Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 10: Văn bản "Thông tin về ngày trái đất năm 2000"

ppt 41 trang nhungbui22 10/08/2022 2450
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 10: Văn bản "Thông tin về ngày trái đất năm 2000"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_10_van_ban_thong_tin_ve_ngay_tra.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 10: Văn bản "Thông tin về ngày trái đất năm 2000"

  1. BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
  2. BÀI 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 A. Hoạt động khởi động
  3. Mời các bạn xem đoạn phim
  4. Đoạn phim trên nêu lên vấn đề gì?
  5. • BÀI 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Đọc văn bản:
  6. LỊCH SỬ NGÀY TRÁI ĐẤT Ngày Trái Đất được tổ chức lần đầu tại Mỹ 1970 do Gaylord Nelson nguyên Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ ( Mỹ ) phát động với sự tham gia hơn 20 triệu người. Kết quả là cơ quan môi trường ở Mỹ đã được thành lập và lần đầu tiên quốc gia này có luật nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường nước, không khí và các loài động thực vật bị đe dọa tuyệt chủng. Kể từ khi ra đời, Ngày Trái Đất nhanh chóng được hưởng ứng rộng rãi trên toàn thế giới. Năm 1990, Ngày Trái Đất đã trở thành sự kiện toàn cầu với sự tham gia của 200 triệu người trên thế giới, tạo thành sức ép mạnh mẽ đối với Hội nghị thượng đỉnh về môi trường và phát triển năm 1992 tại Rio de Janeiro, kết quả là sự ra đời của cơ quan môi trường tại nhiều quốc gia trên thế giới.
  7. Bài 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 Xuất xứ của văn bản: Được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và các tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22/04/2000, nhân Việt Nam lần đầu tham gia Ngày Trái Đất. .*Từ ngữ chú thích: ( 1 ),( 2 ),( 3 ),( 4 ),( 5 ) ?* Pla-xtic ? Chất dẻo gọi chung là nhựa, là những vật liệu tổng hợp gồm các phân tử lớn gọi là Pô-li-me.Bao bì ni lông chủ yếu được sản xuất từ hạt PE ( pô-li-ê-ti-len ), PP ( pô-li-prô-pi-len ) và nhựa tái chế.Rác ni lông như các loại nhựa khác có một đặc tính không tự phân hủy.
  8. Chia bố cục cho văn bản ? 4 phần - Phần 1: Từ đầu không dùng bao bì ni lông → Hoàn cảnh ra đời bản thông điệp. - Phần 2: Tiếp theo cho trẻ sơ sinh. → Tác hại của bao bì ni lông - Phần 3: Tiếp theo môi trường → Biện pháp hạn chế sử dụng bao bì ni lông. - Phần 4: Còn lại. → Lời kêu gọi.
  9. Tại sao lần đầu tiên tham gia vào ngày trái đất, Việt Nam lại lấy chủ đề “Một ngày không dùng bao ni lông”? Vấn đề này có thiết thực không? Sau khi sử dụng, bao ni lông là loại rác thải sinh hoạt, gắn chặt với cuộc sống của mỗi người, cần có những hiểu biết tối thiểu về nó, cùng tham gia xử lí nó. Gần gũi, thiết thực, dễ hiểu.
  10. Vài con số về bao bì ni lông: • Mỗi phút trên thế giới có hơn 1 triệu bao bì ni lông được sử dụng. • Số lượng bao bì ni lông trung bình sử dụng của một người có thể tồn tại 500 năm. • Mỗi năm nước Mĩ tiêu tốn 12 triệu thùng dầu thô để sản xuất 100 tỉ bao ni lông. • Bình quân mỗi năm 1 người Ai-len sử dụng 328 bao ni lông. • Ở Úc là 250 bao bì / người / năm và ở Xcốt-len là 153 bao bì / người / năm
  11. Bài 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Đọc văn bản: - Chú thích SGK 2. Tìm hiểu văn bản: a.Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông • Nguyên nhân cơ bản gây hại.
  12. Bài 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 Nguyên nhân cơ bản khiến việc dùng bao nilông có thể nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người? Do đặc tính không phân hủy của pla-xtic
  13. Bài 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Đọc văn bản: - Chú thích SGK 2. Tìm hiểu văn bản: a.Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông: • Nguyên nhân cơ bản gây hại: - Do đặc tính không phân hủy của pla-xtic • Tác hại của bao bì ni lông:
  14. Mời các bạn xem phim
  15. THẢO LUẬN NHÓM(3phút) Nhóm 1,2,3: Nêu tác hại của việc dùng bao bì nilông đối với môi trường Nhóm 4,5,6: Bao bì nilông gây ra tác hại nào đối với con người?
  16.  Bài 10: Đặc biệt của bao nilông là do đặc tính không phân hủy của pla-xtic. Nó tồn tại từ 200-500 năm trong môi trường nếu không thiêu hủy.
  17. * Tác hại đối với môi trường lẫn vào đất cản trở sinh trưởng thực vật xói mòn đất.
  18. Bao ni lông Vứt rác bừa bãi làm tắt các đường ống dẫn nước thải Muỗi phát sinh Lây truyền dịch bệnh Ngập lụt
  19. Trôi ra biển ➔ Sinh vật nuốt phải chết.
  20. * Tác hại đối với con người: Bao bì nilông ảnh hưởng não, -Đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm ung thư phổi
  21. Đốt khí độc thải ra rối loạn chức năng, dị tật bẩm sinh, ung thư
  22. Rác thải bao bì nilông không chỉ ảnh hưởng đến môi trường và con người. Bao bì nilông vứt bừa bãi ở nơi công cộng, trường học, có khi là những di tích, thắng cảnh, đình, chùa, miếu . . . làm mất mỹ quan gây ô nhiễm môi trường
  23. Ni lông có hại như thế nhưng vì sao người ta vẫn sử dụng? Thật chất ni lông lợi hay hại? Việc phát minh ra chất dẻo hóa học để làm nên những bao bì ni lông là một trong những thành tựu nhẹ, tiện lợi cho khoa học lớn lao của con người, góp người sử dụng. phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân loại. Nhưng chính con người lại không biết dùng một cách khoa học, giá thành sản xuất, vứt và dùng bao bì ni lông tùy tiện là tiêu dùng rẻ. hành động con người tự làm hại chính mình . Sử dụng bao bì nilông lợi ít, hại nhiều.
  24. Phải chăng vì những ích lợi của bao bì ni lông, chúng ta chấp nhận những tác hại của nó ? Không chấp nhận Tác hại quá nghiêm trọng và ảnh hưởng toàn diện, lâu dài với thiên nhiên , con người. Vậy trước vấn nạn ô nhiễm môi trường trên, hướng giải quyết vấn đề này thế nào?
  25. Bài 10: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Đọc văn bản: - Chú thích SGK 2. Tìm hiểu văn bản: a.Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông: b. Những biện pháp hạn chế dùng bao bì ni lông.
  26. Tác giả đã đưa ra những giải pháp nào để hạn chế dùng bao nilông? * Hạn chế thấp nhất việc dùng bao bì ni lông : - Thay đổi thói quen : giặt, phơi khô dùng lại. - Sử dụng nó khi thật cần thiết. ( VD minh họa khi mua sắm ) - Dùng bằng giấy, lá ( gói, chứa thực phẩm ). - Nói những hiểu biết của mình về các tác hại khi dùng bao bì ni lông với bè bạn, gia đình, mọi người - Ý thức trách nhiệm bản thân đối với sức khỏe và vệ sinh môi trường.
  27. Em có nhận xét gì về các giải pháp mà tác giả đưa ra? Các giải pháp đưa ra đều rất thực tế, phù hợp với điều kiện, hòan cảnh của Việt Nam vì không tốn kém . Chỉ cần bản thân có ý thức bảo vệ môi trường. Ngòai chất thải bao bì ni lông ,còn có các chất thải nào khác? Rác thải công nghiệp, chất thải của nhà máy xí nghiệp, bệnh viện Nói chung chỉ cần mỗi chúng ta trong hơn 80 triệu người Việt Nam đều tự giác có ý thức bảo vệ môi trường sẽ giảm được hàng triệu tấn bao bì nilông rác thải.
  28. * Giải pháp: 1).Bao bì tự hủy 100% “ made in Việt Nam ”: Th.s Trương Phước Nghĩa ( ĐH KHTN Vật liệu TP. HCM ) nanocomposite với mẫu vật đang tự hủy liệu tự hủy sau 3 tháng nano chôn trong đất. composite. 2).Tái sinh “ đời ” rác: Nhóm SV ĐH CT đạt giải Bãi rác II cuộc thi Tân Long. “ Ý tưởng vì ( TP.CT ) cộng đồng ”. ( Nguồn: Tài nguyên mạng ).
  29. * Giải pháp: Diễn đàn “ Lắng nghe tiếng nói trẻ em về thực hiện nếp sống văn minh đô thị ” do HĐND TP.HCM tổ chức sáng 31/01/2009 : “ Đôi khi trên đường phố có một số người vứt bỏ lon nước ngọt, bao bì ni lông, giấy gói bánh mì xuống đường, chúng ta cần có biện pháp để mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ” . ( Huỳnh Kim Phụng, HS lớp 7, Q.5 TP. HCM ) Học sinh Sâm Ngọc Mai lớp 912 trường THCS Đồng Khởi, Q.Tân Phú, TP.HCM phát biểu tại buổi diễn đàn. Nguồn: Tuổi Trẻ Online. CN 01/ 02/ 2009.
  30. Đối với rác thải là bao bì nilông thì có những cách xử lí như thế nào ? -Chôn lấp: Tốn diện tích, gây hại cho đất - Đốt : Gây nhiễm độc - Tái chế : Nan giải, khó làm Những cách xử lí bao nilông như vậy đã triệt để và đã giải quyết tận gốc chưa? Vì sao? Vấn đề phức tạp và chưa triệt để
  31. c. Lời kêu gọi về việc bảo vệ môi trường * Nhiệm vụ của chúng ta *Hành động của chúng ta Bảo vệ trái đất khỏi “Một ngày không dùng nguy cơ ô nhiễm bao ni lông” To lớn, thường Hạn chế dùng bao bì ni xuyên, lâu dài lông là công việc trước mắt
  32. Bài 10: Thông tin về ngày trái đất năm 2000 Nhận xét giọng điệu phần cuối văn bản ? Giọng điệu mạnh mẽ, ngân vang, kêu gọi động viên khích lệ thiết thực.
  33. Nếu thay 3 từ “ hãy ” bằng 3 từ “ phải ”, nội dung lời kêu gọi có thay đổi gì không ? Tại sao ? yêu cầu, thuyết phục, chia sẻ với mọi -“Hãy” người. -“Phải” mệnh lệnh, phản cảm với người tiếp nhận.
  34. Vì sao in hoa lời kêu gọi(SGK/74) “MỘT NGÀY KHÔNG DÙNG BAO NI LÔNG” Tạo sự chú ý cho người tiếp nhận CHÚNG TA CÙNG NHAU BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
  35. Không nên ! Nên !
  36. Mời các bạn xem đoạn phim
  37. Trình bày suy nghĩ của em về đoạn phim trên? Qua đoạn phim đó, các em rút ra được hành động gì cho bản thân để góp phần bảo vệ môi trường
  38. Tổ quốc Việt Nam xanh thắm Có sạch đẹp mãi được không? Điều đó tùy thuộc ở bạn Chỉ thuộc ở bạn mà thôi.