Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 7 - Lần 7

pdf 2 trang Thương Thanh 01/08/2023 790
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 7 - Lần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_on_tap_mon_ngu_van_lop_7_lan_7.pdf

Nội dung text: Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 7 - Lần 7

  1. ĐỀ 1 Câu 1. Chỉ ra cái hay trong việc so sánh công cha, nghĩa mẹ với núi cao, biển rộng trong bài ca dao sau: “Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi” Câu 2. Cho câu sau: Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát a. Chép tiếp 3 câu ca dao còn lại để hoàn thiện bài ca dao, cho biết bài ca dao là lời của ai? b. Tình yêu quê hương đất nước được thể hiện như thế nào trong bài ca dao? ĐỀ 2 Câu 1. Những câu hát than thân thường nói về nỗi khổ của ai? Tình cảm, thái độ của tác giả dân gian gửi gắm qua những câu hát than thân là gì? Câu 2. Cảm nghĩ về thân phận người phụ nữ trong bài ca dao bằng một đoạn văn (khoảng 8 câu), có sử dụng từ láy (gạch chân): Thân em như trái bần trôi Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu ĐỀ 3 Câu 1. Đọc câu thơ sau: Trên đường hành quân xa a. Hãy chép thuộc tiếp 6 câu thơ tiếp theo. Cho biết đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? b. Nêu cảm nghĩ của em về đoạn thơ trên bằng một đoạn văn khoảng 8 câu. Câu 2. Xác định và giải thích nghĩa của thành ngữ trong các câu sau đây: Chốc đà mười mấy năm trời Còn ra khi đã da mồi tóc sương (Nguyễn Du)
  2. ĐỀ 4 Câu 1. a. Chép lại nguyên văn phần dịch thơ của bài: “Sông núi nước Nam” (Nam quốc sơn hà)? b. ì sao: ài thơ “Sông núi nước Nam” được coi như là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta? Từ bài thơ đ em c suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước ? Câu 2. Cho hai câu sau: Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà a. Xác định điệp ngữ và dạng điệp ngữ sử dụng trong hai câu thơ trên ? b. iết đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu tác dụng của biện pháp tu từ đ trong việc thể hiện vẻ đẹp tâm hồn ác ở hai câu thơ trên ?