Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học các cấp

doc 36 trang thienle22 4930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học các cấp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docchuan_kien_thuc_ki_nang_mon_tin_hoc_cac_cap.doc

Nội dung text: Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tin học các cấp

  1. VI. CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TIỂU HỌC PHẦN I CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Khái niệm "xử lí thông tin" cần được Biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau: thể hiện qua các ví dụ đơn giản, dễ văn bản, hình ảnh, âm thanh, hiểu đối với học sinh. 1. Thông tin xung quanh Biết được con người sử dụng thông tin theo những mục đích khác nhau. ta Biết được máy tính là công cụ để xử lí thông tin. Kĩ năng Gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh) khi được tiếp cận. Kiến thức - Cho học sinh quan sát một máy tính cụ thể. Gọi tên các thiết bị máy tính thông dụng - Nên cho học sinh tham quan cơ quan Quan sát một máy tính làm việc: lúc khởi động, sự thay có sử dụng máy tính. 2. Bước đầu làm quen với đổi của các đèn tín hiệu, sự trình diễn trên màn hình, nhạc máy tính hiệu, các biểu tượng, cửa sổ làm việc. Kĩ năng Biết khởi động máy và tắt máy đúng qui trình. Nhận và chọn biểu tượng bằng chuột. Kiến thức 3. Sử dụng phần mềm trò Biết cách khởi động/ra khỏi các trò chơi đã lựa chọn. - Phần mềm trò chơi là tuỳ chọn nhưng chơi Biết luật chơi của các trò chơi đơn giản. phải chú ý tới tính đa mục đích của trò chơi: giải trí, học tập và rèn nhân cách. 1
  2. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng Thực hiện được di, nháy chuột, nhấn phím. Kiến thức - Có thể sử dụng các phần mềm Nhận biết 2 phím có gai, phím ENTER trên bàn phím. MARIO, TOUCH TYPING Nhận biết 4 vùng của bàn phím: vùng phím ký tự, vùng phím số, vùng phím di chuyển con trỏ, vùng phím chức năng; Quan sát phím được gõ, được nhấn_giữ và hiển thị tương ứng trên màn hình. 4. Kĩ năng sử dụng những Kĩ năng thiết bị thông dụng Đặt được các ngón đúng vị trí trên các phím cơ sở, có thói quen đưa ngón trở về phím cơ sở sau khi gõ. Gõ chậm song đúng ngón các phím của hàng cơ sở, gõ đúng ngón các phím của vùng chính (các vùng phím khác chưa yêu cầu). Thực hiện được thao tác đưa đĩa (đĩa mềm, CD) vào ổ đĩa và truy cập các chương trình trong các ổ C:, ổ A: và ổ CD. Kiến thức Biết khởi động/ra khỏi một phần mềm soạn thảo đã được lựa chọn. 5. Soạn thảo văn bản đơn Biết cách gõ văn bản không dấu giản Biết mở văn bản có sẵn. Kĩ năng Gõ được một đoạn văn bản ngắn không dấu. 2
  3. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết khởi động/ra khỏi một phần mềm đồ hoạ đã được - Hình mẫu và hình cần tô được cho lựa chọn. sẵn trên cùng một trang vẽ. 6. Sử dụng phần mềm đồ Biết tô màu theo mẫu, chọn màu đúng với màu mẫu. hoạ Biết mở một trang vẽ mới. Nhận biết các công cụ vẽ hình đơn giản. Kĩ năng Vẽ được các đồ vật đơn giản. Kiến thức Biết dùng một phần mềm tự chọn để luyện kĩ năng gõ - Chọn phần mềm chọn phù hợp với bàn phím, sử dụng chuột. học sinh. 7. Sử dụng phần mềm học Biết sử dụng một phần mềm tự chọn để hỗ trợ học tập. tập Kĩ năng Có kĩ năng thao tác với phần mềm như khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn . 3
  4. PHẦN II CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết mỗi phím thuộc vùng quản lí của ngón tay nào và ngược lại mỗi ngón tay quản lí các phím cơ bản nào. 1. Bước đầu sử dụng một Biết chức năng của một vài thiết bị thông dụng. vài thiết bị thông dụng Kĩ năng Gõ bàn phím bằng 10 ngón . Ngồi và nhìn đúng tư thế , hợp vệ sinh. Sử dụng được một số thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím. Kiến thức Bước đầu biết sử dụng một phần mềm hỗ trợ học môn - Phần mềm tuỳ chọn phù hợp với học 2. Sử dụng phần mềm học Tìm hiểu Tự nhiên và xã hội/Toán/Ngoại ngữ. sinh và không trùng với phần mềm đã tập Kĩ năng chọn ở lớp trước. Có kỹ năng thao tác với phần mềm như khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn . Kiến thức Biết chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ - Ghi tệp văn bản có sẵn (lệnh Save) Biết định dạng trang. 3. Soạn thảo văn bản Biết ghi văn bản Kĩ năng Gõ được một đoạn văn bản có định dạng (format) theo mẫu đơn giản Ghi được văn bản đã có sẵn 4
  5. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Cho học sinh tuỳ chọn chủ điểm vẽ Biết phối hợp các nét vẽ hình cơ bản và cách chọn, pha 4. Sử dụng phần mềm đồ màu để vẽ tranh. hoạ Kĩ năng Vẽ được tranh theo mẫu, vẽ tranh tự do, vẽ tranh theo chủ điểm. Kiến thức - Có thể chọn một trong 2 phần mềm Aldo's Pianito 1.1 hoặc Play It! (Trong Biết một số phím đàn bằng kích chuột hoặc gõ bàn bộ Microsoft Plus! for Kids) phím. - Hướng dẫn học sinh gõ tên tệp 5. Sử dụng phần mềm âm Biết chọn, mở nghe một vài tệp nhạc có sẵn trong phần nhạc giới thiệu của phần mềm âm nhạc đã được lựa chọn. Kĩ năng Gõ một số phím của đàn mô phỏng và ghi lại thành tệp. Mở lại các tệp đã ghi để nghe. Kiến thức - Có thể dùng một phần mềm trong họ LOGO, ví dụ phần mềm miễn phí Biết khởi động/ra khỏi một phần mềm họ LOGO. Biết Microsoft Windows Logo biểu tượng của Rùa (Turtle) trên màn hình. 6. Sử dụng phần mềm vi (MSWLOGO) Biết được các dạng hoạt động đơn giản của Rùa và câu thế giới (họ LOGO) lệnh tương ứng: tiến (Forward), quay trái(Left), quay phải (Right), xoá hình (ClearScreen), Biết tính toán các biểu thức số học. Kĩ năng Phân biệt được cửa sổ lệnh và màn hình trình diễn hoạt động của Rùa. Vẽ được hình đơn giản bằng lệnh LOGO. 5
  6. PHẦN III CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Khuyến khích lựa chọn phần mềm hỗ trợ cho phương pháp giảng dạy môn Biết khai thác một số chức năng của một phần mềm học 1. Khai thác phần mềm học tập. học tập. Biết cách sử dụng phần mềm đó hỗ trợ học tập Kĩ năng Có một số kĩ năng sử dụng phần mềm học tập. Kiến thức Biết sử dụng các công cụ cắt, dán, ghép hình, dời hình, 2. Sử dụng phần mềm đồ sao chép hình. hoạ Biết gõ văn bản vào hình. Kĩ năng Vẽ được bức tranh đơn giản có phối hợp đồ hoạ và văn bản . Kiến thức - Coi trọng tính mỹ thuật của văn bản được soạn thảo. Biết biểu tượng (icon) và chức năng của mỗi công cụ cơ - Nên tổ chức bình chọn sản phẩm đẹp, bản trên thanh công cụ. công phu, có mĩ thuật. Biết chọn vùng văn bản và các thao tác cắt, dán, di chuyển vùng đã chọn. 3. Soạn thảo văn bản. Biết tạo bảng trong văn bản, căn trái/phải/giữa trong các ô của bảng. Biết chèn ảnh từ nhiều nguồn khác nhau (như clipart, file) vào văn bản. Biết sử dụng một số công cụ Drawing. Kĩ năng 6
  7. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Soạn thảo được một đoạn văn bản có sử dụng thanh công cụ và các thao tác sao chép, cắt, dán. Tạo được bảng trong văn bản. Chèn được ảnh vào văn bản. Trình bày các sản phẩm hợp quy cách, có thẩm mĩ. Kiến thức - Có thể dùng các chương trình mẫu có trong phần mềm MSWLogo. Hiểu được sự tiện dụng của lệnh lặp (Repeat) - Cũng có thể dùng các ví dụ trong Hiểu được việc mô tả một hành động bằng các câu lệnh sách The Great Logo Adventure . đơn. - Một số thuật ngữ mới: lệnh, thủ tục, Hiểu được việc mô tả một dãy hành động bằng nhóm chương trình, nhóm lệnh, được giải lệnh trong một thủ tục. thích thông qua ví dụ có trong phần 4. Khai thác phần mềm vi Biết được cấu trúc của một thủ tục. mềm. thế giới (LOGO) Biết viết các thủ tục đơn giản. Kĩ năng Sử dụng thành thạo các lệnh cơ bản: (tiến (Forward), quay trái(Left), quay phải (Right), xoá màn hình (ClearScreen) Viết được một số thủ tục đơn giản Vẽ được một số hình đơn giản bằng cách dùng lệnh và thủ tục. 7
  8. TRUNG HỌC CƠ SỞ PHẦN I CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Giới thiệu các dạng thông tin, dữ liệu. Biết khái niệm ban đầu về thông tin và dữ liệu - Giới thiệu cấu trúc MTĐT: thiết bị Biết sơ lược về cấu trúc của máy tính điện tử Một số khái niệm cơ bản ngoại vi và một số chức năng của các bộ Biết được tin học là một khoa học xử lí thông tin phận chính của MTĐT. Điểm qua một số của tin học bằng máy tính điện tử. đặc thù của MTĐT: tốc độ, ánh sáng, - Giới thiệu các ứng dụng của MTĐT - Giới thiệu các thiết bị ngoại vi thông dụng và cách sử dụng tại phòng máy. Hệ điều hành Kiến thức - Sử dụng một hệ điều hành thông dụng Biết được chức năng của hệ điều hành. như WINDOWS. Biết được qui trình làm việc với hệ điều hành, vào/ra 1. Khái niệm về hệ - HS cần đạt: thực hiện được một số lệnh hệ điều hành điều hành chủ yếu qua bảng chọn; biết trả lời một Kỹ năng số yêu cầu của hệ điều hành. Giao tiếp được với hệ điều hành Kiến thức Hiểu được khái niệm tệp, thư mục và đường dẫn. - Có thể sử dụng EXPLORE WINDOWS 2. Tệp và thư mục Hiểu một số thao tác liên quan đến tệp và thư mục để xem cấu trúc của thư mục và sao chép, Kĩ năng xoá tệp. Thực hiện được xem nội dung của thư mục và tệp. - Các thao tác liên quan đến tệp và thư 8
  9. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Thực hiện được việc sao chép tệp; xóa tệp; tạo thư mục: sao chép tệp; xóa tệp; tạo thư mục mục mới, xóa thư mục; di chuyển tệp. mới; xóa thư mục; di chuyển tệp; xem nội dung của thư mục và tệp. Soạn thảo văn bản Kiến thức - Nêu được tính năng ưu việt của soạn thảo văn bản bằng máy tính Biết một số chức năng cơ bản của phần mềm soạn 1. Phần mềm soạn thảo văn bản. thảo văn bản Biết một số khái niệm định dạng văn bản như: lề, phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, dãn dòng, tiêu đề đầu trang, cuối trang. Kiến thức - Nên sử dụng hệ soạn thảo WINWORD Biết gõ văn bản và văn bản tiếng Việt. - Có thể sử dụng phần mềm gõ tiếng Việt Biết cách định dạng trang văn bản như căn lề, phông như VietKey và phông UNICODE. chữ, kiểu chữ, cỡ chữ. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Biết cách sao chép, cắt dán đoạn văn bản 2. Soạn thảo văn bản chức thực hiện tại phòng máy để học sinh Biết cách ghi văn bản thành tệp tiếng Việt đạt được những kĩ năng theo yêu cầu Biết cách mở tệp cũ. Biết cách in văn bản. Kĩ năng Soạn được một vài văn bản như bài báo tường, đơn xin phép, bản báo cáo, Kiến thức 3. Bảng Biết cách tạo bảng; chỉnh độ rộng của hàng, cột. - Chưa đặt ra yêu cầu trang trí bảng. Biết cách: chèn, xoá, tách, gộp các ô, hàng và cột. 9
  10. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Biết cách gõ văn bản trong bảng Kĩ năng Thực hiện được tạo bảng như: lập danh sách lớp, tổ, lập thời khoa biểu, Kiến thức Biết cách tìm kiếm, thay thế . 4. Tìm kiếm và thay - Tìm kiếm và thay thế từ, cụm từ thế Kĩ năng - Chú ý đến ý nghĩa sử dụng của tìm kiếm Thực hiện được thao tác tìm kiếm và thay thế đơn và thay thế. giản. Kiến thức - Có thể sử dụng công cụ vẽ Drawing Biết cách vẽ hình trực tiếp trên một trang văn bản. trong WORD 5. Vẽ hình trong văn Kĩ năng bản Vẽ được hình và thực hiện được các thao tác sao chép, cắt, dán hình bằng công cụ vẽ . Kiến thức - Nên cho học sinh làm một bài báo Biết cách chèn một đối tượng vào văn bản. tường có tranh, ảnh minh hoạ. 6. Chèn một đối Kĩ năng tượng vào văn bản Chèn được đồ thị, hình vẽ, ảnh, vào văn bản. Bố cục bức tranh tương đối hợp lý. 10
  11. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Lựa chọn phần mềm học tập theo hướng Biết cách sử dụng phần mềm học tập đã lựa chọn dẫn thực hiện chương trình. Khai thác phần mềm HT Kĩ năng Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn , các thao tác tương tác với phần mềm. 11
  12. PHẦN II CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Bảng tính điện tử Kiến thức 1. Khái niệm bảng tính điện tử Hiểu khái niệm bảng tính điện tử và vai trò của bảng - Khi trình bày khái niệm, nên so sánh tính trong cuộc sống và học tập. với các bảng mà học sinh quen thuộc Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử: dòng, cột, trong cuộc sống. địa chỉ của ô tính (địa chỉ tương đối và tuyệt đối) Kiến thức Biết các chức năng chủ yếu của phần mềm bảng tính - Có thể chọn phần mềm MS Excel Biết nhập dữ liệu, sử dụng lệnh COPY dữ liệu. - Nên lấy ví dụ quen thuộc, chẳng hạn Biết định dạng một trang bảng tính: dòng, cột, ô như bảng điểm của lớp 2. Làm việc với bảng Biết sửa cấu trúc trang bảng tính: chèn xoá dòng, cột, - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ tính điện tử ô chức thực hiện tại phòng máy để học sinh Biết các thao tác: mở tệp bảng tính, đóng tệp, tạo tệp đạt được những kỹ năng theo yêu cầu mới, sửa tệp cũ, ghi tệp. Biết in một vùng, một trang bảng tính. Kĩ năng Tạo được một bảng tính theo khuôn dạng cho trước Kiến thức - Giới hạn ở các hàm tính tổng, trung Hiểu cách thực hiện một số phép toán thông dụng. bình. Hiểu một số hàm có sẵn để thực hiện phép tính. 3. Tính toán trong - Giới hạn công thức chỉ chứa địa chỉ Biết cách sử dụng lệnh COPY công thức. bảng tính điện tử tương đối. Kĩ năng Viết đúng công thức tính một số phép toán. Sử dụng được một số hàm có sẵn. 12
  13. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết một số thao tác chủ yếu vẽ đồ thị, trang trí đồ thị dạng: LINE, BAR, PIE. 4. Đồ thị Biết in đồ thị. Kĩ năng Thực hiện vẽ và trang trí đồ thị. Kiến thức - Nêu một số ví dụ quản lí quen thuộc Hiểu được khái niệm về cơ sở dữ liệu trong bảng tính trong trường điện tử. Vai trò của Cơ sở dữ liệu trong quản lí. 5. Cơ sở dữ liệu Biết sắp xếp một trang tính (hay một vùng) dữ liệu. Biết tìm kiếm bằng lệnh lọc (Filter) dữ liệu. Kĩ năng Thực hiện được sắp xếp, tìm kiếm và lọc dữ liệu. Kiến thức - Lựa chọn phần mềm học tập theo hướng Biết cách sử dụng phần mềm học tập đã lựa chọn dẫn thực hiện chương trình. Khai thác phần mềm HT Kĩ năng Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềm. 13
  14. PHẦN III CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Lập trình đơn giản Kiến thức Biết được khái niệm bài toán, thuật toán. Biết rằng có thể mô tả thuật toán bằng cách liệt kê 1. Thuật toán và ngôn các bước hoặc sơ đồ khối. ngữ lập trình - Nên chọn thuật toán của bài toán gần Biết được một chương trình là mô tả của một thuật gũi, quen thuộc với học sinh toán trên một ngôn ngữ cụ thể. Kĩ năng Mô tả được thuật toán đơn giản bằng liệt kê các bước Kiến thức Biết sơ bộ về ngôn ngữ lập trình Pascal - Có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình khác Biết cấu trúc của một chương trình TP: cấu trúc theo hướng dẫn thực hiện chương trình. chung và các thành phần. - Minh hoạ các khái niệm bằng một Biết các thành phần cơ sở của ngôn ngữ Pascal. chương trình TP đơn giản. Hiểu được một số kiểu dữ liệu chuẩn. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Hiểu được cách khai báo biến. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh 2. Chương trình Biết được các khái niệm: phép toán, biểu thức số học, đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Pascal đơn giản hàm số học chuẩn, biểu thức quan hệ. Hiểu được lệnh gán. Biết các câu lệnh vào/ra đơn giản để nhập thông tin từ bàn phím và đưa thông tin ra màn hình. Kĩ năng Viết được chương trình TP đơn giản, khai báo đúng biến, câu lệnh vào/ra để nhập thông tin từ bàn phím hoặc đưa thông tin ra màn hình. 14
  15. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Nhấn mạnh 3 cấu trúc điều khiển là tuần Hiểu được câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ). tự, rẽ nhánh và lặp. Hiểu được câu lệnh ghép. 3. Tổ chức rẽ nhánh - Trình bày được thuật toán của một số Kĩ năng bài toán rẽ nhánh thường gặp, chẳng hạn Viết đúng các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ. giải phương trình bậc nhất. Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh rẽ nhánh. Kiến thức - Kĩ năng chỉ yêu cầu sử dụng lệnh lặp Hiểu được câu lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước, vòng với số lần định trước. lặp với số lần định trước. 4. Tổ chức lặp Biết được các tình huống sử dụng từng loại lệnh lặp. Kĩ năng Viết đúng lệnh lặp với số lần định trước. Kiến thức Biết được khái niệm mảng một chiều Biết cách khai báo mảng, truy cập các phần tử của - Yêu cầu học sinh viết được chương 5. Kiểu mảng và biến mảng trình của một số bài toán sau: nhập giá trị có chỉ số Kĩ năng phần tử của mảng, in, tính tổng các phần Thực hiện được khai báo mảng, truy cập phần tử tử mảng, sử dụng các phần tử của mảng trong biểu thức tính toán Kiến thức 6. Một số thuật toán Hiểu thuật toán của một số bài toán thường gặp như: tiêu biểu tìm số lớn nhất, số nhỏ nhất; kiểm tra 3 số cho trước có phải là độ dài 3 cạnh của tam giác không. 15
  16. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết cách sử dụng phần mềm học tập đã lựa chọn - Lựa chọn phần mềm học tập theo hướng Kĩ năng dẫn thực hiện chương trình. Khai thác phần mềm học Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi, sử tập dụng bảng chọn , các thao tác tương tác với phần mềm. 16
  17. PHẦN IV CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Mạng máy tính và Internet Kiến thức 1. Khái niệm mạng Biết khái niệm mạng máy tính - Giới thiệu mạng máy tính của trường máy tính và Internet Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội. hoặc tham quan một cơ sở sử dụng mạng Biết Internet là mạng thông tin toàn cầu. máy tính có kết nối Internet. Biết những lợi ích của Internet . Kiến thức Biết chức năng của một trình duyệt Web - Có thể sử dụng trình duyệt IE Biết một số cách tìm kiếm thông dụng thông tin trên - Có thể giới thiệu một số công cụ tìm Internet 2. Tìm kiếm thông tin kiếm như Google, Yahoo, Biết cách lưu trữ thông tin tìm kiếm được. trên Internet - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Kỹ năng chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Sử dụng được trình duyệt Web Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin. Ghi được những thông tin lấy từ Internet. Kiến thức Biết lợi ích của thư điện tử - Có thể tạo hộp thư qua Yahoo Biết cách tạo và đăng nhập vào hộp thư điện tử. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ 3. Thư điện tử Biết cách gửi và nhận thư chức thực hiện tại phòng máy để học sinh Kĩ năng đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Tạo được một hộp thư điện tử. Gửi được thư và nhận thư trả lời. 17
  18. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Tạo được trang Web đơn giản theo mẫu Biết các thao tác chủ yếu để tạo một trang Web . 4. Tạo trang web có sẵn đơn giản Kĩ năng - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Tạo được một trang Web đơn giản bằng cách sử dụng chức thực hiện tại phòng máy để học sinh mẫu có sẵn. đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Kiến thức Biết cách tạo một tệp mới theo kiểu mẫu có sẵn. - Có thể sử dụng phần mềm PowerPoint Biết mở một tệp chứa một trình diễn có sẵn có sẵn trong MS Office. Phần mềm trình chiếu Biết tạo màu cho văn bản - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Biết tạo một số hiệu ứng. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Kĩ năng Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài slide đơn giản Tạo được một vài hiệu ứng cho phiên trình diễn Kiến thức - Có thể sử dụng phần mềm công cụ như Biết xu hướng của công nghệ đa phương tiện hiện nay Authoware, Snagit. Biết các thành phần của sản phẩm đa phương tiện - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ (văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt hình). chức thực hiện tại phòng máy để học sinh Biết cách thực hiện để có được một sản phẩm đa đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Đa phương tiện phương tiện. Kỹ năng Sử dụng được phần mềm công cụ và các tư liệu để tạo một sản phẩm đa phương tiện . 18
  19. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Biết khái niệm vi rút máy tính. - Không giải thích sâu về các cơ chế hoạt Biết được một số tình huống nhiễm và lây lan vi rút động của vi rút. Chỉ nêu lí do tại sao lại Bảo vệ dữ liệu, phòng máy tính và các sự cố dẫn đến tổn thất dữ liệu. gọi các chương trình này là vi rút máy chống virút Biết một số cách thông dụng bảo vệ dữ liệu. tính. Kĩ năng - Thực hành bảo vệ các dữ liệu cá nhân bằng những biện pháp thông thường (mật Sử dụng được một số phần mềm phòng chống vi rút. khẩu, sao lưu, ). Thực hiện được sao lưu dữ liệu. Kiến thức Biết các lợi ích của CNTT . - Có thể nêu một số điều Luật và Nghị Biết mặt hạn chế của CNTT định về ứngdụng CNTT Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá Tin học và xã hội Thái độ Có thái độ đúng đắn sử dụng thông tin theo qui định Có ý thức ứng dụng tin học trong học tập và cuộc sống 19
  20. TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LỚP 10 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Một số khái niệm cơ bản của tin học Kiến thức Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội - Lấy các ví dụ về ứng dụng tin học trong dung và phương pháp nghiên cứu riêng. Biết máy tính vừa đời sống thường ngày. 1. Giới thiệu là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ. ngành khoa học Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu tin học của xã hội. Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính Biết được một số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử trong các họat động của đời sống. Kiến thức Biết khái niệm thông tin, lượng thông tin, các dạng thông tin, mã hoá thông tin cho máy tính. 2. Thông tin và Biết các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. dữ liệu Hiểu đơn vị đo thông tin là bit và các đơn vị bội của bit. Biết các hệ đếm cơ số 2, 16 trong biểu diễn thông tin. Kỹ năng Bước đầu mã hoá được thông tin đơn giản thành dãy bit. Kiến thức 3. Giới thiệu về máy tính Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính . - Vẽ lược đồ khái quát của kiến trúc máy Biết máy tính làm việc theo nguyên lí J. Von Neuman tính để giải thích. 20
  21. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kỹ năng - Giáo viên chỉ dẫn các bộ phận của máy Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính. tính tại phòng máy. Kiến thức Biết khái niệm bài toán và thuật toán, các đặc trưng chính - Trình bày thuật toán giải một số bài toán của thuật toán. đơn giản như tìm ước chung lớn nhất của Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và ngôn 4. Bài toán và 2 số tự nhiên, kiểm tra một số tự nhiên là ngữ liệt kê. thuật toán số nguyên tố hay hợp số, tìm kiếm và sắp Hiểu một số thuật toán thông dụng. xếp một dãy số nguyên. Kỹ năng - Nên đưa một số ví dụ gần gũi với học sinh để mô phỏng cho các thuật toán Xây dựng được thuật toán giải một số bài toán đơn giản bằng sơ đồ khối hoặc ngôn ngữ liệt kê. Kiến thức 5. Ngôn ngữ lập trình. Biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ - Ghi nhớ việc cần dịch từ ngôn ngữ bậc bậc cao. cao, hợp ngữ sang ngôn ngữ máy. Kiến thức - Lấy nội dung thực tế để minh hoạ. 6. Giải bài toán Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải toán trên máy tính: trên máy tính - Ghi nhớ các bước trên có thể lặp lại xác định bài toán, xây dựng thuật toán, lựa chọn cấu trúc dữ nhiều lần. điện tử liệu, viết chương trình, hiệu chỉnh, đưa ra kết quả và hướng dẫn sử dụng. Kiến thức Biết khái niệm phần mềm máy tính. - Kể được các loại phần mềm ứng dụng 7. Phần mềm Phân biệt được phần mềm hệ thống và phần mềm ứng máy tính dụng. 8. Các ứng dụng Kiến thức - Lấy các ứng dụng tin học trong trường, ở của tin học Biết được ứng dụng chủ yếu của MTĐT trong các lĩnh vực 21
  22. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ đời sống xã hội. địa phương để minh hoạ. Biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí. Kiến thức Biết được ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của - Nên giới thiệu một số điều luật, nhị định xã hội. về bản quyền, chống tội phạm tin học của 9. Tin học và xã Biết được những vấn đề thuộc văn hoá và pháp luật trong nước ta. hội. xã hội tin học hoá Thái độ Có hành vi và thái độ đúng đắn về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng máy tính. Hệ điều hành Kiến thức - Không gắn cứng vào một hệ điều hành cụ thể nào, mà trình bày những nguyên lí 1. Khái niệm hệ Biết khái niệm hệ điều hành. chung. điều hành Biết chức năng và các thành phần chính của hệ điều hành . - Hệ điều hành được xét dưới góc độ người sử dụng. Kiến thức Hiểu khái niệm tệp và qui tắc đặt tên tệp. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Hiểu khái niệm thư mục, cây thư mục. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh 2. Tệp và quản lí Kĩ năng đạt được những kỹ năng theo yêu cầu tệp Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn. Đặt được tên tệp, thư mục 22
  23. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức Hiểu được quy trình nạp hệ điều hành, làm việc với hệ - Thực hành trên hệ điều hành cụ thể là điều hành và ra khỏi hệ thống. MS Windows. 3. Giao tiếp Hiểu được các thao tác xử lý: sao chép tệp; xoá tệp, đổi - Phân biệt các cách giao tiếp khác nhau. với hệ điều hành tên tệp; tạo và xoá thư mục. - Nêu những vấn đề cốt lõi nhất về tệp và và xử lý tệp Kĩ năng quản lí tệp mà hệ điều hành nào cũng phải Thực hiện được một số lệnh thông dụng có. Thực hiện được các thao tác với tệp và thư mục: tạo, xóa, di chuyển, đổi tên thư mục và tệp . Kiến thức 4. Một số hệ điều hành phổ Biết lịch sử phát triển của hệ điều hành. - Giới thiệu sơ lược về MS DOS, UNIX biến. Biết một số đặc trưng cơ bản của một số hệ điều hành hiện và LINUX nay. Sọan thảo văn bản Kiến thức - Nêu các ưu việt của soạn thảo văn bản bằng máy tính. Biết các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản. - Các chức năng chủ yếu được trình bày 1. Một số khái Biết các đơn vị xử lý trong văn bản (ký tự, từ, câu, dòng, độc lập với phần mềm soạn thảo văn bản. niệm cơ bản. đoạn, trang). - Cho học sinh biết có nhiều loại bộ mã và Biết các vấn đề liên quan đến soạn thảo văn bản tiếng Việt nhiều loại phông chữ Việt khác nhau. - Giới thiệu về UNICODE, tuy nhiên không đi sâu vào vấn đề mã. Kiến thức - Các kĩ năng được truyền thụ thông qua 2. Làm quen với Biết màn hình làm việc của Word Word giờ thực hành với phần mềm Word. Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: mở tệp văn - Chưa yêu cầu gõ nhanh, nhưng cần tuân bản, gõ văn bản, ghi tệp. 23
  24. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng thủ các quy ước trong soạn thảo. Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản. Thực hiện được các thao tác mở tệp, đóng tệp, tạo tệp mới, ghi tệp văn bản. Kiến thức Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng ký tự, định dạng - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ 3. Một số chức đoạn văn bản, định dạng trang văn bản, danh sách liệt kê, chức thực hiện tại phòng máy để học sinh năng soạn thảo chèn số thứ tự trang. đạt được những kỹ năng theo yêu cầu văn bản Biết cách in văn bản. Kĩ năng Định dạng được văn bản theo mẫu Kiến thức - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ 4. Một số công Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm và thay thế. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh cụ trợ giúp soạn Kĩ năng đạt được những kỹ năng theo yêu cầu thảo Thực hiện được tìm kiếm và thay thế một từ hay một câu Kiến thức - Nêu những trường hợp sử dụng bảng Biết các thao tác: tạo bảng; chèn, xoá, tách, gộp các ô, trong soạn thảo hàng và cột. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ 5. Làm việc với Biết soạn thảo và định dạng bảng. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh bảng Kĩ năng đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng và soạn thảo văn bản trong bảng . 24
  25. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Mạng và Internet Kiến thức - Nên trình bày các thành phần chính trong 1. Mạng máy Biết nhu cầu mạng máy tính trong lĩnh vực truyền thông. mạng máy tính kết hợp với giáo cụ trực tính Biết khái niệm mạng máy tính quan (thiết bị vật lí hoặc tranh vẽ minh Biết một số loại mạng máy tính. hoạ). Kiến thức 2. Mạng thông Biết khái niệm mạng thông tin toàn cầu Internet và lợi ích - Nêu các ưu, nhược điểm của các kết nối. tin toàn cầu của nó. Internet Biết các phương thức kết nối thông dụng với Internet. Biết sơ lược cách kết nối các mạng trong Internet Kiến thức - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Biết khái niệm trang Web, Website chức thực hiện tại phòng máy để học sinh 3. Một số dịch Biết chức năng trình duyệt Web đạt được những kỹ năng theo yêu cầu vụ phổ biến của Biết các dịch vụ: tìm kiếm thông tin, thư điện tử - Tuỳ theo điều kiện của từng địa phương Internet Kĩ năng có thể giới thiệu cho học sinh biết cách tạo Sử dụng được trình duyệt Web trang Web đơn giản Thực hiện được tìm kiếm thông tin trên Interrnet. Thực hiện được việc gửi và nhận thư điện tử. 25
  26. LỚP 11 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Một số khái niệm cơ sở trong ngôn ngữ lập trình 1. Phân loại Kiến thức ngôn ngữ lập Biết có 3 lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ - Kiến thức này đã có ở lớp 10, cần nhắc trình lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. lại và bổ sung để đảm bảo tính hệ thống. Kiến thức - Biết một trong những nhiệm vụ quan 2. Chương trình Biết vai trò của Chương trình dịch . trọng của Chương trình dịch là phát hiện dịch Biết khái niệm Biên dịch và Thông dịch. lỗi cú pháp của Chương trình nguồn. 3. Các thành Kiến thức phần của ngôn - Cần giải thích sự khác nhau giữa Cú Biết các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình: Bảng pháp và Ngữ nghĩa. ngữ lập trình chữ cái, Cú pháp và Ngữ nghĩa. Kiến thức - Nên minh hoạ bằng một đoạn chương Biết các thành phần cơ sở của TP: Bảng chữ cái, Tên, Tên trình đơn giản 4. Các thành chuẩn, Tên riêng (từ khoá), Hằng và Biến. phần cơ sở của Kỹ năng TP Phân biệt được Tên, Hằng và Biến. Biết đặt tên đúng. 26
  27. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Chương trình TP đơn giản Kiến thức Hiểu chương trình là sự mô tả của thuật toán bằng một - Lấy một chương trình TP đơn giản để ngôn ngữ lập trình. 1. Cấu trúc minh hoạ Biết cấu trúc của một chương trình TP: cấu trúc chung và chương trình các thành phần. Kĩ năng Nhận biết được các phần của một chương trình đơn giản. Kiến thức 2. Một số kiểu Biết một số kiểu dữ liệu định sẵn trong TP: nguyên, thực, - Cho các ví dụ đơn giản để HS luyện tập dữ liệu chuẩn kí tự, logic và miền con. Kĩ năng Xác định được kiểu cần khai báo của dữ liệu đơn giản. Kiến thức Hiểu được cách khai báo biến. - Cho các ví dụ đơn giản để HS luyện tập 3. Khai báo biến Kĩ năng Khai báo đúng, Nhận biết khai báo sai. 4. Phép toán, Kiến thức - Phân biệt được sự khác nhau giữa phép biểu thức, lệnh Biết các khái niệm: Phép toán, biểu thức số học, hàm số "gán" (:= ) và phép so sánh bằng (=). gán học chuẩn, biểu thức quan hệ. - Lấy ví dụ là các biểu thức quen thuộc để Hiểu lệnh gán. học sinh luyện tập. 27
  28. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng Viết được lệnh gán. Viết được các biểu thức số học và logic với các phép toán thông dụng. Kiến thức Biết các lệnh vào/ra đơn giản để nhập thông tin từ bàn 5. Tổ chức phím và đưa thông tin ra màn hình. vào/ra đơn giản Kĩ năng Viết được một số lệnh vào/ra đơn giản. Kiến thức Biết các bước: soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh - Xét một chương trình đơn giản nhưng chương trình. hoàn chỉnh và có thể chạy được, cho ra kết 6. Dịch, thực Biết một số công cụ của môi trường TP. quả. hiện và hiệu Kĩ năng chỉnh chương trình Bước đầu sử dụng được chương trình dịch để phát hiện lỗi. Bước đầu chỉnh sửa được chương trình dựa vào thông báo lỗi của Chương trình dịch và tính hợp lí của kết quả thu được. Rẽ nhánh và lặp Kiến thức Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật - Nên sử dụng các thuật toán đã có ở lớp 1. Tổ chức rẽ toán 10 nhánh Hiểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ). - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Hiểu câu lệnh ghép. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 28
  29. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của môt số bài toán đơn giản. Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ và áp dụng để thể hiện được thuật toán của một số bài toán đơn giản. Kiến thức Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán - Cần tổng kết lại có 3 loại cấu trúc điều Hiểu cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước, cấu trúc lặp với khiển là: tuần tự, rẽ nhánh và lặp. số lần định trước. - Bước đầu hình thành khái niệm về lập Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu trúc lặp vào trình có cấu trúc. tính huống cụ thể. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ 2. Tổ chức lặp Kĩ năng chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp. Viết đúng các lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước, lệnh lặp với số lần định trước Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. Kiểu dữ liệu có cấu trúc Kiến thức - Biết được rằng với kiểu dữ liệu có cấu Hiểu khái niệm mảng một chiều và hai chiều. trúc, người ta có thể thiết kế một kiểu dữ 1. Kiểu mảng Hiểu cách khai báo và truy cập đến các phần tử của mảng. liệu mới phức tạp hơn từ những kiểu đã và biến có chỉ Kĩ năng cho. số Cài đặt được thuật toán của một số bài toán đơn giản với - Có thể sử dụng một số thuật toán ở lớp kiểu dữ liệu mảng một chiều. 10. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Thực hiện được khai báo mảng, truy cập, tính toán các 29
  30. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ phần tử của mảng. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Kiến thức Biết xâu là một dãy ký tự (có thể coi xâu là mảng một - Cho học sinh biết kiểu dữ liệu xâu với chiều). 2. Kiểu dữ liệu một số hàm và thủ tục giúp thuận tiện khi Biết cách khai báo xâu, truy cập phần tử của xâu. Xâu xử lý dữ liệu văn bản. Kĩ năng Sử dụng được một số thủ tục, hàm thông dụng về xâu. Cài đặt được một số chương trình đơn giản có sử dụng xâu. Kiến thức 3. Kiểu Bản - Nhấn mạnh rằng khác với kiểu mảng, ghi Biết khái niệm kiểu Bản ghi. trong kiểu bản ghi, các trường có thể Biết cách khai báo bản ghi, truy cập trường của bản ghi. thuộc các kiểu dữ liệu khác nhau. Tệp và xử lý tệp Kiến thức Biết khái niệm về kiểu dữ liệu tệp. 1. Phân loại và Biết khái niệm tệp định kiểu và tệp văn bản. khai báo tệp Biết các lệnh khai báo tệp định kiểu và tệp văn bản. Kĩ năng Khai báo đúng tệp văn bản. Kiến thức 2. Xử lý tệp Biết các bước làm việc với tệp: gán tên cho biến tệp, mở - Chỉ dừng lại ở những ví dụ đơn giản. tệp, đọc/ghi tệp, đóng tệp. Biết một số hàm và thủ tục chuẩn làm việc với tệp. 30
  31. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng Sử dụng được một số hàm và thủ tục chuẩn làm việc với tệp Chương trình con 1. Chương Kiến thức - Thông qua các ví dụ cụ thể. trình con và Biết vai trò của chương trình con trong lập trình. phân loại Biết sự phân loại chương trình con: thủ tục và hàm. Kiến thức Biết cấu trúc một thủ tục, danh sách vào/ra hình thức. Biết mối liên quan giữa chương trình và thủ tục. Biết gọi một thủ tục 2. Thủ tục Kĩ năng Nhận biết được các thành phần trong đầu của thủ tục. Sử dụng được lời gọi một thủ tục. Viết được thủ tục đơn giản Kiến thức Biết cấu trúc của một hàm, danh sách vào/ra hình thức. - Biết được sự giống nhau và khác nhau Biết mối liên quan giữa chương trình và hàm. giữa hàm và thủ tục. 3. Hàm Biết gọi một hàm Kĩ năng Nhận biết được các thành phần trong đầu của hàm. Viết được hàm đơn giản. 4. Khai thác Kiến thức chương trình con sẵn có của Biết cách sử dụng thư viện chuẩn: các hàm và thủ tục ngôn ngữ lập chuẩn sẵn có. 31
  32. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ trình Hiểu một số câu lệnh đã dùng trước đây thực chất là thủ tục và hàm chuẩn. Kĩ năng Biết khai báo và sử dụng hàm CRT Đồ hoạ và âm thanh Kiến thức Hiểu khái niệm màn hình đồ hoạ và điều kiện làm việc - Chỉ dừng lại ở mức độ mô tả, giới thiệu. 1. Một số yếu trong chế độ đồ hoạ. tố đồ hoạ. - Có thể cho chạy một chương trình đồ Biết một số hàm và thủ tục vẽ hình đơn giản: điểm, hoạ sinh động để gây hứng thú. đường, hình tròn, elip, hình chữ nhật. Kiến thức - Chỉ dừng lại ở mức độ mô tả, giới thiệu. 2. Một số yếu Biết một số hàm và thủ tục chuẩn của ngôn ngữ hiện dùng - Có thể cho chạy một chương trình âm tố âm thanh. để mô phỏng âm thanh và khả năng thể hiện bản nhạc đơn thanh hay để gây hứng thú. giản bằng một chương trình TP. 32
  33. LỚP 12 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Kiến thức - Lấy bài toán quản lí của nhà trường 1. Khái niệm cơ Biết khái niệm cơ sở dữ liệu. hoặc một cơ quan xí nghiệp để minh hoạ sở dữ liệu Biết vai trò của cơ sở dữ liệu trong học tập và cuộc sống. Biết các yêu cầu cơ bản đối với hệ cơ sở dữ liệu. Kiến thức Biết khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu. - Phân biệt cơ sở dữ liệu với hệ quản trị Biết chức năng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu: tạo lập cơ cơ sở dữ liệu. 2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu; cập nhập dữ liệu, tìm kiếm kết xuất thông tin; sở dữ liệu kiểm soát, điều khiển việc truy cập vào cơ sở dữ liệu. Biết vai trò của con người khi làm việc với hệ cơ sở dữ liệu. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ MS ACCESS Kiến thức - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Hiểu các chức năng chính của ACCESS: Tạo lập bảng, chức thực hiện tại phòng máy để học sinh thiết lập mối liên kết giữa các bảng, cập nhật và kết xuất đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 1. Giới thiệu thông tin. MS ACCESS Biết 4 đối tượng chính: bảng, mẫu hỏi, biểu mẫu và báo cáo. Biết 2 chế độ làm việc: Chế độ thiết kế (làm việc với cấu trúc) và chế độ làm việc với dữ liệu. 33
  34. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kĩ năng Thực hiện được khởi động và ra khỏi ACCESS, tạo một cơ sở dữ liệu mới, mở cơ sở dữ liệu đã có. Kiến thức Hiểu các khái niệm chính trong cấu trúc dữ liệu bảng: - Lấy ví dụ cụ thể để trình bày cấu trúc Cột (Thuộc tính): tên, miền giá trị. bảng. Dòng (Bản ghi): Bộ các giá trị của thuộc tính. - Cho ví dụ minh hoạ cho mục tiêu thiết Khoá. kế đơn giản 2. Cấu trúc Biết tạo và sửa cấu trúc bảng. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ bảng Hiểu việc tạo liên kết giữa các bảng. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh Kĩ năng đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Thực hiện được tạo và sửa cấu trúc bảng, nạp dữ liệu vào bảng, cập nhật dữ liệu. Thực hiện việc khai báo khoá Thực hiện được việc liên kết giữa hai bảng. Kiến thức Biết các lệnh làm việc với bảng: Cập nhật dữ liệu, sắp xếp - Học sinh cần có kĩ năng bước đầu thực và lọc, tìm kiếm đơn giản, tạo biểu mẫu. hiện những công việc này. 3. Các thao tác Kĩ năng - Sử dụng thích hợp hai chế độ: Tự thiết cơ sở Thực hiện được: Mở bảng ở chế độ trang dữ liệu, cập kế và dùng Thuật sĩ. nhật dữ liệu, sắp xếp và lọc, tìm kiếm đơn giản, tạo biểu mẫu bằng Wizard, định dạng và in trực tiếp. 34
  35. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Kiến thức - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Biết khái niệm và vai trò của mẫu hỏi. chức thực hiện tại phòng máy để học sinh 4. Truy xuất dữ Biết các bước chính để tạo ra một mẫu hỏi . đạt được những kỹ năng theo yêu cầu liệu Kĩ năng Viết đúng biểu thức điều kiện đơn giản. Tạo được mẫu hỏi đơn giản. Kiến thức - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ Biết khái niệm báo cáo và vai trò của nó chức thực hiện tại phòng máy để học sinh Biết các bước lập báo cáo. 5. Báo cáo đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Kĩ năng Tạo được báo cáo bằng Wizard. Thực hiện được lưu trữ và in báo cáo. Cơ sở dữ liệu quan hệ 1. Các loại mô Kiến thức hình cơ sở dữ liệu Biết 2 loại mô hình dữ liệu: logic và vật lí. Kiến thức Biết khái niệm mô hình quan hệ. - Lấy ví dụ trong thực tế (thư viện, bảng Biết các đặc trưng cơ bản của mô hình quan hệ: cột điểm ) để minh hoạ (trường), dòng (bản ghi). - Không lệ thuộc vào hệ quản trị cơ sở dữ 2. Hệ cơ sở dữ Biết khái niệm khoá và khái niệm liên kết giữa các bảng. liệu quan hệ cụ thể nào liệu quan hệ Biết các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ: Tạo bảng, cập nhật, sắp xếp các bản ghi, truy vấn cơ sở dữ liệu và lập báo cáo. Kĩ năng 35
  36. CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Xác định các bảng và khoá liên kết giữa các bảng của bài toán quản lí đơn giản. Kiến trúc và bảo mật hệ cơ sở dữ liệu 1. Các loại kiến Kiến thức trúc cuả hệ cơ Biết khái niệm về các cách tổ chức tập trung và phân tán. sở dữ liệu Biết được ưu nhược điểm của mỗi cách tổ chức này. Kiến thức - Giới thiệu thông qua các ví dụ gần gũi 2. Bảo mật Hiểu khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật cơ sở dữ với học sinh. thông tin trong liệu - Cần lưu ý cho học sinh có thái độ đúng các hệ cơ sở dữ Biết một số cách thông dụng bảo mật cơ sở dữ liệu. trong việc sử dụng và bảo mật cơ sở dữ liệu liệu. 36