Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Bài 4: Các nước châu Á

ppt 21 trang nhungbui22 13/08/2022 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Bài 4: Các nước châu Á", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_9_bai_4_cac_nuoc_chau_a.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 9 - Bài 4: Các nước châu Á

  1. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á
  2. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á Châu Á là một lục địa khổng lồ nằm hoàn toàn trên Bắc bán cầu, chiếm một không gian rất rộng lớn với hơn 44,5 triệu km2, chiếm 29,9 % diện tích mặt đất. Châu Á cũng là châu lục đông dân nhất thế giới với số dân 4 tỉ người, chiếm 60% dân số hiện nay của thế giới, gồm 47 quốc gia. 1. Tình hình chung a, Chính trị -Sau CTTGT II một cao trào giải phóng dân tộc đã diễn ra ở châu Á.
  3. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 1. Tình hình chung a, Chính trị Trước CTTG II, các nước châu Á hầu hết là thuộc địa của CNTD. - Sau CTTG II, một cao trào giải phóng dân tộc dấy lên lan cả châu Á. -Tới cuối những năm 1950, phần lớn các nước châu Á đã giành được độc lập. - Trong suốt nửa sau thế kỉ XX, tình hình châu Á không ổn định vì diễn ra các cuộc chiến tranh xâm lược trở lại của các nước đế quốc ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.
  4. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á
  5. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 1. Tình hình chung a, Chính trị -Sau CTTGTII, một cao trào giải phóng dân tộc đã diễn ra ở châu Á. -Tới cuối những năm 1950, phần lớn các nước châu Á đã giành được độc lập. - Trong suốt nửa sau thế kỉ XX, tình hình châu Á không ổn định vì diễn ra các cuộc chiến tranh xâm lược trở lại của các nước đế quốc ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông. - Sau Chiến tranh lạnh, lại xảy ra xung đột, li khai, khủng bố ở một số nước như : Phi-líp-pin, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ấn Độ và Pa-ki-xtan,
  6. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á
  7. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 1.Tình hình chung b, Kinh tế - Từ nhiều thập kỉ qua, một số nước châu Á đã đạt sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế như Trung Quốc, Hàn quốc, Xin-ga-po - Ấn Độ là một trường hợp tiêu biểu với cuộc "cách mạng xanh" trong nông nghiệp, sự phát triển của công nghiệp phần mềm, các ngành công nghiệp thép, xe hơi,
  8. Thượng Hải: Không phải Bắc Kinh là thành phố quan trọng nhất về kinh tế của Trung mà là chính Thượng Hải mới nắm giữ vị trí số 1, với giá trị 67,16 tỷ USD. Đây được coi là thành phố đi đầu và cũng là khuôn mẫu cho các thành phố khác noi theo. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhận định: "Thượng Hải đi về đâu, nền kinh tế Trung Quốc sẽ theo đến đó", để nhấn mạnh tầm quan trọng của thành phố này.
  9. Được ví như "viên ngọc trên vương miện" của vùng Kashmir, hồ Dal là nơi "phải đến" khi tham quan thành phố Srinagar, với những khu vườn xinh đẹp và những ngọn núi phủ tuyết. Cảnh đẹp Ấn Độ
  10. Chiến dịch “Make in India” vừa được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố ngày 25/9/2014 đang được kỳ vọng sẽ biến Ấn Độ trở thành một “con sư tử” dũng mãnh, nhanh nhẹn, bắt kịp sự phát triển của các con rồng châu Á khác trong khu vực.
  11. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 2. Trung Quốc a, Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời -1.10. 1949 : Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa được thành lập. - Đây là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước, nhân dân Trung Quốc và thế giới.
  12. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á
  13. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 2. Trung Quốc a, Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời b, Trung Quốc cải cách - mở cửa - Tháng 12 - 1978, T.Ư ĐCS Trung Quốc đề ra đường lối mới. - Chủ trương: + Xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc, + lấy phát triển kinh tế làm trung tâm, + thực hiện cải cách, mở cửa + xây dựng Trung Quốc trở thành một quốc gia giàu mạnh, văn minh.
  14. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 2. Trung Quốc a, Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa ra đời b, Trung Quốc cải cách - mở cửa -Thành tựu: Sau hơn 20 năm cải cách − mở cửa, Trung Quốc đã thu được những thành tựu hết sức to lớn.
  15. BÀI 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á 2. Trung Quốc Kinh tế Xã hội Đối ngoại -Phát triển nhanh, - Đời sống nhân -Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng dân được nâng cải thiện quan hệ trưởng cao nhất thế cao rõ rệt ở cả với nhiều nước, giới, nông thôn và - GDP tăng trung thành thị. -Thu hồi chủ bình hằng năm quyền đối với 9,6%, Hồng Công -Tổng giá trị xuất (1997) và Ma nhập khẩu tăng gấp Cao (1999). 15 lần. => Địa vị của Trung Quốc được nâng cao trên trường quốc tế.
  16. Trung Quèc thu hồi chủ quyền Hồng Kông (1997)
  17. SƠ ĐỒ BÀI HỌC: