Phiếu học môn Ngữ văn - Tuần 22 - Trường THCS Ngọc Thụy

docx 5 trang Thương Thanh 24/07/2023 1500
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học môn Ngữ văn - Tuần 22 - Trường THCS Ngọc Thụy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxphieu_hoc_mon_ngu_van_tuan_22_truong_thcs_ngoc_thuy.docx

Nội dung text: Phiếu học môn Ngữ văn - Tuần 22 - Trường THCS Ngọc Thụy

  1. Trường THCS Ngọc Thụy PHIẾU HỌC TẬP NGỮ VĂN 6 – TUẦN 22 (HỌC TRỰC TUYẾN) Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ, loà nhoà ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai. 1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? 2. Đoạn trích sử dụng các phương thức biểu đạt nào? 3. Tìm trong đoạn trích trên các từ láy, trong đó chia thành 2 nhóm (từ láy bộ phận và từ láy toàn phần). 4. Em hãy chỉ ra các hình ảnh so sánh có xuất hiện trong đoạn trích trên. Câu 2: a. Nhân vật chính trong truyện “Bức tranh của em gái tôi” là ai? Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính? b. Truyện được kể theo lời của nhân vật nào? Việc lựa chọn kể như vậy có tác dụng gì? Câu 3: Theo em, diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh được thể hiện như thế nào qua các thời điểm sau: a) Từ trước cho đến khi thấy em gái tự chế màu vẽ b) Khi tài năng hội họa ở em gái được phát hiện c) Khi lén xem những bức tranh em gái đã vẽ d) Khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em gái trong phòng trưng bày. Câu 4: Hãy miêu tả những đối tượng sau trong đó có sử dụng phép so sánh. VD: Mặt trời như quả cầu lửa khổng lồ đang toả những ánh nắng ấm áp xuống nhân gian. - Bầu trời - Ánh nắng - Những hàng cây - Những dòng sông .
  2. Trường THCS Ngọc Thụy PHIẾU HỌC TẬP NGỮ VĂN 7 – TUẦN 22 (HỌC TRỰC TUYẾN) Cho đoạn văn: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xăm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước". (Ngữ văn 7 - Tập 2) Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì? Câu 2. Tìm các trạng ngữ của câu trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của những trạng ngữ ấy? Câu 3 : Chỉ ra phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên và tác dụng của nó? Câu 4: Câu văn “Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy”. Là câu đặc biệt hay câu rút gọn ? Phân biệt câu rút gọn với câu đặc biệt? Câu rút gọn Câu đặc biệt Giống nhau Khác nhau Câu 5: “Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước (1). Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc (2). Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình(3). Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,(4) Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước”(5). (Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta) a, Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? b, Chỉ rõ đoạn văn trên đã sử dụng phép lập luận nào ? Trường THCS Ngọc Thụy PHIẾU HỌC TẬP NGỮ VĂN 8 – TUẦN 22 (HỌC TRỰC TUYẾN)
  3. Bài tập đọc hiểu: Cho câu thơ sau: “Khi con tu hú gọi bầy” Câu 1: Chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ? Câu 2: Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ đó. Câu 3: Trình bày ngắn gọn nội dung và chỉ ra phương thức biểu đạt chính của khổ thơ trên. Câu 4: Bức tranh mùa hè được tác giả miêu tả trên những phương diện nào? Câu 5: Dấu ba chấm cuối khổ thơ có tác dụng gì? Câu 6: Viết một đoạn văn theo hình thức diễn dịch khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán( gạch chân chỉ rõ ) Trường THCS Ngọc Thụy PHIẾU HỌC TẬP NGỮ VĂN 9 – TUẦN 22 (HỌC TRỰC TUYẾN) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: (1) Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại. Chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu. (2) Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới. (Chu Quang Tiềm – Bàn về đọc sách)
  4. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên? Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích? Câu 3: Trong đoạn (1), tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? Câu 4: Theo em, tại sao tác giả cho rằng: Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích lũy mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Câu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (2). Câu 6: Hãy nêu quan điểm của mình về ý nghĩa của việc đọc sách đối với lớp trẻ ngày nay bằng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi. Trong đoạn văn có sử dụng một thành phần biệt lập (gạch chân và chỉ rõ). PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Đọc văn bản sau và thực hiên các yêu cầu : “Bất cứ lĩnh vực học vấn nào ngày nay đều đã có sách vở chất đầy thư viện, trong đó những tác phẩm cơ bản, đích thực, nhất thiết phải đọc chẳng qua cũng mấy nghìn quyển, thậm chí chỉ mấy quyển. Nhiều người mới học tham nhiều mà không vụ thực chất, đã lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, nên không tránh khỏi bỏ lỡ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản. Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố, chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hóa ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”. Câu 1: Trong đoạn trích trên tác giả phê phán cách đọc sách nào? Câu 2: Em hiểu như thế nào về từ “học vấn” được sử dụng trong đoạn trích ? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu sau: Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Câu 4: Bất cứ lĩnh vực học vấn nào ngày nay đều đã có sách vở chất đầy thư viện. Vậy theo em, chúng ta cần phải đọc sách như thế nào cho hiệu quả nhất ? Hãy trình bày suy nghĩ của mình bằng một đoạn văn khoảng 200 chữ. Trong đoạn văn có sử dụng một khởi ngữ, gạch chân và chỉ rõ.