Phiếu ôn tập chủ đề thơ Cách mạng Ngữ văn Lớp 8 - Khi con tu hú, Tức cảnh Pác Bó, Ngắm trăng, Đi đường

docx 3 trang Thương Thanh 24/07/2023 690
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu ôn tập chủ đề thơ Cách mạng Ngữ văn Lớp 8 - Khi con tu hú, Tức cảnh Pác Bó, Ngắm trăng, Đi đường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxphieu_on_tap_chu_de_tho_cach_mang_ngu_van_lop_8_khi_con_tu_h.docx

Nội dung text: Phiếu ôn tập chủ đề thơ Cách mạng Ngữ văn Lớp 8 - Khi con tu hú, Tức cảnh Pác Bó, Ngắm trăng, Đi đường

  1. Trường THCS Ngọc Thụy Nhóm Ngữ văn 8 PHIẾU ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THƠ CÁCH MẠNG KHI CON TU HÚ, TỨC CẢNH PÁC BÓ, NGẮM TRĂNG, ĐI ĐƯỜNG I. Kiến thức: Học sinh lập bảng kiến thức như sau: STT Tác giả, Hoàn cảnh Ý nghĩa nhan Nội dung chính Nghệ thuật tác phẩm sáng tác đề tiêu biểu 1 2 3 4 II. Bài tập: Bài tập 1 Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào tầng không 1. Cho biết tên bài thơ có những câu thơ trên? Giải thích ngắn gọn nhan đề bài thơ. Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ? 2. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ ? 3. Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? 4. Phép tu từ nào được sử dụng trong đoạn thơ ?Nêu tác dụng ? 5. Ghi lại nội dung của đoạn thơ bằng 1 câu văn hoàn chỉnh ? 6. Xét về mục đích nói, những câu trong đoạn thơ trên, thuộc kiểu câu gì ? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết và chức năng ? 7. Âm thanh tiếng chim tu hú có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện cảm xúc của toàn bài thơ ? 8. Từ đang, dần thuộc loại từ gì ? Có ý nghĩa gì trong việc thể hiện trạng thái của sự vật ? 9. Viết đoạn văn tổng – phân – hợp nêu cảm nhận của em về 6 câu thơ vừa chép. Gạch chân dưới một câu nghi vấn.
  2. 10.Trong chương trình ngữ văn THCS, cũng có một bài thơ nói về tình yêu thiên nhiên và khát vọng tự do của nhà thơ khi ở trong tù. Bài thơ đó là gì? Của ai? Bài tập 2: Cho câu thơ: Ta nghe hè dậy bên lòng 1. Chép 3 câu thơ tiếp câu thơ trên. 2. Ghi lại những câu thơ cảm thán trong đoạn thơ vừa chép? 3. Xét về mục đích nói, các câu trong đoạn thơ vừa chép thuộc kiểu câu gì? Chỉ rõ dấu hiệu và chức năng? 4. Tại sao tác giả lại viết “ hè dậy bên lòng”? 5. Những cụm động từ: đạp tan, chết uấtvà tính từ :ngột cho ta hiểu gì về tâm trạng người tù? 6. Viết đoạn văn khoảng 10 câu cảm nhận đoạn thơ trên? Bài tập 3: Đọc bài thơ “Tức cảnh Pắc Bó” và trả lời câu hỏi: Sáng ra bờ suối, tối vào hang Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng . Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang. 1. Nêu ý nghĩa nhan đề bài thơ? 2. Xét về mục đích nói, các câu trong bài thuộc kiểu câu gì? Xác định hành động nói trong các câu trên? 3. Câu thơ đầu có thể ngắt nhịp như thế nào? Nêu ý nghĩa? 4. Việc sử dụng những trạng ngữ chỉ thời gian trong câu thơ đầu có ý nghĩa gì? 5. Có thể hiểu câu thơ “Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng” theo những cách nào? Nên hiểu như thế nào để phù hợp với tư tưởng, cảm xúc của bài thơ? 6. Phân loại từ “Chông chênh” về cấu tạo và từ loại? 7. Nếu hai câu đầu bài thơ tác giả kể về cuộc sống sinh hoạt của đời cách mạng “ cháo bẹ rau măng vẫn sãn sàng”, nhưng cuối bài thơ tác giả lại viết “ cuộc đời cách mạng thật là sang”, vậy theo em cái sang mà tác giả nói đến trong bài là gì? 8. Có thể hiểu câu thơ “Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng” theo những cách nào? Nên hiểu như thế nào để phù hợp với tư tưởng, cảm xúc của bài thơ? 9. Nêu ý nghĩa từ sang trong bài? 10.Từ vẫn thuộc từ loại nào? Nêu ý nghĩa? 11.Viết 1 đoạn văn khoảng 12 câu phân tích bài thơ.