Bài giảng Hóa học 8 - Bài 40: Dung dịch - La Văn Lý

ppt 16 trang Thủy Hạnh 13/12/2023 370
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Bài 40: Dung dịch - La Văn Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_bai_40_dung_dich_la_van_ly.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Bài 40: Dung dịch - La Văn Lý

  1. BÀI 40: DUNG DỊCH Nguời soạn : LA VĂN LÝ
  2. Ch¬ng VI : Dung dÞch - Dung dịch là gì ? - Độ tan là gì ? - Nồng độ phần trăm và nồng độ mol của dung dịch là gì ? - Làm thế nào pha chế được dung dịch theo nồng độ cho trước ?
  3. CHƯƠNG 6: DUNG DỊCH DUNG DỊCH
  4. Bài 40: DUNG DỊCH I. Dung môi- chất tan – dung dịch: 1. Thí nghiệm: a. Thí nghiệm 1: Cho 1 thìa nhỏ đường vào cốc nước 1, khuấy nhẹ. Quan sát hiện tượng? Đường Nước Nước đường Dung môi Chất tan. Dung dịch. của đường Hiện tượng: Đường tan trong nước tạo thành nước đường.
  5. b. Thí nghiệm 2: Dung dịch Cốc 1 Xăng Dầu ăn Dầu ăn Nước Cốc 2 Nước Cho vài giọt dầu ăn vào: -Cốc1: đựng xăng. -Cốc 2: đựng nước. -Khuấy nhẹ, quan sát hiện tượng ?
  6. Ai nhanh hơn! Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau: A. Xăng là dung môi của dầu ăn. B. Xăng không là dung môi của dầu ăn. C. Nước không là dung môi của dầu ăn. D. Nước là dung môi của dầu ăn. Đáp án : + Xăng là dung môi của dầu ăn + Nước không là dung môi của dầu ăn
  7. I. Dung môi- chất tan – dung dịch: 2. KẾT LUẬN: Thế nào là dung môi, chất tan, dung dịch? - Dung môi: Là chất có khả năng hoà tan chất khác để tạo thành dung dịch. - Chất tan: Là chất bị dung môi hoà tan. - Dung dịch: Là hỗn hợp đồng nhất của chất tan và dung môi.
  8. II. Dung dịch chưa bão hoà và dung dịch bão hoà. 1. Thí nghiệm : Cho dần dần và liên tục đường vào cốc nước, khuấy nhẹ. Quan sát hiện tượng ? Giai đoạn Giai đoạn Dung dịch đầu sau bão hoà Đường Nước Nước Dung dịch Đường chưađường bão hoà 2.* Hiện Nhận tượng: xét không tan Ở giai đoạn đầu ta thu được dung dịch đường, dung dịch này vẫn có thể hòa tan thêm đường. Ta nói dung dịch đường chưa bão hòa. Ở giai đoạn sau ta được một dung dịch đường không thể hòa tan thêm đường. Ta nói dung dịch đường bão hòa.
  9. * Nhận xét Ở giai đoạn đầu ta thu được dung dịch đường, dung dịch này vẫn có thể hòa tan thêm đường. Ta nói dung dịch đường chưa bão hòa. Ở giai đoạn sau ta được một dung dịch đường không thể hòa tan thêm đường. Ta nói dung dịch đường bão hòa. Hãy điền vào dấu ( ) để được một khẳng định đúng -Dung dịch chưa bão hòa là dung dịch có thể hòa tan thêm chất tan. -Dung dịch. bão hòa là dung dịch không thể hòa tan thêm chất tan
  10. II. Dung dịch chưa bão hoà và dung dịch bão hoà. 1. Thí nghiệm : 2. Kết luận: Ở một nhiệt độ xác định: -Dung dịch chưa bão hòa là dung dịch có thể hòa tan thêm chất tan. -Dung dịch bão hòa là dung dịch không thể hòa tan thêm chất tan.
  11. III. Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn? Để trả lời được câu hỏi trên thì chúng ta cùng làm thí nghiệm như sau:
  12. Thí nghiệm mô phỏng: Trường hợp 1 Trường hợp 2 Trường hợp 3 Trường hợp 4 ( Để yên ) ( Khuấy đều ) ( Đun nóng) ( Nghiền nhỏ) Chú thích: -Hãy+ quan Khuấy sát thí dung nghiệm dịch mô phỏng trên và cho biết : Những trường hợp nào Lượng nước, lượng giúp+ cho Đun quá nóng trình hòadung tan dịch chất rắn trong chất rắn có trong mỗi cốc như nhau: + Nghiềnnước xảy nhỏ ra nhanh chất rắnhơn ? Nước Chất rắn
  13. III. Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn? Muốn cho chất rắn hoà tan nhanh hơn trong nước cần: -Khuấy dung dịch - Đun nóng dung dịch -Nghiền nhỏ chất rắn
  14. TRÒ CHƠI Ô CHỮ H Y Đ R Ô 1 2 S Ự C ỒH Á Y N I T Ơ 3 4 A X I GT M U ÔN I 5 6 D U HN G D Ị C H 7 D U N GẤ M Ô I C H ẤT T A N 8 CâuCâu 4: 1: HCl, Đây H là SOkhí nhẹgọi nhấtchung trong là hợp các chất chất gì? khí CâuCâuCâuCâu 6:2: 8:7:3: HỗnSự5: ChấtĐây Hợpoxi hợp làbịcó hóa chất 2 chấthòađồngkhả có 4 NaCl, tankhínăng tỏanhất trongchiếm nhiệt hòa Kcủa2SO dung tan vàdung78%4 gọiphátchất môi trongmôi chung sángkhác gọi và không làgọichấtlàđể gì? gì? tạolà tankhí? gì? thành gọi là dung gì? dịch gọi là gì? Đây là tính chất đặc trưng của dung dịch. Ô chữ gồm 8 chữ cái!
  15. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ⚫HỌC BÀI, LÀM CÁC BÀI TẬP TRONG SÁCH GIÁO KHOA. ⚫XEM TRƯỚC BÀI ĐỘ TAN.
  16. BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ HẾT CHÚC CÁC EM HỌC TỐT