Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim - Trường THCS Trần Cao

pptx 20 trang nhungbui22 13/08/2022 1940
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim - Trường THCS Trần Cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim - Trường THCS Trần Cao

  1. BÀI 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN Sách: Chân trời sáng tạo GV: Đoàn Thị Kim Trường THCS Trần Cao – Phù Cừ - Hưng Yên
  2. KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI ĐIỀU EM MUỐN NÓI
  3. 1. Khái niệm - Bạn Linh đã tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? ( Điểm mạnh, điểm yếu) - Từ câu chuyện của bạn Linh, em hiểu thế nào là tự nhận thức bản thân?
  4. Điểm mạnh: Điểm yếu Ngoại Lực học hình mũm khá mĩm, da Cởi mở, ngăm đen hoà đồng Dễ nổi nóng Không ỉ lại, lười biếng
  5. Khái niệm: -Tự nhận thức bản thân là khả năng hiểu rõ chính xác bản thân, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình.
  6. 2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân Nhóm 1: - Bạn Long đã tự nhận thức bản thân như thế nào? - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Long? Nhóm 2. Bạn Vân đã tự nhận thức bản thân như thế nào? - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Vân? Nhóm 3. -Bạn Ân đã tự nhận thức bản thân như thế nào? - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Ân? Nhóm 4. - Bạn Hiếu đã tự nhận thức bản thân như thế nào? - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Hiếu?
  7. 2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân Nhóm 1: - Bạn Long biết được mình là người khá thông minh thông qua việc tìm ra cách giải bài tập nhanh và chính xác. - Việc tự nhận thức sẽ giúp Long phát huy được năng lực học tập của mình. Nhóm 2. - Bạn Vân nhận ra mình là người khá nhút nhát thông qua việc biết câu trả lời nhưng không dám xung phong phát biểu - Việc tự nhận thức sẽ giúp Vân nhận thấy nhược điểm, tìm cách sửa chữa tính nhút nhát. Nhóm 3. - Bạn Ân nhận ra mình là người tự tin khi trình diễn bộ trang phục của mình trong hội thi do trường tổ chức - Việc tự nhận thức sẽ giúp Ân phát huy được kĩ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Nhóm 4. - Bạn Hiếu biết mình là người dễ nổi nóng khi ý kiến của mình không được các bạn khác đổng tìn - Việc tự nhận thức sẽ giúp Hiếu thấy được nhược điểm của mình, điều chỉnh hành vi, thái độ để bình tĩnh hơn, không khiến các bạn cùng nhóm e ngại nữa.
  8. Ý nghĩa của sự tự nhận thức bản thân hiệu quả: - Giúp chúng ta hiểu về mình, chấp nhận bản thân. - Tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình. - Có cách cư xử và hành động phù hợp. - Biết cách điều chỉnh hành vi, phát huy điểm mạnh, hạn chế và sửa chữa điểm yếu.
  9. 3. Các cách để tự nhận thức bản thân Có 3 cách để tự nhận thức bản thân. − Tự vấn bản thân ( qua các hoạt động hàng ngày). − Lắng nghe ý kiến từ người khác. − Tham gia các hoạt động để khám phá bản thân.
  10. 4. Cách rèn luyện Thuyết trình: Nhóm 1: Tự tin là chính mình. Nhóm 2: Chấp nhận và tôn trọng bản thân. Nhóm 3: Thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác.
  11. 1. Giới thiệu bản thân Giới thiệu về sở 6. Lời kết. thích cá Tự tin là nhân. chính 3. Giới 5. Đưa ra mình thiệu cách rèn những luyện bản điểm thân. 4. Giới mạnh. thiệu những điểm yếu.
  12. CHẤP NHẬN VÀ TÔN TRỌNG BẢN THÂN Giới thiệu • Tên, tuổi, lớp bản thân Chấp • 1 số nhược điểm của bản thân. nhận bản • Nhìn nhận chúng theo hướng tích cực. thân • Chăm sóc bản thân ( sức khoẻ, trí tuệ, tinh thần ) • Không hạ thấp bản thân, hài long với bản thân. Tôn trọng • Luôn khiêm tốn, học hỏi. bản thân • Luôn thành thật với chính mình, thừa nhận khi mắc lỗi • Trau dồi tri thức, kĩ năng Cách rèn • Lê kế hoạch và thực hiện kế hoạch cải thiện bản thân. luyện
  13. 1. Giới thiệu bản thân 6. Tôn 2. Cởi trọng bản mở hoà thân Thể hiện đồng bản thân trong mối 5. sẵn sàng quan hệ với 3. Chủ điều chỉnh người khác động suy nghĩ, thích nhận thức 4. Học nghi hỏi, khiêm tốn
  14. Cách rèn luyện Để tự nhận thức bản thân hiệu quả, chúng ta cần: - Nhận diện chính mình. - Thực hiện các bài tập tìm hiểu bản thân. - Lắng nghe nhận xét của người khác. - Hành động tích cực để bộc lộ khả năng, tính cách của bản thân.
  15. LUYỆN TẬP Bài 1: Em hãy tự nhận xét bản thân theo các gợi ý sau đây:
  16. BÀI 3: TRÒ CHƠI SẮM VAI Nhóm 1,2 Nhóm 3,4 Tình huống 1: Tình huống 2: Mai là Hs lớp 6 trường THCS A. Mai Tùng là 1 trong những Hs giỏi của có khả năng ca hát nhưng lại khá lớp 6A. Bạn học tốt nhiều môn và nhút nhát. Vào dịp chào mừng thường chuẩn bị rất kĩ mỗi khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, được giao các nhiệm vụ học tập trường của Mai tổ chức cuộc thi trong nhóm. Tuy nhiên, Tùng lại văn nghệ. Hùng, bạn thân của Mai, ngại nói trước đám đông. Vì mỗi đã động viên mai đăng kí tham gia. lần thuyết trình, Tùng dễ nói lắp Tuy nhiên, Mai vẫn băn khoăn và bắp, tay chân run rẩy dù chuẩn bị nói: “Ở các lớp khác nhiều bạn hát bài cẩn thận. hay lắm, mình không tham gia Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn đâu”. chế này như thế nào? Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai?
  17. BÀI 4 Kế hoạch phát triển bản thân Nội dung Cách phát huy/sửa Kết quả chữa Điểm mạnh Điểm yếu
  18. VẬN DỤNG Gợi ý 1: - Mỗi ngày tìm 1 điểm thú vị, kèm theo 1 điểm chưa hài lòng về bản thân em. - Ghi những điều đó vào 1 tờ giấy ( gấp hạc giấy, sao, bông hoa ) và bỏ vào chiếc hộp. - Sau 2 tuần mở ra, xem lại và tự hỏi: Mình còn tồn tại điểm chưa hài long đó không?
  19. Gợi ý 2: Tưởng tượng em có giọng kể chuyện hay và được cả lớp đề nghị tham gia cuộc thi kế chuyện cấp trường. Em quyết định tham gia để thể hiện bản thân. Sau đó, suy nghĩ về cách thể hiện hết những điểm mạnh của em trong lần thi này. Nêu ra 5 ưu điểm cần khai thác để thể hiện phần thi của mình.
  20. Giờ học kết thúc ! Chúc các em học tốt!