Bài giảng Ngữ Văn Lớp 8 - Nói quá

ppt 24 trang Thương Thanh 31/07/2023 1340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 8 - Nói quá", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_noi_qua.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn Lớp 8 - Nói quá

  1. Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự tiết học !
  2. Tiết 37: Nói quá
  3. Đọc các câu ví dụ sau và trả lời câu hỏi: a. Đêm tháng năm cha nằm đã sáng Ngày tháng mời cha cời đã tối. b. Cày đồng đang buổi ban tra, Mồ hôi thánh thót nh ma ruộng cày. Ai ơi bng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. c. Anh ấy có chí dời non lấp biển.
  4. Đọc các câu ví dụ sau và trả lời câu hỏi: a. Đêm tháng năm cha nằm đã sáng Ngày tháng mời cha cời đã tối. ➔ Đêm tháng năm và ngày tháng mời rất ngắn. b. Cày đồng đang buổi ban tra, Mồ hôi thánh thót nh ma ruộng cày. ➔ Sự vất vả của ngời nông dân trong công việc cày đồng. c. Anh ấy có chí dời non lấp biển. ?➔ ?Thực NóiAnh Đchất ấyêm có nhtháng chíững làm ncâuăm nh nàychữa ngnhằm nằm việc đãnói lớn. sáng điều, Ngàygì? tháng mời cha cời đã tối , Mồ hôi thánh thót nh ma ruộng cày và dời non lấp biển có quá sự thật không?
  5. a.Đêm tháng năm cha nằm đã sáng Ngày tháng mời cha cời đã tối. ➔ Phóng đại về mức độ của hiện tợng b. Cày đồng đang buổi ban tra, Mồ hôi thánh thót nh ma ruộng cày. ➔ Phóng đại về tính chất của sự vật. c. Anh ấy có chí dời non lấp biển. ➔ Phóng đại về qui mô của sự vật.
  6. ? Em hiểu thế nào là nói quá?
  7. Em hãy so sánh các cách nói sau: Nói quá Nói bình thờng -Đêm tháng năm cha nằm - Đêm tháng năm rất đã sáng. ngắn. - Ngày tháng mời cha còi -Ngày tháng mời rất ngắn. đã tối. -Mồ hôi ớt đẫm. - Mồ hôi thánh thót nh ma ruộng cày. -Anh ấy có chí làm những - Anh ấy có chí dời non lấp việc lớn. biển. ➔ Cách Nói quá nói để phóng nhấn mạnh, đại qui gây mô, ấn tínhtợng, chất, tăng sứcmức biểuđộ của cảm. sự vật, hiện tợng hay hơn,gây ấn tợng hơn.
  8. ( ?) Nói quá có tác dụng gì?
  9. Ghi nhớ Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, qui mô, tính chất của sự vật, hiện tợng đợc miêu tả để nhấn mạnh , gây ấn tợng, tăng sức biểu cảm.
  10. Bài tập Xác định biện pháp nói quá trong những câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng : a. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức ngời sỏi đá cũng thành cơm. ( Hoàng Trung Thông, Bài ca vỡ đất) b. Lỗ mũi mời tám gánh lông Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. ( Ca dao) c. Cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nớc. (Nam Cao, Chí Phèo)
  11. Bài tập : Xác định biện pháp nói quá trong những câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng : a. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức ngời sỏisỏi đá đá cũng cũng thành thành cơm. cơm ( Hoàng Trung Thông, Bài ca vỡ đất) ➔ Có sức lao động của con ngời thì dù đất đai có cằn cỗi cũng có thể cải tạo kiếm đợc cơm ăn.
  12. Bài tập Xác định biện pháp nói quá trong những câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng: b. Lỗ mũi mời tám gánh lông Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. ( Ca dao) ➔ Tô đậm đặc điểm xấu của ngời vợ ( lỗ mũi nhiều lông) mặc dù vậy vẫn đẹp trong mắt ngời chồng.
  13. Bài tập nhanh: Xác định biện pháp nói quá trong những câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng : c. Cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nớc. (Nam Cao, Chí Phèo)
  14. Bài tập nhanh: Xác định biện pháp nói quá trong những câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng : c. Cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nớc. (Nam Cao, Chí Phèo) ➔ Ngời có quyền lực, ghê gớm, hung bạo làm mọi ngời phải khiếp sợ.
  15. * Lu ý Nói quá đợc sử dụng trong: - Cuộc sống hàng ngày. - Thơ văn trữ tình. - Thơ văn châm biếm trào phúng.
  16. Truyện : Con rắn vuông Anh chàng nọ có tính hay phóng đại. Một hôm, đi rừng về, bảo vợ: - Hôm nay, tôi vào rừng kiếm củi, trông thấy một con rắn to ơi là to! Bề ngang hai mơi thớc, bề dài một trăm hai mơi thớc. Chị vợ bĩu môi nói: - Làm gì có con rắn dài nh thế bao giờ. - Không tin à? Chẳng một trăm hai mơi thớc cũng đến tám mơi thớc. Chị vợ vẫn lắc đầu. Anh chồng thì gân cổ cãi vì muốn cho vợ tin, cứ rút xuống dần. Cuối cùng nói: -Tôi nói thật đấy nhé! Quả tôi có trông thấy con rắn dài đúng hai m- ơi thớc, không kém một tấc, một phân nào! - Bề ngang hai mơi thớc, bề dài hai mơi thớc, thế thì là con rắn vuông rồi!
  17. Thảo luận nhóm: ? Có ý kiến cho rằng: - Em“Truyện hãy phân Con biệt rắn nói quá vớivuông nói khoác. sử dụng biện pháp nói quá”. Em có đồng ý với kiến đó không? Vì sao?
  18. Phân biệt nói quá với nói khoác •Giống nhau: Đều phóng đại qui mô, tính chất, mức độ của sự vật hiện tợng. •Khác nhau: - Nói quá: Là biện pháp tu từ nhằm nhấn mạnh, gây ấn tợng, tăng sức biểu cảm. - Nói khoác: nhằm làm cho ngời nghe tin vào những điều không có thực( tác động tiêu cực).
  19. Bài tập 1. Điền các thành ngữ sau đây vào chỗ trống để tạo biện pháp tu từ nói quá: bầm gan tím ruột, chó ăn đá gà ăn sỏi, nở từng khúc ruột, ruột để ngoài ra, vắt chân lên cổ. a. ở nơichó ăn đá gà ăn sỏi thế này, cỏ không mọc nổi nữa là trồng rau, trồng cà. b. Nhìn thấy tội ác của giặc, ai ai cũng bầm gan tím ruột c. Cô Nam tính tình xởi lởi, ruột để ngoài da. d. Lời khen của cô giáo làm cho nó nở từng khúc ruột e. Bọn giặc hoảng hồn vắt chân lên cổ mà chạy.
  20. Bài tập 2: Đặt câu với các thành ngữ dùng biện pháp nói quá sau đây: - nghiêng nớc nghiêng thành - mình đồng da sắt - lấp biển vá trời - nghĩ nát óc
  21. Trò chơi Ai nhanh hơn, ai giỏi hơn? Luật chơi: Trong thời gian 02 phút mỗi nhóm tìm đợc 05 thành ngữ so sánh có dùng biện pháp nói quá có cấu tạo: Tính từ( Động từ) + nh + Mẫu: ngáy nh sấm.
  22. Bài tập vận dụng: Viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) trong đó có sử dụng biện pháp nói quá. ( Gạch chân dới từ ngữ nói quá)
  23. Bài tập về nhà - Học bài - Hoàn thành bài tập - Chuẩn bị bài “Ôn tập truyện kí Việt Nam”.
  24. Xin chân thành cảm ơn !