Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 5 - Giáo viên: Phạm Thị An - Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang

doc 7 trang thienle22 3240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 5 - Giáo viên: Phạm Thị An - Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_5_giao_vien_pham_thi_an_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 5 - Giáo viên: Phạm Thị An - Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang

  1. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học TUẦN 5 Ngày soạn: 18/9/2017 Ngày dạy: 20/9/2017 Chiều tiết 1 lớp 31, tiết 2 lớp 33, tiết 3 lớp 32 CHƯƠNG II: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (T3) I. Môc tiªu: - Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở. - Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản. II. Hoạt động học: A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 3. Tập gõ với phần mềm Mario - GV cho HS thực hành cách đặt và ngón tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở - GV đi quan sát sưa sai ngay cho HS, chú ý ở 2 ngón trỏ. - GV giới thiệu chung về phần mềm - Hướng dẫn HS cách khởi động trò chơi - Nháy chuột tại mục Home ren cinty để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở - Gv làm mẫu để HS quan sát - Vừa làm mẫu, Gv vừa giải thích và chú ý những điều quan trọng ( khi một phím nổi nên thì ngón tay gõ phím đó sẽ được tô màu.) - Hướng dẫn HS cách thoát khỏi chương trình rò chơi hay muốn sang bài mới - Hs cú ý theo dõi quan sát. - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím hàng cơ sở Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
  2. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất - GV tuyên dương HS gõ phím tốt B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp Ngày soạn: 19/9/2017 Ngày dạy: 21/9/2017 Sáng tiết 1 lớp 43,tiết 2 lớp 42 BÀI 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG (T1) I. Mục tiêu: - H ôn tập những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã học. Cách khởi động, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền. - Ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ. - Luyện kĩ năng vẽ với các công cụ tô màu, đường thẳng, đường cong. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: Nhắc lại thao tác khởi động phần mềm Paint? 2 H trả lời. H khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung, đánh giá. 1. Tô màu * Ôn tập: Việc 1: H quan sát H10 để nhớ lại hộp màu, màu vẽ, màu nền. H nhớ lại màn hình của Paint. Việc 2: GV đưa ra giao diện của phần mềm vẽ Paint. H thảo luận và trả lời các câu hỏi: + Em chọn màu vẽ bằng cách nháy nút chuột nào, ở đâu? + Em chọn màu nền bằng cách nào? + Em hãy chỉ ra công cụ Tô màu trong hộp công cụ và các thao tác để tô màu một vùng hình vẽ. + Em có thể sao chép màu từ một hình có sẵn trên hình để làm màu nền hoặc màu vẽ được không? Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
  3. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học + Hãy chỉ ra công cụ sao chép màu. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm thảo luận, chia sẻ kết quả, thống nhất ý kiến. Thư kí tổng hợp ý kiến của các bạn trong nhóm. Việc 4: Báo cáo với cô giáo kết quả hoạt động của nhóm. * Thực hành: Dưới sự hướng dẫn của GV và kiến thức đã học về tô màu, hai em luyện tập thực hành trên 1 máy tính. H mở tệp ontap1.bmp và tô màu hình 11 để được hình 12. GV quan sát, giúp đỡ H lúng túng 2. Vẽ đường thẳng - Quan sát hình 13-Sgk và chỉ ra công cụ dùng để vẽ đường thẳng. - Chia sẻ kết quả trước lớp Thực hành vẽ ngôi nhà và tô màu theo mẫu: GV làm mẫu. Y/c H thực hiện -Y/c H mở tệp Ontap2.bmp và so sánh với kết quả của em. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Luyện vẽ theo mẫu để tặng bạn và người thân Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
  4. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 19/9/2017 Ngày dạy: 21/9/2017 Sáng tiết 3 lớp 31 BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN (T1) I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắcgõ các phím ở phía trên . - Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Gọi một HS lên bảng thao tác chỉ rõ cách đặt ngón tay trên hàng phím cơ sở. - H khác theo dõi, quan sát nhận xét, đánh giá. 1. Cách gõ - Gv giới thiệu và ghi bài lên bảng - Nội dung: - tương tự như bài 1, GV cho HS quan sát H51 SGK/ 45. Mỗi màu vẽ trên ngón tay tương ứng với các phím caùng màu trên hàng phím trên - Chú ý ngón trỏ có nhiệm vụ gõ 2 phím (R,T và Y,U) - chú ý sau khi gõ song 1 phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở - GV làm mẫu trước cho HS quan sát - Cho Hs khởi động phần mềm World - Yêu cầu HS đặt ngón tay tại các phím xuất phát, GV đi quan sát sửa sai cho HS - Tiến hành gõ các phím ở hàng phím trên - Chú ý cách vươn ngón tay trở về phím xuất phát của HS B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS nêu lại cách gõ các phím ở hàng phím trên - Về nhà luyện tập gõ lại những gì đã học trên lớp Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
  5. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 19/9/2017 Ngày dạy: 21/9/2017 Sáng tiết 4 lớp 53 BÀI 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU (T1) I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết công cụ bình xịt màu - Các bước sử dụng bình xịt màu. - Áp dụng vào bài vẽ để bức tranh sinh động II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động Em hãy kể tên các công cụ đã học trong phần mềm PAINT H lắng nghe, nhận xét, đánh giá. 1. Làm quen với bình phun màu Giới thiệu bài mới Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đọc và quan sát biểu tượng trong Sgk Việc 2: Hãy nêu các bước thực hiện Việc 3: chia sẻ kết quả trước lớp. - Gv + Chỉ cho học sinh biết công cụ phun màu trên màn hình máy chiếu và thực hành phun màu mẫu. + Chú ý cho H về kết quả đậm, nhạt của vùng phun là phụ thuộc vào việc chọn kích cỡ vùng phun và tùy vào cách di chuyển chuột nhay hay chậm. Hình 22 SGk. + Chú ý: kéo thả nút trái chuột để phun bằng màu vẽ, kéo thả nút phải chuột để phun bằng màu nền. 2. Dùng bình phun trong tranh vẽ Việc 1: nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đọc yêu cầu của bài. Việc 2: Quan sát hình 23 Sgk và cho biết cần sử dụng những công cụ nào để vẽ. + Để vẽ thân cây em sử dugnj công cụ nào? + Để vẽ cành cây em sử dụng công cụ nào? + Để vẽ lá cây em sử dụng công cụ nào? Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
  6. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Hiệu quả bài thực hành bằng bình xịt, ứng dụng và vẽ một số hình theo mẫu trang trí góc học tập Ngày soạn: 19/9/2017 Ngày dạy: 21/9/2017 Sáng tiết 3 lớp 42 BÀI 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG (T2) I. Mục tiêu: - H biết sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ các hình chữ nhật, hình vuông. - H biết kết hợp các hình chữ nhật, hình vuông với các đoạn thẳng , đường thẳng, nét vẽ thích hợp để tạo được các hình đơn giản. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động Nhắc lại các bước để vẽ hình chữ nhật, hình vuông. GV y/c H khởi động phần mềm vẽ và thực hành vẽ hình vuông. H lắng nghe, quan sát, nhận xét, đánh giá kết quả bài làm của bạn. GV giới thiệu HCN tròn góc. GV y/c H quan sát H30 và chỉ ra công cụ HCN tròn góc. ? Nhắc lại các bước vẽ HCN bằng công cụ Để vẻ công cụ HCN góc tròn ta vẽ tương tự như vẽ hình chữ nhật GV tổng kết HĐ3. GV y/c H đọc bài T1 và vẽ theo mẫu H31. Dùng công cụ vẽ thích hợp để vẽ cặp sách và Tivi theo hình 32. GV y/c H mở tệp hinhchunhat3.bmp để so sánh kết quả của mình. GV nhận xét tiết thực hành.Tuyên dương các bạn biết sử dụng công cụ vẽ 1 cách chính xác. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
  7. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Vẽ một số hình theo mẫu tặng bạn và người thân Ngày soạn: 20/9/2017 Ngày dạy: 22/9/2017 Sáng tiết 4 lớp 51 BÀI 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU (T2) I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết công cụ bình xịt màu - Các bước sử dụng bình xịt màu. - Áp dụng vào bài vẽ để bức tranh sinh động II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động Em hãy kể tên các công cụ đã học trong phần mềm PAINT H lắng nghe, nhận xét, đánh giá. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 3. Tæ chøc cho H thực hành trên máy GV Làm mẫu Thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bao quát lớp, hướng dẫn h/s kém C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Hiệu quả bài thực hành bằng bình xịt, ứng dụng và vẽ một số hình theo mẫu trang trí góc học tập Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018