.
  14. Trỡnh bày một vấn đề về mụi trường mà em quan tõm.
  15. (2) (7) (1) (3) (4) (5) (6)
  16. (2) (7) (1) (3) (4) ((5) (6)
  17. Hướng dẫn về nhà: - Xem và học lại bài. - Chuẩn bị bài tiết sau: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp)
  18. \ Cám ơn thầy cô giáo và các em!
  19. Nội dung thảo luận 1. Cỏch tiếp cận đổi mới phương phỏp dạy học trong bài dạy “ Bức thư của thủ lĩnh da đỏ”. 2. Việc tớch hợp giỏo dục mụi trường trong dạy học mụn Ngữ Văn với bài dạy cụ thể. 3. Hướng khai thỏc văn bản nhật dụng.