Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 4 - Giáo viên: Phạm Thị An - Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 4 - Giáo viên: Phạm Thị An - Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_4_giao_vien_pham_thi_an_truon.doc
Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 4 - Giáo viên: Phạm Thị An - Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học TUẦN 4 Ngày soạn: 11/9/2017 Ngày dạy: 13/9/2017 Chiều tiết 1 lớp 31, tiết 2 lớp 33, tiết 3 lớp 32 CHƯƠNG II: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (T1) I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở. - Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản. II. Hoạt động học: A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Kể tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím? - Hàng phím cơ sở có những phím nào? Hàng phím này có gì đặc biệt? 2 H trả lời, H khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá. 1. Cách đặt tay trên bàn phím GV quy định tên thường gọi cho các ngón tay để học sinh xác định được ngón tay nào sẽ đặt lên phím nào. Quan sát hình 44- Sgk Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm quan sát Sgk và chia sẻ những thông tin mình biết. Việc 2: Thảo luận xác định vị trí các ngón tay đặt trên các phím như thế nào? Hai ngón trỏ được đặt lên phím nào? Ngón tay cái được được đặt lên phím nào? Việc 3: Chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp - Chú ý cho HS quan sát các màu vẽ trên bàn phím và màu ngón tay Màu nào của ngón tay tương ứng với phím nào trên hàng cơ sở? - Gv làm mẫu thử cách đặt tay của mình trên bàn phím - Cho HS thực hành thử. - GV đi quan sát sửa sai, chú ý đặt tay thật chính xác, nhất là 2 ngón trỏ trên 2 phím có gai F và J. - GV giới thiệu cho HS biết 8 phím A S D F J K L; là các phím xuất phát. Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học 2. Cách gõ hàng phím cơ sở HS quan sát hình 45 SGK/40: nắm được mỗi ngón tay tương ứng với màu trên các phím, phím có màu nào thì dùng ngón tay có màu tương ứng gõ vào. - GV chú ý cho HS: riêng 2 ngón trỏ ( trỏ trái, trỏ phải) phải gõ G,F và H J. Sau khi gõ xong phím Gvà H phải đưa hai ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F, J. - GV làm mẫu - Gọi HS nhắc lại cách gõ. * Thực hành Mở phần mềm Word, tập gõ các phím ở hàng cơ sở. Gõ phím cách sau khi gõ xong một số phím. HS thực hành cách đặt và ngón tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở GV đi quan sát sưa sai, chú ý ở 2 ngón trỏ. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Nắm được cách đặt tay khi tập gõ hàng phím cơ sở, luyện gõ phím với phần mềm Mario để thao tác nhanh hơn khi gõ phím. Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 12/9/2017 Ngày dạy: 14/9/2017 Sáng tiết 1 lớp 43,tiết 2 lớp 42 CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T1) I. Mục tiêu: - H ôn tập những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã học. Cách khởi động, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền. - Ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ. - Luyện kĩ năng vẽ với các công cụ tô màu, đường thẳng, đường cong. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: Nhắc lại thao tác khởi động phần mềm Paint? 2 H trả lời. H khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung, đánh giá. 1. Tô màu * Ôn tập: Việc 1: H quan sát H10 để nhớ lại hộp màu, màu vẽ, màu nền. H nhớ lại màn hình của Paint. Việc 2: GV đưa ra giao diện của phần mềm vẽ Paint. H thảo luận và trả lời các câu hỏi: + Em chọn màu vẽ bằng cách nháy nút chuột nào, ở đâu? + Em chọn màu nền bằng cách nào? + Em hãy chỉ ra công cụ Tô màu trong hộp công cụ và các thao tác để tô màu một vùng hình vẽ. + Em có thể sao chép màu từ một hình có sẵn trên hình để làm màu nền hoặc màu vẽ được không? + Hãy chỉ ra công cụ sao chép màu. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm thảo luận, chia sẻ kết quả, thống nhất ý kiến. Thư kí tổng hợp ý kiến của các bạn trong nhóm. Việc 4: Báo cáo với cô giáo kết quả hoạt động của nhóm. * Thực hành: Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Dưới sự hướng dẫn của GV và kiến thức đã học về tô màu, hai em luyện tập thực hành trên 1 máy tính. H mở tệp ontap1.bmp và tô màu hình 11 để được hình 12. GV quan sát, giúp đỡ H lúng túng 2. Vẽ đường thẳng - Quan sát hình 13-Sgk và chỉ ra công cụ dùng để vẽ đường thẳng. - Chia sẻ kết quả trước lớp Thực hành vẽ ngôi nhà và tô màu theo mẫu: GV làm mẫu. Y/c H thực hiện -Y/c H mở tệp Ontap2.bmp và so sánh với kết quả của em. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Luyện vẽ theo mẫu để tặng bạn và người thân Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 12/9/2017 Ngày dạy: 14/9/2017 Sáng tiết 3 lớp 31 CHƯƠNG II: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (T2) I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở. - Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động - Kể tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím? - Hàng phím cơ sở có những phím nào? Hàng phím này có gì đặc biệt? 2 H trả lời, H khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá. Tập gõ với phần mềm Mario GV: Giới thiệu cho H đây là phần mềm giúp các em học cách gõ bàn phím. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Mario - Hướng dẫn H cách khởi động trò chơi - Hướng dẫn H lựa chọn bài tập luyện gõ thông qua màn hình máy chiếu. - Nháy chuột tại mục Home Row Only để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở * Tập gõ - Gv làm mẫu để HS quan sát - Vừa làm mẫu, Gv vừa giải thích và chú ý những điều quan trọng ( khi một phím nổi nên thì ngón tay gõ phím đó sẽ được tô màu.) * Thoát khỏi trò chơi - Hướng dẫn HS cách thoát khỏi chương trình rò chơi hay muốn sang bài mới - Hs cú ý theo dõi quan sát. * H Thực hành - Gv cho HS khởi động trò chơi - Thực hành với phần mềm Mario ở mức độ đơn giản. Gõ các phím hàng cơ sở - Tổ chức thi xem trong cùng một thời gian HS nào gõ đựơc nhiều phím nhất và gõ phím sai ít nhất B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Nắm được cách đặt tay khi tập gõ hàng phím cơ sở, luyện gõ phím với phần mềm Mario để thao tác nhanh hơn khi gõ phím. Ngày soạn: 12/9/2017 Ngày dạy: 14/9/2017 Sáng tiết 4 lớp 53 CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(T1) I. Mục tiêu: - Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn - Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền. - Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động. II. Hoạt động học: A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động Nhắc lại cách khởi động phần mềm Paint? 2 H trả lời, H khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá. 1. Sao chép, di chuyển hình Bài 1. Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đọc nội dung Sgk và trả lời nd bài tập 1. Việc 2: Nhắc lại các bước thực hiện sao chép hình. Việc 3: Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung. Việc 4: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm. Bài 2. Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đọc nội dung Sgk và trả lời nd bài tập 2. Việc 2: Nêu sự khác nhau giữa việc sao chép hình có chọn biểu tượng trong suốt và sao chép hình không chọn biểu tượng trong suốt. Việc 3: Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung. Việc 4: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Vẽ quả nho và sao chép thành chùm nho. Hướng dẫn - Dùng công cụ hình e-líp - Chọn kiểu vẽ - chọn màu vẽ và màu nền - Dùng công cụ sao chép Làm mẫu Bao quát lớp Hướng dẫn học sinh chậm C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Luyện tập vẽ nhiều hơn để rèn luyện thao tác linh hoạt, vẽ những bức tranh đẹp tặng bạn bè và người thân. Ngày soạn: 12/9/2017 Ngày dạy: 14/9/2017 Sáng tiết 3 lớp 42 CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T2) I. Mục tiêu: - H ôn tập những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã học. Cách khởi động, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền. - Ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ. - Luyện kĩ năng vẽ với các công cụ tô màu, đường thẳng, đường cong. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: Nhắc lại thao tác khởi động phần mềm Paint? 2 H trả lời. H khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung, đánh giá. 1. Tô màu * Ôn tập: Việc 1: H quan sát H10 để nhớ lại hộp màu, màu vẽ, màu nền. Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học H nhớ lại màn hình của Paint. Việc 2: GV đưa ra giao diện của phần mềm vẽ Paint. H thảo luận và trả lời các câu hỏi: + Em chọn màu vẽ bằng cách nháy nút chuột nào, ở đâu? + Em chọn màu nền bằng cách nào? + Em hãy chỉ ra công cụ Tô màu trong hộp công cụ và các thao tác để tô màu một vùng hình vẽ. + Em có thể sao chép màu từ một hình có sẵn trên hình để làm màu nền hoặc màu vẽ được không? + Hãy chỉ ra công cụ sao chép màu. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm thảo luận, chia sẻ kết quả, thống nhất ý kiến. Thư kí tổng hợp ý kiến của các bạn trong nhóm. Việc 4: Báo cáo với cô giáo kết quả hoạt động của nhóm. * Thực hành: Dưới sự hướng dẫn của GV và kiến thức đã học về tô màu, hai em luyện tập thực hành trên 1 máy tính. H mở tệp ontap1.bmp và tô màu hình 11 để được hình 12. GV quan sát, giúp đỡ H lúng túng 2. Vẽ đường cong - Quan sát hình 15-Sgk và chỉ ra công cụ dùng để vẽ đường cong. Nêu các bước thực hiện vẽ đường cong. - Chia sẻ kết quả trước lớp Thực hành vẽ bông hoa, lọ hoa sau đó cắm bông hoa vào lọ như hình 16b và tô màu theo mẫu: GV làm mẫu. Y/c H thực hiện -Y/c H mở tệp Ontap3a.bmp và so sánh với kết quả của em. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Thực hành vẽ và tô màu theo mẫu - T4, T5, T6: Gv vẽ mẫu, H đọc bài và thực hiện. - Y/c H mở tệp Ontap4.bmp và Ontap5.bmp để so sánh với bài làm của mình. Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học GV hướng dẫn sữa sai. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Luyện vẽ theo mẫu để tặng bạn và người thân Ngày soạn: 16/9/2017 Ngày dạy: 18/9/2017 Sáng tiết 4 lớp 51 CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(T2) I. Mục tiêu: - Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn - Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền. - Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động. II. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 2. Vẽ hình chữ nhật, hình vuông Bài 3, 4. Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đọc nội dung Sgk và trả lời nd bài tập 3. Việc 2: Nhắc lại các bước thực hiện vẽ hình chữ nhật, hình vuông. Có những kiểu vẽ hình chữ nhật nào? Khi vẽ hình vuông em cần chú ý điều gì? Việc 3: Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung. Việc 4: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm. 3. Vẽ hình e-líp, hình tròn Bài 5, 6, 7. Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đọc nội dung Sgk và trả lời nd bài tập 3. Việc 2: Nhắc lại các bước thực hiện vẽ hình e-líp, hình tròn Có những kiểu vẽ hình e-líp nào? Khi vẽ hình tròn em cần chú ý điều gì? Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018
- Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 3: Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng nghe và bổ sung. Việc 4: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Việc 1: Thảo luận tìm cách vẽ hai vòng tròn lồng nhau. Việc 2: Sử dụng công cụ chọn hình, chọn biểu tượng trong suốt hỗ trợ cho việc vẽ hình. Việc 3: Thực hiện các bước di chuyển hình GV quan sát sửa sai, giúp đỡ H chậm. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Luyện tập vẽ nhiều hơn để rèn luyện thao tác linh hoạt, vẽ những bức tranh đẹp tặng bạn bè và người thân. Giáo viên: Phạm Thị An Năm học 2017-2018