Giáo án Tin học 5 - Tuần 27 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 - Tuần 27 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_5_tuan_27_gv_nguyen_thi_thanh_diep.doc
Nội dung text: Giáo án Tin học 5 - Tuần 27 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp
- Giáo án tin học 5 TUẦN 27 Năm học: 2019 - 2020 TUẦN 27 Ngày dạy: 8/6/2020 (Lớp : 5E ) 9/6/2020 ( Lớp : 5D) 10/6/2020 ( Lớp : 5B,C) 11/6/2020 ( Lớp : 5A) Bài 2: BƯỚC ĐẦU TẠO BẢN NHẠC VỚI PHẦN MỀM MUSESCORE ( 2 Tiết ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết cách tạo một bản nhạc mới; - Biết cách nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; 2. Kĩ năng: - Tạo được một bản nhạc mới; - Nhập được nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; - Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Năng lực: H thực hiện tạo, mở bản nhạc thành thạo với phần mềm Sudoku MuseScore; II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm MuseScore;. Đặt biểu tượng phần mềm MuseScore trên màn hình nền. Chuẩn bị một số dữ liệu (tệp nhạc) lưu sẵn vào thư mục máy tính. - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp - Gọi 1 H lên mở 1 bản nhạc có sẳn từ máy tính bằng phần mềm MuseScore H nhận xét, GV nhận xét A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Tạo bản nhạc: Việc 1: Giáo viên cho học sinh đọc sách để tìm hiểu trước các bước tạo bản nhạc. Việc 2: Sau khi các em đã đọc xong, giáo viên sẽ thực hiện lần lượt các thao tác sau để học sinh theo dõi: + Khởi động phần mềm; + Nhập tiêu đề cho bản nhạc; + Chọn bản nhạc mẫu; + Chọn hoá biểu và nhịp độ; + Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 1 - Trường TH Phú Thủy
- Giáo án tin học 5 TUẦN 27 Năm học: 2019 - 2020 Giáo viên giải thích sơ qua hoá biểu là gì, có bao nhiêu nhịp độ trong bản nhạc để học sinh dễ hiểu hơn. (Dấu hoá: gồm những kí hiệu như: Dấu thăng: (#); Thăng kép: (x); Dấu giáng: (b); Giáng kép: (bb); Dấu bình: (n). Có 2 nhịp cơ bản: nhịp đơn (chẳng hạn: 2/4; 3/4), nhịp kép (chẳng hạn: 4/4; 6/8). Để chơi nhạc và sáng tác nhạc, ngoài sử dụng các loại nhạc cụ (piano, organ, guitar., ) thì phần mềm MuseScore được cài đặt trong máy tính có thể giúp em thực hiện được điều đó. - H quan sat, theo dõi Việc 3: H tạo 1 bản nhạc mới vào máy Việc 4: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2. Nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo: Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng bài “Múa vui” (Âm nhạc lớp 4 – TĐN số 6) để nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo. Sau đó cho các em nghe đoạn nhạc vừa soạn. Việc 1: H đọc và thực hiện nhập nốt nhạc vào khuông theo hướng dẫn SGK Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét HĐ 3. Lưu bản nhạc vừa tạo Việc 1: Học sinh đọc phần hướng dẫn trong SGK và thực hiện từng bước theo hướng dẫn SGK GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét * Đánh giá: - Tiêu chí: + H biết cách tạo bản nhạc mới + Nhập được nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo; + Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 2 - Trường TH Phú Thủy
- Giáo án tin học 5 TUẦN 27 Năm học: 2019 - 2020 - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Yêu cầu: Học sinh khởi động phần mềm MuseScore. Tạo một bản nhạc mới (bài “Bầu trời xanh”). Chép nốt nhạc trong sách vào khuông nhạc, chạy thử, rồi tập hát theo đoạn nhạc. Lưu lại bản nhạc vừa tạo vào máy tính. - NT cho các bạn khởi động phần mềm . - Thực hiện lần lượt các yêu cầu và máy GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện - BHT đi tham quan xem nhóm hoàn thành bản nhạc trước, tuyên dương - Các nhóm chia sẽ kết quả làm được - H nhận xét - Gv nhận xét: Qua hoạt động thực hành, giúp các em biết được để nhập 1 nốt nhạc, em nhấn phím n. Để kết thúc hoặc tạm dừng quá trình nhập, em nhấn phím ESC. Có thể chọn trường độ nốt nhạc bằng cách nhấn nhanh các phím: 4 ( nốt móc đơn); phím 5 (nốt đen); phím 6 (nốt trắng). * Đánh giá: - Tiêu chí: H sử dụng được phần MuseScore để tạo bản nhạc mới bài Bầu trời xanh - TĐN số 8 - Âm nhạc lớp 4 - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Hoạt động 1 trang 121: Việc 1: các nhóm thực hiện nhập bản nhạc theo mẫu trang 121. - Bạn thứ nhất: Khởi động phần mềm MuseScore, chọn bản nhạc mẫu, chọn hoá biểu, số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp. - Bạn thứ hai: Nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo. Sau khi nhập xong, cả hai bạn vừa đọc lại nốt nhạc trong sách vừa kiểm tra lại trên máy tính để tránh sai sót. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 3 - Trường TH Phú Thủy
- Giáo án tin học 5 TUẦN 27 Năm học: 2019 - 2020 Sau khi thực hiện xong, các em sẽ nghe thử bản nhạc vừa tạo rồi lưu vào máy tính. Việc 2: Chia sẽ trước lớp H nhận xét, GV nhận xét * Củng cố, ghi nhớ: GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 4 - Trường TH Phú Thủy