Bài 6: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Luyện tập tả người (dựng đoạn kết bài)

ppt 7 trang Thương Thanh 27/07/2023 880
Bạn đang xem tài liệu "Bài 6: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Luyện tập tả người (dựng đoạn kết bài)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_5_bai_6_bai_giang_tieng_viet_lop_5_tap.ppt

Nội dung text: Bài 6: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Luyện tập tả người (dựng đoạn kết bài)

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn kết bài)
  2. Tâp làm văn :Luyện tập tả người ( dựng đoạn mở bài , kết bài ). Kiểm tra bài cũ : KhiEm làmhãy vănđọc tảcác người đoạn , mởem bàicó mấyở tiết cách truớc đã được mởviết bàilại ?? Đó là những cách nào? Có hai kiểu kết bài : +Kết bài không mở rộng : Nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả . + Kết bài mở rộng : từ hình ảnh , hoạt động của người được tả , suy rộng ra các vấn đề khác .
  3. Tâp làm văn :Luyện tập tả ngýời ( dựng đoạn mở bài , kết bài ). 1.Đọc hai đoạn kết bài dưới đây và cho biết cách kết bài ở hai đoạn này có gì khác nhau : a)Đến nay , bà đã đi xa nhưng những kỉ niệm về bà vẫn đọng mãi trong tâm trí tôi.(Đề bài : Tả một người thân trong gia đình em .) b)Nhìn bác Tư cần mẫn cày ruộng giữa buổi trưa hè nắng gắt , em rất cảm phục bác . Em cũng hiểu thêm điều này : có được hạt gạo nuôi tất cả chúng ta là nhờ có công sức lao động vất vả của những người nông dân như bác Tư. (Đề bài : Tả một bác nông dân đang cày ruộng .)
  4. Thứ ngày tháng năm a)Đến nay , bà đã đi xa b)Nhìn bác Tư cần mẫn cày nhưng những kỉ niệm về ruộng giữa buổi trưa hè nắng bà vẫn đọng mãi trong gắt , em rất cảm phục bác . tâm trí tôi.(Đề bài : Tả Em cũng hiểu thêm điều này : một người thân trong gia có được hạt gạo nuôi tất cả đình em.) chúng ta là nhờ có công sức lao động vất vả của những người nông dân như bác Tư. (Đề bài : Tả một bác nông dân đang cày ruộng .)
  5. 1)Cách kết bài ở hai đoạn văn này có những điểm khác nhau : N4 a)Đến nay , bà đã đi xa nhưng Đoạn văn a)kết bài không mở rộng : những kỉ niệm về bà vẫn Emtiếp hãy nối cholời biếtvề bà cách , nhấn kết mạnhbài ở đọng mãi trong tâm trí tình cảm với người được tả . tôi.(Đề bài : Tả một người hai đoạn văn trên .(Nhóm 1,3) thân trong gia đình em .) Ở đoạn văn a) tác giả kết bài b)Nhìn bác Tư cần mẫn cày như thế nào ?(Nhóm 2,4) ruộng giữa buổi trưa hè Đoạn văn b) kết bài mở rộng : nắng gắt , em rất cảm phục Sau khi tả bác nông dân , nói lên bác . Em cũng hiểu thêm tình cảm với bác , bình luận về vai Ở đoạn văn b) tác giả kết bài điều này : có được hạt gạo trò những người nông dân đối với như thế nào ?(Nhóm 5,6) nuôi tất cả chúng ta là nhờ xã hội . có công sức lao động vất vả của những người nông dân như bác Tư. (Đề bài : Tả một bác nông dân đang cày ruộng .)
  6. 2.Hãy viết hai đoạn kết bài theo hai cách đã biết cho một trong bốn đề văn ở bài tập 2, tiết luyện tập tả người (dựng đoạn mở bài ) . Bàia)Tả làm một : Đềngười bài thân: Tả mộttrong người gia đình thân em trong . gia đình em . b)Tả một người bạn cùng lớp hoặc một người bạn ở gần nhà em . a) Em rất kính yêu mẹ , em sẽ ra sức học tập thật tốt để khỏi phụ c)Tả một ca sĩ đang biểu diễn . lòng mong mỏi của mẹ . d)Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích . b) Em có được cơm no, áo đẹp ; được khoẻ mạnh , học hành , vui chơi cùng bạn bè là nhờ mẹ . Suốt đời em ghi nhớ tấm lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu mẹ đã dành cho các con .Em mong muốn lớn lên sẽ làm được nhiều việc có ích giúp mẹ để mẹ bớt vất vả.
  7. Tạm Biệt ! chúc các con chăm ngoan học giỏi !