Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 30 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

doc 17 trang thienle22 5970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 30 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_30_nam_hoc_2018_2019_giao_vie.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 30 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

  1. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học TUẦN 30 Ngày soạn: 30/03/2019 Ngày dạy: 01/04/2019 Tin học: Chiều tiết 1 lớp 32 BÀI 2: THAY ĐỔI BỐ CỤC, PHÔNG CHỮ, KIỂU CHỮ, CĂN LỀ (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách lựa chọn và thay đổi bố cục hợp lí cho trang trình chiếu; - Biết cách thay đổi cỡ chữ, kiểu chữ, căn lề nội dung trong trang trình chiếu. 2. Kỹ năng: - Thay đổi được bố cục hợp lý - Thay đổi được cỡ chữ, kiểu chữ, căn lề nội dung trong trang trình chiếu. 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Thay đổi thành thạo bố cục, cỡ chữ, kiểu chữ, căn lề nội dung trong trang trình chiếu. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: * Khởi động: CT HĐTQ tổ chức trò chơi "chuyền hộp quà" Luật chơi: GV mở nhạc 1 bài, H bắt đầu chuyền hộp quà, khi nhạc dừng hộp quà ở tay ai thì người đó trả lời câu hỏi, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi bài hát kết thúc. Cả lớp tham gia chơi Gv nhận xét, tuyên dương A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HĐ 1: Tạo bài trình chiếu gồm 2 trang có bố cục như hình vẽ SGK Việc 1: NT điều hành các bạn nhóm thảo luận về cách chọn bố cục trang trình chiếu Việc 2: Các nhóm khởi động phần mềm, tạo bài trình chiếu theo yêu cầu GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả đã làm được - Các nhóm nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2: Gõ nội dung vào trang trình chiếu Yêu cầu: Học sinh luân phiên nhau gõ tiêu đề và nội dung vào trang trình chiếu thứ nhất sau đó thảo luận nhóm để điều chỉnh phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ theo đúng yêu cầu. - Nếu nhóm nào hoàn thành sớm thì soạn thêm nội dung về lợi ích của cây xanh vào trang trình chiếu thứ 2. Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 1 Năm học 2018-2019
  2. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 1: Các nhóm khởi động phần mềm, H trong nhóm luận phiên nhau gõ nội dung vào trang trình chiếu Việc 2: Các nhóm thảo luận để thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ của bài trình chiếu theo đúng yêu cầu. Các nhóm thực hiện tốt tiếp tục gõ nội dung vào trang thứ 2 và lưu bài vào thư mục máy tính với tên: lợi ích của cây xanh GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả đã làm được - Các nhóm nhận xét GV nhận xét, chốt * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H sử dụng được phần mềm PowerPoint để soạn bài trình chiếu theo yêu cầu: biết chọn bố cục cho trang trình chiếu, gõ được tiêu đề và nội dung vào trang trình chiếu * H lưu được bài vào thư mục của máy tính - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG H thực hiện theo yêu cầu a, b SGK Việc 1: học sinh thực hiện vào máy, nhận xét bố cục trang trình chiếu mới để rút ra được chức năng của nút lệnh Duplicate Slide Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bạn Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt: sử dụng nút lệnh Duplicate Slide để sao chép bố cục và nội dung giống với trang trình chiếu được chọn, nút lệnh Duplicate Slide nhằm giúp tạo trang trình chiếu nhanh chóng và thuận tiện. * Củng cố bài học - Giáo viên lưu ý học sinh nên thực hiện thao tác chọn bố cục nội dung trang trình chiếu trước khi soạn nội dung vào trang trình chiếu. - Yêu cầu học sinh so sánh cách thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ nội dung trong phần mềm PowerPoint và phần mềm Word. Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 2 Năm học 2018-2019
  3. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 30/03/2019 Ngày dạy: 01/04/2019 Tin học: Chiều tiết 2 lớp 32 BÀI 3: CHÈN HÌNH, TRANH ẢNH VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu; 2. Kỹ năng: - Chèn được hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu; - Thay đổi được vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu. 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Thao tác thành thạo việc chèn hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Giáo viên sưu tầm và lưu một số tranh, ảnh sử dụng trong bài học như hình ảnh động vật, hình ảnh bảo vệ môi trường, hình ảnh biển báo, đèn giao thông đặt vào thư mục trên mỗi máy tính. - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: * Khởi động: - Giáo viên gọi 1-2 học sinh nhắc lại cách chèn hình, tranh ảnh trong phần mềm Word, H nhận xét Gv nhận xét, tuyên dương Từ đó gợi ý cho học sinh cách chèn hình, tranh ảnh vào phần mềm PowerPoint tương tự cách chèn hình, tranh ảnh vào phần mềm Word. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1: Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu Việc 1: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát thẻ Insert trong phần mềm PowerPoint, chỉ ra được nút lệnh chèn ảnh, nút lệnh chèn hình vào trang trình chiếu rồi thực hiện làm bài tập nối nút lệnh đúng với chức năng trong SGK Việc 2: Học sinh thực hiện tạo 1 trang trình chiếu mới, gõ nội dung rồi các bạn trong nhóm luân phiên thực hiện chọn hình bất kì mà các em thích để chèn vào trang trình chiếu. Việc 3: Chia sẽ kết quả tước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2: Thay đổi vị trí, kích thước của tranh ảnh Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 3 Năm học 2018-2019
  4. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Giáo viên yêu cầu học sinh tạo một trang trình chiếu mới có bố cục tuỳ ý rồi thực hiện chèn hình hoặc tranh ảnh vào trang trình chiếu. Các bạn trong nhóm luân phiên nhau thực hiện thay đổi kích thước (phóng to, thu nhỏ) của hình, thay đổi các vị trí khác nhau của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu theo hướng dẫn. Việc 1: thực hành yêu cầu vào máy - GV quan sát, theo dõi Việc 2: Chia sẽ kết quả với bạn bên cạnh Việc 3: Báo cáo kết quả đã làm được trước lớp - H nhận xét GV nhận xét, chốt * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * Biết sử dụng các nút lệnh trong thẻ Insert để chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu; * Di chuyển, thay đổi được được vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành Ngày soạn: 30/03/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 31 BÀI 2: THAY ĐỔI BỐ CỤC, PHÔNG CHỮ, KIỂU CHỮ, CĂN LỀ (T2) (Đã soạn ngày 30/03/2019) Ngày soạn: 31/03/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 31 BÀI 3: CHÈN HÌNH, TRANH ẢNH VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU (T1) (Đã soạn ngày 30/03/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 4 Năm học 2018-2019
  5. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 31/03/2019 Ngày dạy: 02/04/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 41,tiết 3 lớp 43 BÀI 3: LỆNH VIẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết lệnh đây đủ và lệnh viết tắt trong Logo; 2. Kĩ năng: - Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ; - Sử dụng được câu lệnh của Logo để thực hiện các phép tính số học. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo các câu lệnh để điều khiển Rùa viết chữ, tính toán trong Logo. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: A . HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Các lệnh em đã biết Ôn tập lại kiến thức các em đã học về các câu lệnh trong Logo. Việc 1: CN đọc yêu cầu và thực hiện điền hành động của Rùa vào ô trống ở sgk theo mẫu Việc 2: học sinh đổi chéo vở để so sánh kết quả bài làm của mình với kết quả bài làm của bạn. Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét HĐ 2. Lệnh viết chữ Giáo viên yêu cầu H thực hiện gõ lệnh theo mẫu sgk vào máy, quan sát kết quả, đưa ra nhận xét về nội dung, hướng, vị trí bắt đầu của dòng chữ khi Rùa thực hiện lệnh viết chữ, sau đó so sánh hướng của dòng chữ với hướng của Rùa, vị trí của Rùa sau khi thực hiện lệnh viếtchữ. Việc 1: NT điều hành các bạn đọc thông tin rồi thực hiện gõ lệnh theo mẫu vào máy Việc 2: Chia sẽ kết quả với các bạn trong nhóm, ghi thông tin kết quả vào vở . Việc 3: Báo cáo kết quả làm được với cô giáo Các nhóm nhận xét GV chốt: Lệnh LABEL [ ]: Dùng để viết chữ - Nội dung cần viết nằm trong cặp dấu [ ] - Hướng chữ: dọc theo hướng của Rùa Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 5 Năm học 2018-2019
  6. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Vị trí: chữ bắt đầu từ vị trí của Rùa - Rùa không di chuyển HĐ 3. Lệnh thực hiện phép tính Yêu cầu H thưc hiện gõ lệnh Print 2*5, quan sát kết quả Việc 1: H thực hiện dòng lệnh đã vào máy, quan sát kết quả Việc 2: Chia sẻ kết quả với bạn trong nhóm, thống nhất và ghi kết quả vào SGK Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả trước lớp GV nhận xét, chốt Lệnh PRINT : để thực hiện phép tính Lệnh có thể viết tắt: PR - Logo tính giá trị biểu thức - Kết quả hiển thị trong của sổ lệnh - Rùa không di chuyển HĐ 4. Chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ Việc 1: Gọi 2 H đọc các bước thực hiện chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ trong sgk Việc 2: H trong nhóm lần lượt thực hiện thao tác phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ theo hướng dẫn - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn một phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ bất kì ,sau đó thực hiện viết lệnh, quan sát sự thay đổi của phông chữ, cỡ chữ trên cửa sổ lệnh. Việc 3: Báo cáo kết quả đã làm được với cô giáo H nhận xét GV chốt * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết sử dụng lệnh LABEL để viết chữ và lệnh PRINT (PR) để tính toán * H biết cách chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ trong Logo - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 6 Năm học 2018-2019
  7. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 31/03/2019 Ngày dạy: 02/04/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 53 BÀI 2: BƯỚC ĐẦU TẠO BẢN NHẠC VỚI MUSESCORE (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết cách tạo một bản nhạc mới; - Biết cách nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; 2. Kĩ năng: - Tạo được một bản nhạc mới; - Nhập được nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; - Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Năng lực: H thực hiện tạo, mở bản nhạc thành thạo với phần mềm MuseScore; II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm MuseScore;. Đặt biểu tượng phần mềm MuseScore trên màn hình nền. Chuẩn bị một số dữ liệu (tệp nhạc) lưu sẵn vào thư mục máy tính. - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp - Gọi 1 H lên mở 1 bản nhạc có sẳn từ máy tính bằng phần mềm MuseScore H nhận xét, GV nhận xét A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Tạo bản nhạc: Việc 1: Giáo viên cho học sinh đọc sách để tìm hiểu trước các bước tạo bản nhạc. Việc 2: Sau khi các em đã đọc xong, giáo viên sẽ thực hiện lần lượt các thao tác sau để học sinh theo dõi: + Khởi động phần mềm; + Nhập tiêu đề cho bản nhạc; + Chọn bản nhạc mẫu; + Chọn hoá biểu và nhịp độ; + Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp. Giáo viên giải thích sơ qua hoá biểu là gì, có bao nhiêu nhịp độ trong bản nhạc để học sinh dễ hiểu hơn. (Dấu hoá: gồm những kí hiệu như: Dấu thăng: (#); Thăng kép: (x); Dấu giáng: (b); Giáng kép: (bb); Dấu bình: (n). Có 2 nhịp cơ bản: nhịp đơn (chẳng hạn: 2/4; 3/4), nhịp kép (chẳng hạn: 4/4; 6/8). Để chơi nhạc và sáng tác nhạc, ngoài sử dụng các loại nhạc cụ (piano, organ, guitar., ) thì phần mềm MuseScore được cài đặt trong máy tính có thể giúp em thực hiện được điều đó. Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 7 Năm học 2018-2019
  8. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - H quan sat, theo dõi Việc 3: H tạo 1 bản nhạc mới vào máy Việc 4: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2. Nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo: Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng bài “Múa vui” (Âm nhạc lớp 4 – TĐN số 6) để nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo. Sau đó cho các em nghe đoạn nhạc vừa soạn. Việc 1: H đọc và thực hiện nhập nốt nhạc vào khuông theo hướng dẫn SGK Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét HĐ 3. Lưu bản nhạc vừa tạo Việc 1: Học sinh đọc phần hướng dẫn trong SGK và thực hiện từng bước theo hướng dẫn SGK GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách tạo bản nhạc mới * Nhập được nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; * Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Ngày dạy: 04/04/2019 Tin học: Chiều tiết 1 lớp 51,tiết 2 lớp 52 BÀI 2: BƯỚC ĐẦU TẠO BẢN NHẠC VỚI MUSESCORE (T1) (Đã soạn ngày 30/03/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 8 Năm học 2018-2019
  9. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 31/03/2019 Ngày dạy: 02/04/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 41 BÀI 3: LỆNH VIẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết lệnh đây đủ và lệnh viết tắt trong Logo; 2. Kĩ năng: - Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ; - Sử dụng được câu lệnh của Logo để thực hiện các phép tính số học. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo các câu lệnh để điều khiển Rùa viết chữ, tính toán trong Logo. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Viết lệnh để Rùa viết các dòng lệnh theo mẫu SGK trang 110: Giáo viên yêu cầu học sinh viết lần lượt các mẫu từ trái qua phải (mẫu sau sẽ khó hơn mẫu trước). Thực hiện mẫu trước là cơ sở để học sinh tiếp tục thực hiện được mẫu sau. Việc 1: H thảo luận cách làm, chỉ ra được lệnh để viết chữ, thực hiện lần lượt các lệnh vào máy, quan sát kết quả Việc 2: So sánh kết quả với bạn bên cạnh, GV quan sát Việc 3: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2: Viết lệnh để Logo thực hiện tính các biểu thức trang 110 sgk Giáo viên lưu ý học sinh nhập đúng biểu thức cần tính trong chương trình Logo rồi điền kết quả vào chỗ chấm trong sách. Việc 1: NT điều hành các lần lượt thực hiện từng phép tính luận phiên nhau, quan sát kết quả và ghi vào SGK - GV quan sát, giúp đỡ Việc 2: H so sánh kết quả tìm được với nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả H nhận xét * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 9 Năm học 2018-2019
  10. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học * H sử dụng được câu lệnh LABEL của Logo để điều khiển Rùa viết chữ; và lệnh PRINT của Logo để điều khiển Rùa thực hiện các phép tính số học. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời . C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Yêu cầu H chọn phông chữ, cỡ chữ để viết dòng chữ theo mẫu - Giáo viên cho học sinh thảo luận về thuật toán trước khi thực hiện câu lệnh trên máy tính. - Mẫu chữ cần viết trong hoạt động này là một mẫu tương đối khó, giáo viên hướng dẫn học sinh có thể phải thực hiện viết lệnh nhiều lần để điều chỉnh vị trí của Rùa trên máy tính. - H thực hiện vào máy theo nhóm - Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt * Củng cố, ghi nhớ Giáo viên yêu cầu học sinh so sánh hai lệnh Label và lệnh PR. Ngày dạy: 03/04/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 43 BÀI 3: LỆNH VIẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (T2) (Đã soạn ngày 31/03/2019) Ngày dạy: 03/04/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 42 BÀI 3: LỆNH VIẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (T1) (Đã soạn ngày 31/03/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 10 Năm học 2018-2019
  11. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 01/04/2019 Ngày dạy: 03/04/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 1 lớp 42 LẮP XE NÔI (T2) I.MỤC TIÊU - HS chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp xe nôi. - Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nôi. - Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Hợp tác, sáng tạo, thẩm mĩ, ngôn ngữ. II.CHUẨN BỊ: - Mẫu xe nôi lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn nhắc lại kiến thức đã học: + Nêu quy trình lắp xe nôi? - GV nhận xét, đánh giá. *Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí đánh giá: KT việc HS nắm kiến thức của bài học trước. * HS trả lời đúng, tự tin, mạnh dạn khi trình bày. - PP: Vấn đáp - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và TLCH; Nhận xét bằng lời; Tôn vinh 2. Hình thành kiến thức. - Giới thiệu bài, nêu MT & ghi đề bài B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 1: Thực hành lắp cái đu (Tiếp) Việc 1: Nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị ĐDHT của các thành viên trong nhóm Việc 2: Lắp tiếp xe nôi mà tiết trước chưa hoàn thành. Việc 3: Chia sẻ cách lắp xe nôi Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí đánh giá: * HS lắp được xe nôi * Tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Phương pháp: Vấn đáp; Tích hợp. Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 11 Năm học 2018-2019
  12. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và TLCH; Nhận xét bằng lời; Thực hành; Định hướng học tập Hoạt động 2: Chia sẻ kết quả. Việc 1: Nhóm trưởng điều hành nhóm trưng bày sản phẩm. Việc 2: Chia sẻ sản phẩm. Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả với cô giáo hoặc cả lớp. * Đánh giá thưỡng xuyên: - Tiêu chí đánh giá: *Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng thực hành. * Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được. *Mạnh dạn, tự tin khi trình bày trước lớp - Phương pháp: Vấn đáp; Tích hợp - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và TLCH; Nhận xét bằng lời; Tôn vinh C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Chia sẻ nội dung bài học với bạn bè, người thân. Ngày soạn: 01/04/2019 Ngày dạy: 03/04/2019 Tin học: Chiều tiết 2 lớp 53, tiết 3 lớp 51 BÀI 2: BƯỚC ĐẦU TẠO BẢN NHẠC VỚI MUSESCORE (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết cách tạo một bản nhạc mới; - Biết cách nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; 2. Kĩ năng: - Tạo được một bản nhạc mới; - Nhập được nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; - Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Năng lực: H thực hiện tạo, mở bản nhạc thành thạo với phần mềm MuseScore; II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm MuseScore;. Đặt biểu tượng phần mềm MuseScore trên màn hình nền. Chuẩn bị một số dữ liệu (tệp nhạc) lưu sẵn vào thư mục máy tính. - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp - Gọi 1 H lên mở 1 bản nhạc có sẳn từ máy tính bằng phần mềm MuseScore H nhận xét, GV nhận xét A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 12 Năm học 2018-2019
  13. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Yêu cầu: Học sinh khởi động phần mềm MuseScore. Tạo một bản nhạc mới (bài “Bầu trời xanh”). Chép nốt nhạc trong sách vào khuông nhạc, chạy thử, rồi tập hát theo đoạn nhạc. Lưu lại bản nhạc vừa tạo vào máy tính. - NT cho các bạn khởi động phần mềm . - Thực hiện lần lượt các yêu cầu và máy GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện - BHT đi tham quan xem nhóm hoàn thành bản nhạc trước, tuyên dương - Các nhóm chia sẽ kết quả làm được - H nhận xét - Gv nhận xét: Qua hoạt động thực hành, giúp các em biết được để nhập 1 nốt nhạc, em nhấn phím n. Để kết thúc hoặc tạm dừng quá trình nhập, em nhấn phím ESC. Có thể chọn trường độ nốt nhạc bằng cách nhấn nhanh các phím: 4 ( nốt móc đơn); phím 5 (nốt đen); phím 6 (nốt trắng). * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H sử dụng được phần MuseScore để tạo bản nhạc mới bài Bầu trời xanh - TĐN số 8 - Âm nhạc lớp 4 - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Hoạt động 1 trang 121: Việc 1: các nhóm thực hiện nhập bản nhạc theo mẫu trang 121. - Bạn thứ nhất: Khởi động phần mềm MuseScore, chọn bản nhạc mẫu, chọn hoá biểu, số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp. - Bạn thứ hai: Nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo. Sau khi nhập xong, cả hai bạn vừa đọc lại nốt nhạc trong sách vừa kiểm tra lại trên máy tính để tránh sai sót. Sau khi thực hiện xong, các em sẽ nghe thử bản nhạc vừa tạo rồi lưu vào máy tính. Việc 2: Chia sẽ trước lớp H nhận xét, GV nhận xét * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 13 Năm học 2018-2019
  14. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 02/04/2019 Ngày dạy: 04/04/2019 Đạo đức: Sáng tiết 1 lớp 21 BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (T1) I.MỤC TIÊU: - Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người. Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm và bảo vệ loài vật có ích. - Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng. - Năng lực: Phát triển năng lực diễn đạt, xử lí tình huống, HS mạnh dạn, tự tin trình bày, phối hợp nhóm tốt. * TH GDTNBĐ: Phải bảo vệ các loài vật có ích trên các biển đảo Việt Nam * TH BVMT: Tham gia nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ loài vật có ích góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái môi trường, bảo vệ MTTN II.CHUẨN BỊ: - Băng hình minh họa . Đồ dùng để đóng vai - Vở bài tập đạo đức tập 2 IV. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Khởi động: Việc 1: TBVN điều hành lớp hát Việc 2: Gv nhận xét 2.Hình thành kiến thức. GV giới thiệu bài- ghi đề bài – HS nhắc đề bài. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HĐ1. Phân tích tình huống Việc 1: Em đọc tình huống và nêu suy nghĩ của mình về các cách mà bạn Trung có thể làm trong tình huống đã cho Việc 2: Thảo luận, trao đổi, chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh. Việc 3: NT tổ chức Cho các bạn chia sẻ câu trả lời trong nhóm. NT điều hành nhóm, các thành viên nêu lên ý kiến của mình và thống nhất lại kết quả. - Chia sẻ kết quả trước lớp,nhóm khác bổ sung nhận xét. - GV tổng kết hoạt động và nhắc nhở các em: Đối với các loài vật có ích, các em cần yêu thương và bảo vệ chúng, không trêu chọc hoặc đánh đập chúng *Đánh giá thường xuyên: -Tiêu chí đánh giá: Kĩ năng giải quyết vấn đề, đưa ra cách xử lí. (1)Không đưa ra được phương án hoặc đưa ra phương án nhưng không thích hợp. (2)Đưa ra được phương án thích hợp nhưng không giải thích được. Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 14 Năm học 2018-2019
  15. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học (3)Đưa ra được phương án thích hợp và giải thích được. - Phương pháp đánh giá: Tích hợp, vấn đáp - Kĩ thuật đánh giá: Đưa ra tình huống và yêu cầu. HS trả lời miệng, đưa ra phương án giải quyết.; Tôn vinh. HĐ2. Kể tên và nêu lợi ích của một số loài vật Việc 1: Em chọn 1 con vật mà mình yêu thích, giới thiệu tên, nơi sinh sống, lợi ích của con vật đó với cuộc sống chúng ta và cách bảo vệ chúng Việc 2: chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh Việc 3: NT tổ chức cho các bạn chia sẻ. Nhận xét, tuyên dương các bạn Việc 4: GV hỏi HS về những loài vật mà em biết ở các đảo TH GDTNBĐ: Phải bảo vệ các loài vật có ích trên các biển đảo Việt Nam HĐ3. Nhận xét hành vi Việc 1: Em đọc tình huống và nêu suy nghĩ của mình đồng ý hay không đồng ý với hành động của các bạn HS trong các tình huống Việc 2: Thảo luận, trao đổi, chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh. Việc 3: Cho các bạn chia sẻ câu trả lời trong nhóm.NT điều hành nhóm, các thành viên nêu lên ý kiến của mình và thống nhất lại kết quả. - Chia sẻ kết quả trước lớp,nhóm khác bổ sung nhận xét. Việc 4: + GV hỏi HS về những loài hành vi bảo vệ các loài vật có ích +TH BVMT: Tham gia nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ loài vật có ích góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái môi trường, bảo vệ MTTN * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí đánh giá: *HS phân biệt các việc làm đúng, saikhi đối xử với loài vật. Hợp tác tốt với bạn - PP: vấn đáp, tích hợp - Kĩ thuật: nhận xét bằng lời, tôn vinh học tập, phân tích, phản hồi A. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Chia sẻ với người thân những gì đã học. Thực hành các kĩ năng đã học ở nhà Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 15 Năm học 2018-2019
  16. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 02/04/2019 Ngày dạy: 04/04/2019 HĐNG: Sáng tiết 2 lớp 32 GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHỦ ĐỀ 5: SỨC MẠNH CỦA SỐ ĐÔNG (T2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được câu chuyện biết được nội dung câu chuyện biết cuộc sống phải từ đôi bàn tay. 2. Kĩ năng: Nắm được tính cách của mình và của bạn. 3. Thái độ: Giáo dục các em phải biết yêu quya cộng đồng. 4. Năng lực: Hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề. II.Chuẩn bị ĐD DH: - Sách sống đẹp lớp 3 tập 2. - Sáp màu. II. Các hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi “ Ai nhanh? ai đúng?” khởi động tiết học. - HS viết tên bài vào vở. * Xác định mục tiêu: - HS Đọc mục tiêu bài * Hình thành kiến thức: 1. Đọc câu chuyện sau: Em đọc câu chuyện sau Cần câu và giỏ cávà trả lời câu hỏi. - Theo em bài học rút ra từ câu chuyện là gì? - Khi cùng nhau đọc câu chuyện trên, các em thấy như thế nào? Em cùng bạn đọc tiếp nối sau đó chia sẻ câu trả lời. Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm chia sẻ CTHĐTQ yêu cầu các nhóm chia sẻ *Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: HS đọc và hiểu câu chuyện, cùng nhau rút ra được bài học từ câu chuyện. - Phương pháp: Vấn đáp - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời 2. Thảo luận bạn và tôi . Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 16 Năm học 2018-2019
  17. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Em hãy suy nghỉ tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa em và bạn ghi vào sơ đồ. Em cùng bạn chia sẻ về tính cách ngoại hình NT yêu cầu các bạn trong nhóm chia sẻ CTHĐTQ yêu cầu các nhóm chia sẻ *Đánh giá: - Tiêu chí: Em hợp tác tốt với bạn để tìm ra được điểm giống và khác giữa em và bạn. - Phương pháp: Vấn đáp, viết - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, viết kết quả C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Chia sẻ bài học với người thân. Ngày dạy: 04/04/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 42 BÀI 3: LỆNH TÍNH TOÁN, VIẾT CHỮ (T2) (Đã soạn ngày 31/03/2019) Ngày dạy: 04/04/2019 Tin học: Sáng tiết 5 lớp 52 BÀI 2: BƯỚC ĐẦU TẠO BẢN NHẠC VỚI MUSESCORE (T2) (Đã soạn ngày 01/04/2019) Ngày dạy: 05/04/2019 HĐNG: Chiều tiết 1 lớp 31 GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHỦ ĐỀ 5: SỨC MẠNH CỦA SỐ ĐÔNG (T2) (Đã soạn ngày 26/03/2019) Ngày dạy: 05/04/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 2 lớp 43 LẮP XE NÔI (T2) (Đã soạn ngày 01/04/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T30 - 17 Năm học 2018-2019