Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học tiểu học

doc 8 trang thienle22 6840
Bạn đang xem tài liệu "Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docchuan_kien_thuc_ki_nang_mon_tin_hoc_tieu_hoc.doc

Nội dung text: Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học tiểu học

  1. VI. CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TIỂU HỌC PHẦN I CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Khái niệm "xử lí thông tin" cần được Biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau: thể hiện qua các ví dụ đơn giản, dễ văn bản, hình ảnh, âm thanh, hiểu đối với học sinh. 1. Thông tin xung quanh Biết được con người sử dụng thông tin theo những mục đích khác nhau. ta Biết được máy tính là công cụ để xử lí thông tin. Kĩ năng Gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh) khi được tiếp cận. Kiến thức - Cho học sinh quan sát một máy tính cụ thể. Gọi tên các thiết bị máy tính thông dụng - Nên cho học sinh tham quan cơ quan Quan sát một máy tính làm việc: lúc khởi động, sự thay có sử dụng máy tính. 2. Bước đầu làm quen với đổi của các đèn tín hiệu, sự trình diễn trên màn hình, nhạc máy tính hiệu, các biểu tượng, cửa sổ làm việc. Kĩ năng Biết khởi động máy và tắt máy đúng qui trình. Nhận và chọn biểu tượng bằng chuột. Kiến thức 3. Sử dụng phần mềm trò Biết cách khởi động/ra khỏi các trò chơi đã lựa chọn. - Phần mềm trò chơi là tuỳ chọn nhưng chơi Biết luật chơi của các trò chơi đơn giản. phải chú ý tới tính đa mục đích của trò chơi: giải trí, học tập và rèn nhân cách. 1
  2. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng Thực hiện được di, nháy chuột, nhấn phím. Kiến thức - Có thể sử dụng các phần mềm Nhận biết 2 phím có gai, phím ENTER trên bàn phím. MARIO, TOUCH TYPING Nhận biết 4 vùng của bàn phím: vùng phím ký tự, vùng phím số, vùng phím di chuyển con trỏ, vùng phím chức năng; Quan sát phím được gõ, được nhấn_giữ và hiển thị tương ứng trên màn hình. 4. Kĩ năng sử dụng những Kĩ năng thiết bị thông dụng Đặt được các ngón đúng vị trí trên các phím cơ sở, có thói quen đưa ngón trở về phím cơ sở sau khi gõ. Gõ chậm song đúng ngón các phím của hàng cơ sở, gõ đúng ngón các phím của vùng chính (các vùng phím khác chưa yêu cầu). Thực hiện được thao tác đưa đĩa (đĩa mềm, CD) vào ổ đĩa và truy cập các chương trình trong các ổ C:, ổ A: và ổ CD. Kiến thức Biết khởi động/ra khỏi một phần mềm soạn thảo đã được lựa chọn. 5. Soạn thảo văn bản đơn Biết cách gõ văn bản không dấu giản Biết mở văn bản có sẵn. Kĩ năng Gõ được một đoạn văn bản ngắn không dấu. 2
  3. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết khởi động/ra khỏi một phần mềm đồ hoạ đã được - Hình mẫu và hình cần tô được cho lựa chọn. sẵn trên cùng một trang vẽ. 6. Sử dụng phần mềm đồ Biết tô màu theo mẫu, chọn màu đúng với màu mẫu. hoạ Biết mở một trang vẽ mới. Nhận biết các công cụ vẽ hình đơn giản. Kĩ năng Vẽ được các đồ vật đơn giản. Kiến thức Biết dùng một phần mềm tự chọn để luyện kĩ năng gõ - Chọn phần mềm chọn phù hợp với bàn phím, sử dụng chuột. học sinh. 7. Sử dụng phần mềm học Biết sử dụng một phần mềm tự chọn để hỗ trợ học tập. tập Kĩ năng Có kĩ năng thao tác với phần mềm như khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn . 3
  4. PHẦN II CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết mỗi phím thuộc vùng quản lí của ngón tay nào và ngược lại mỗi ngón tay quản lí các phím cơ bản nào. 1. Bước đầu sử dụng một Biết chức năng của một vài thiết bị thông dụng. vài thiết bị thông dụng Kĩ năng Gõ bàn phím bằng 10 ngón . Ngồi và nhìn đúng tư thế , hợp vệ sinh. Sử dụng được một số thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím. Kiến thức Bước đầu biết sử dụng một phần mềm hỗ trợ học môn - Phần mềm tuỳ chọn phù hợp với học 2. Sử dụng phần mềm học Tìm hiểu Tự nhiên và xã hội/Toán/Ngoại ngữ. sinh và không trùng với phần mềm đã tập Kĩ năng chọn ở lớp trước. Có kỹ năng thao tác với phần mềm như khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn . Kiến thức Biết chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ - Ghi tệp văn bản có sẵn (lệnh Save) Biết định dạng trang. 3. Soạn thảo văn bản Biết ghi văn bản Kĩ năng Gõ được một đoạn văn bản có định dạng (format) theo mẫu đơn giản Ghi được văn bản đã có sẵn 4
  5. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Cho học sinh tuỳ chọn chủ điểm vẽ Biết phối hợp các nét vẽ hình cơ bản và cách chọn, pha 4. Sử dụng phần mềm đồ màu để vẽ tranh. hoạ Kĩ năng Vẽ được tranh theo mẫu, vẽ tranh tự do, vẽ tranh theo chủ điểm. Kiến thức - Có thể chọn một trong 2 phần mềm Aldo's Pianito 1.1 hoặc Play It! (Trong Biết một số phím đàn bằng kích chuột hoặc gõ bàn bộ Microsoft Plus! for Kids) phím. - Hướng dẫn học sinh gõ tên tệp 5. Sử dụng phần mềm âm Biết chọn, mở nghe một vài tệp nhạc có sẵn trong phần nhạc giới thiệu của phần mềm âm nhạc đã được lựa chọn. Kĩ năng Gõ một số phím của đàn mô phỏng và ghi lại thành tệp. Mở lại các tệp đã ghi để nghe. Kiến thức - Có thể dùng một phần mềm trong họ LOGO, ví dụ phần mềm miễn phí Biết khởi động/ra khỏi một phần mềm họ LOGO. Biết Microsoft Windows Logo biểu tượng của Rùa (Turtle) trên màn hình. 6. Sử dụng phần mềm vi (MSWLOGO) Biết được các dạng hoạt động đơn giản của Rùa và câu thế giới (họ LOGO) lệnh tương ứng: tiến (Forward), quay trái(Left), quay phải (Right), xoá hình (ClearScreen), Biết tính toán các biểu thức số học. Kĩ năng Phân biệt được cửa sổ lệnh và màn hình trình diễn hoạt động của Rùa. Vẽ được hình đơn giản bằng lệnh LOGO. 5
  6. PHẦN III CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Khuyến khích lựa chọn phần mềm hỗ trợ cho phương pháp giảng dạy môn Biết khai thác một số chức năng của một phần mềm học 1. Khai thác phần mềm học tập. học tập. Biết cách sử dụng phần mềm đó hỗ trợ học tập Kĩ năng Có một số kĩ năng sử dụng phần mềm học tập. Kiến thức Biết sử dụng các công cụ cắt, dán, ghép hình, dời hình, 2. Sử dụng phần mềm đồ sao chép hình. hoạ Biết gõ văn bản vào hình. Kĩ năng Vẽ được bức tranh đơn giản có phối hợp đồ hoạ và văn bản . Kiến thức - Coi trọng tính mỹ thuật của văn bản được soạn thảo. Biết biểu tượng (icon) và chức năng của mỗi công cụ cơ - Nên tổ chức bình chọn sản phẩm đẹp, bản trên thanh công cụ. công phu, có mĩ thuật. Biết chọn vùng văn bản và các thao tác cắt, dán, di chuyển vùng đã chọn. 3. Soạn thảo văn bản. Biết tạo bảng trong văn bản, căn trái/phải/giữa trong các ô của bảng. Biết chèn ảnh từ nhiều nguồn khác nhau (như clipart, file) vào văn bản. Biết sử dụng một số công cụ Drawing. Kĩ năng 6
  7. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Soạn thảo được một đoạn văn bản có sử dụng thanh công cụ và các thao tác sao chép, cắt, dán. Tạo được bảng trong văn bản. Chèn được ảnh vào văn bản. Trình bày các sản phẩm hợp quy cách, có thẩm mĩ. Kiến thức - Có thể dùng các chương trình mẫu có trong phần mềm MSWLogo. Hiểu được sự tiện dụng của lệnh lặp (Repeat) - Cũng có thể dùng các ví dụ trong Hiểu được việc mô tả một hành động bằng các câu lệnh sách The Great Logo Adventure . đơn. - Một số thuật ngữ mới: lệnh, thủ tục, Hiểu được việc mô tả một dãy hành động bằng nhóm chương trình, nhóm lệnh, được giải lệnh trong một thủ tục. thích thông qua ví dụ có trong phần 4. Khai thác phần mềm vi Biết được cấu trúc của một thủ tục. mềm. thế giới (LOGO) Biết viết các thủ tục đơn giản. Kĩ năng Sử dụng thành thạo các lệnh cơ bản: (tiến (Forward), quay trái(Left), quay phải (Right), xoá màn hình (ClearScreen) Viết được một số thủ tục đơn giản Vẽ được một số hình đơn giản bằng cách dùng lệnh và thủ tục. 7