Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2019-2020 - Trường tiểu học Ninh Hiệp (Có đáp án)

docx 5 trang Thương Thanh 27/07/2023 1470
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2019-2020 - Trường tiểu học Ninh Hiệp (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_2_nam_hoc_2019.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 2 - Năm học 2019-2020 - Trường tiểu học Ninh Hiệp (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT GIA LÂM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TIỂU HỌC NINH HIỆP Năm học: 2019 - 2020 Họ và tên: MÔN TIẾNG VIỆT 2 Lớp 2 Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Điểm Điểm Nhận xét của giáo viên Chữ kí đọc viết TV GV I. ĐỌC HIỂU: (30 phút) ĐT: ĐH: * Đọc thầm bài văn sau: Chuyện của Dê con Dê con được Dê mẹ giao cho một miếng đất nhỏ trong vườn để trồng rau cải. Dê con rất chăm chỉ lại khéo tay. Chú làm đất thật tơi, đánh luống rồi gieo những hạt cải lên đó. Cứ ngày hai lần chú lấy nước tưới lên các luống cây. Chẳng bao lâu, hạt cải nhú những mầm xanh li ti. Mảnh vườn của Dê con trông như một tấm thảm xanh. Thế rồi những cây cải lớn dần lên. Dê con sung sướng nghĩ đến lúc được thu hoạch những củ cải trắng tinh, ngọt lịm. Chú sốt ruột hỏi mẹ: - Mẹ ơi, bao giờ cải ra củ ạ? - Nhanh thôi con ạ! Nhưng Dê con thì thấy lâu lắm. Thế là ngày nào chú cũng nhổ cải lên xem. Không thấy củ đâu, vẫn chỉ là mấy cái rễ con con. Chú lại trồng cây xuống. Cứ như thế luống cải của chú chẳng thể nào lớn được. Sưu tầm Dựa vào nội dung bài đọc hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu: 1. Trước khi gieo hạt, Dê con làm những việc gì? A. Làm đất, đánh luống, tưới nước. B. Làm đất, đánh luống. C. Làm đất, đánh luống, vun gốc. 2. Dê con chăm sóc vườn cải như thế nào? A. Ngày nào chú cũng nhổ cải lên xem. B. Chú làm đất và đánh luống rất khéo. C. Ngày hai lần, chú tưới nước cho cây. 3. Vì sao Dê con nhổ cải lên? A. Vì chú muốn biết cải đã ra củ chưa. B. Vì như thế cải mới chóng ra củ.
  2. C. Vì vườn cải đã được thu hoạch. 4. Kết quả những việc làm của Dê con thế nào? A. Mảnh vườn của Dê con trông như một tấm thảm xanh. B. Chú thu hoạch được những củ cải trắng tinh, ngọt lịm C. Cải không thể lớn lên được. 5. Câu chuyện muốn nói vói em điều gì? 6. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ chỉ sự vật? A. Luống, li ti, mầm, củ cải B. Hạt cải, mầm, tấm thảm, củ cải C. Hạt cải, chăm chỉ, luống, mầm 7. Các câu dưới đây được viết theo mẫu nào? a. Dê con rất chăm chỉ lại khéo tay. . b. Dê con là một người chăm chỉ, khéo tay. . c. Cứ ngày hai lần, Dê con lấy nước tưới lên các luống cây. 8. Cho câu văn sau. Dê con sung sướng nghĩ đến lúc được thu hoạch những củ cải trắng tinh, ngọt lịm. a. Bộ phận trả lời câu hỏi Ai/Cái gì? Là: b. Các từ chỉ đặc điểm là:
  3. PHÒNG GD&ĐT GIA LÂM TRƯỜNG TIỂU HỌC NINH HIỆP BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 2 Năm học: 2019 - 2020 A. Bài kiểm tra đọc I. Đọc thành tiếng: Mỗi HS đọc một đoạn văn sau và trả lời 1 câu hỏi trong đoạn văn đó. ĐOẠN 1: Cây Răng Sư Tử Cánh đồng nọ có một loài cây có những chiếc lá dài, xanh thẫm với những chiếc răng cưa nhọn hoắt như những chiếc nanh sư tử. Người ta gọi nó là cây Răng Sư Tử. Bông hoa từ trong vòng tay Răng Sư Tử vươn cao đầy kiêu hãnh thành nàng Bồ Công Anh xinh đẹp. Trả lời câu hỏi: - Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của cây Răng Sư Tử hoặc hoa Bồ Công Anh? ĐOẠN 2: Sơn ca và mai vàng Năm ấy, sơn ca đang mải miết bay về phương Nam tránh rét. Bất chợt, từ trên tầng mây xám, một con diều hâu lao bổ xuống. Đôi vuốt nhọn hoắt của hắn sướt qua lưng sơn ca làm vết thương tóe máu. Sơn ca choáng váng, lảo đảo rơi xuống. Chú cố lết đến cạnh một gốc mai già và nằm lọt thỏm trong gốc cây. Máu chảy ra nhiều làm Sơn ca đuối sức, chú ngủ thiếp đi. Trả lời câu hỏi: - Trên đường đi tránh rét, Sơn ca gặp chuyện gì? ĐOẠN 3: Họa Mi hót Mùa xuân! Mỗi khi Họa Mi tung ra những tiếng hót vang lừng thì mọi vật như có sự thay đổi kì diệu. Trời bỗng sáng thêm ra. Những luồng ánh sáng chiếu qua các chùm lộc mới hóa rực rỡ hơn. Da trời bỗng xanh cao. Những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót của Họa Mi chợt bừng giấc, xòe những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc thắm tươi. Trả lời câu hỏi: - Khi tiếng hót của Họa Mi cất lên thì bầu trời như có sự thay đổi, từ ngữ nào cho thấy điều đó?
  4. B. KIỂM TRA VIẾT: I. Chính tả - Nghe viết: (15 phút) GV đọc cho học sinh viết đoạn văn sau: Chuyện của Dê con Dê con được Dê mẹ giao cho một miếng đất nhỏ trong vườn để trồng rau cải. Dê con rất chăm chỉ lại khéo tay. Chú làm đất thật tơi, đánh luống rồi gieo những hạt cải lên đó. II. Tập làm văn: Viết một đoạn văn ngắn (từ 4 đến 6 câu) kể về một người thân mà em yêu quý nhất.