Tổng hợp câu hỏi Hình học Lớp 11 được tách từ đề luyện thi THPT Quốc gia năm 2018 - Chương 2: Quan hệ song song - Mức độ 1 phần 2 (Có đáp án)

doc 4 trang nhungbui22 12/08/2022 1861
Bạn đang xem tài liệu "Tổng hợp câu hỏi Hình học Lớp 11 được tách từ đề luyện thi THPT Quốc gia năm 2018 - Chương 2: Quan hệ song song - Mức độ 1 phần 2 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doctong_hop_cau_hoi_hinh_hoc_lop_11_duoc_tach_tu_de_luyen_thi_t.doc

Nội dung text: Tổng hợp câu hỏi Hình học Lớp 11 được tách từ đề luyện thi THPT Quốc gia năm 2018 - Chương 2: Quan hệ song song - Mức độ 1 phần 2 (Có đáp án)

  1. Câu 1: (THPT Triệu Sơn 1-lần 1 năm 2017-2018) Trong không gian cho bốn điểm không đồng phẳng. Có thể xác định được bao nhiêu mặt phẳng phân biệt từ các điểm đã cho? A. 6 . B. 4 .C. 3 .D. 2 . Lời giải Chọn B Vì 4 điểm không đồng phẳng tạo thành một tứ diện mà tứ diện có 4 mặt. Câu 2: (THPT Chuyên Vĩnh Phúc-MĐ 903 lần 1-năm 2017-2018) Cho hai đường thẳng phân biệt a, b và mặt phẳng P , trong đó a  P . Chọn mệnh đề sai. A. Nếu b // a thì b // P .B. Nếu b // a thì b  P . C. Nếu b  P thì b // a .D. Nếu b // P thì b  a . Lời giải Chọn A Nếu a  P và b // a thì b  P . Câu 3: (THPT Chuyên Vĩnh Phúc-MĐ 903 lần 1-năm 2017-2018) Cho hình chóp S.ABCD , đáy ABCD là hình bình hành. Giao tuyến của hai mặt phẳng SAD và SBC là đường thẳng song song với đường thẳng nào sau đây? A. AD .B. AC .C. DC . D. BD . Lời giải Chọn A Ta có AD // BC SAD  SBC d , với d là đường thẳng đi qua S và song song với AD . Câu 4: (THPT Chuyên Vĩnh Phúc-lần 1 MĐ 904 năm 2017-2018) Lăng trụ tam giác có bao nhiêu mặt? A. 6 .B. 3 .C. 9 .D. 5 . Lời giải Chọn D
  2. B C A B' C' A' * Lăng trụ tam giác có 5 mặt gồm 3 mặt bên và 2 mặt đáy. Câu 5: (THPT Yên Lạc-Vĩnh Phúc-lần 3 năm 2017-2018) Trong các khẳng định sau khẳng định nào sai? A. Nếu một đường thẳng song song với một trong hai mặt phẳng song song thì nó song song với mặt phẳng còn lại. B. Nếu một đường thẳng cắt một trong hai mặt phẳng song song thì nó cắt mặt phẳng còn lại. C. Nếu hai đường thẳng song song thì chúng cùng nằm trên một mặt phẳng. D. Nếu hai mặt phẳng phân biệt cùng song song với một mặt phẳng thì chúng song song với nhau. Lời giải Chọn A Giả sử song song với  . Một đường thẳng a song song với  có thể nằm trên . Câu 6: (SGD Bắc Ninh năm 2017-2018) Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng? A. Hai đường thẳng cùng song song với một mặt phẳng thì song song với nhau. B. Hai đường thẳng cùng song song với một mặt phẳng thì trùng nhau. C. Hai đường thẳng cùng song song với một mặt phẳng thì chéo nhau. D. Hai đường thẳng cùng song song với một mặt phẳng có thể chéo nhau, song song, cắt nhau hoặc trùng nhau. Lời giải Chọn D Lý thuyết. Câu 7: (SGD Ninh Bình năm 2017-2018) Cho hai đường thẳng phân biệt a và b trong không gian. Có bao nhiêu vị trí tương đối giữa a và b ? A. 3 B. 1 C. 2 D. 4 Lời giải Chọn A Hai đường thẳng phân biệt a và b trong không gian có những vị trí tương đối sau: Hai đường thẳng phân biệt a và b cùng nằm trong một mặt phẳng thì chúng có thể song song hoặc cắt nhau Hai đường thẳng phân biệt a và b không cùng nằm trong một mặt phẳng thì chúng chéo nhau Vậy chúng có 3 vị trí tương đối là song song hoặc cắt nhau hoặc chéo nhau. Câu 8: (THPT Chuyên Phan Bội Châu-Nghệ An- lần 1 năm 2017-2018) Trong không gian, tìm mệnh đề sai trong các mệnh đề sau:
  3. A. Hai mặt phẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thì song song với nhau. B. Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thì song song với nhau. C. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một mặt phẳng thì song song với nhau. D. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thì song song với nhau. Lời giải Chọn D c b a a  c , b  c nhưng a có thể cắt b . Câu 9: (THPT Chuyên Vĩnh Phúc-lần 3 MĐ 234 năm học 2017-2018) Trong không gian cho bốn điểm không đồng phẳng, có thể xác định nhiều nhất bao nhiêu mặt phẳng phân biệt từ các điểm đó? A. 3 .B. 4 .C. 2 .D. 6 . Hướng dẫn giải Chọn B Trong không gian, bốn điểm không đồng phẳng tạo thành một hình tứ diện. Vì vậy xác định nhiều nhất bốn mặt phẳng phân biệt. Câu 10: (THPT Quãng Xương 1-Thanh Hóa năm 2017-2018) Trong không gian cho hai đường thẳng a và b cắt nhau. Đường thẳng c cắt cả hai đường thẳng a và b. Có bao nhiêu mệnh đề sai trong các mệnh đề sau (I) a , b , c luôn đồng phẳng. (II) a , b đồng phẳng. (III) a , c đồng phẳng. A. 0 .B. 1.C. 2 .D. 3 . Lời giải Chọn B c b a (I) là mệnh đề sai vì khi a , b , c đồng quy thì có thể không đồng phẳng. (II), (III) là các mệnh đề đúng vì hai đường thẳng cắt nhau xác định một mặt phẳng. Câu 11: (THPT Thanh Miện 1-Hải Dương-lần 1 năm 2017-2018) Cho hình hộp ABCD.A B C D , khẳng định nào đúng về hai mặt phẳng A BD và CB D .
  4. A. A BD  CB D .B. A BD // CB D . C. A BD  CB D .D. A BD  CB D BD . Lời giải Chọn B Ta có CD // A B mà A B  A BD nên CD // A BD . CB // A D mà A D  A BD nên CB // A BD . Vậy CB D chứa hai đường thẳng CD , CB cắt nhau và cùng song song với A BD từ đó ta có A BD // CB D . Câu 12: (THPT Lương Văn ChasnhPhus Yên năm 2017-2018) Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng ? - Nếu a  mp P và mp P // mp Q thì a // mp Q . I - Nếu a  mp P , b  mp Q và mp P // mp Q thì a //b . II - Nếu a // mp P , a // mp Q và mp P  mp Q c thì c // a . III A. Chỉ I .B. I và III . C. I và II .D. Cả I , II và III . Lời giải Chọn B Câu hỏi lý thuyết.