Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 35: Văn bản "Ếch ngồi đáy giếng"

pptx 22 trang nhungbui22 10/08/2022 1830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 35: Văn bản "Ếch ngồi đáy giếng"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_35_van_ban_ech_ngoi_day_gieng.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 35: Văn bản "Ếch ngồi đáy giếng"

  1. Tiết 35 ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG - Truyện ngụ ngôn-
  2. BỐ CỤC Phần 1: Từ đầu Phần 2: Còn đến chúa tể lại Khi Ếch ở trong Khi Ếch ra ngoài giếng giếng Nguyên nhân Kết cục
  3. Giếng là một không gian chật hẹp, không thay đổi
  4. THẢO LUẬN CẶP ĐÔI Theo em, vì sao Ếch lại có thái độ nhâng nháo, chẳng thèm để ý đến ai như thế? Ếch đã phải nhận kết cục gì?
  5. THẢO LUẬN NHÓM (3’) Qua truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”, em rút ra được những bài học gì?
  6. BÀI HỌC - Không được chủ quan, kiêu ngạo, coi thường người khác. - Phải biết nhìn xa trông rộng và không ngừng học hỏi. - Khi thay đổi môi trường sống hay lựa chọn nào đó của mình thì cần phải thận trọng, khiêm tốn và chịu khó học hỏi.
  7. TÌNH HUỐNG Trong lúc làm bài tập môn Toán, gặp một bài cực kì khó, không tìm ra cách giải, An suy nghĩ: Mình là người học giỏi Toán nhất khối 6 mà chưa giải được thì tất cả các bạn khác sẽ không thể giải được. Cho nên không cần phải hỏi ai cả. Em có đồng ý với suy nghĩ của An không? Nếu em là An, em sẽ làm gì?
  8. CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG Truyện ngụ ý phê phán: A. Những kẻ ích kỉ B. Những kẻ tham lam CC. Những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huyênh hoang, kiêu ngạo. D. Đáp án A, B, C đều đúng.
  9. CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG Người xưa mượn chuyện con Ếch để khuyên nhủ mọi người: A. Không nên ra ngoài vì rất nguy hiểm. B.B Chịu khó học hỏi, không chủ quan, kiêu ngạo. C. Sống theo ý thích của mình. D. Liên tục thay đổi chỗ ở.
  10. Có một con ếch nọ Một hôm trời nóng nực Sống ở đáy giếng sâu Rồi đổ mưa ầm ầm Xung quanh tôm cá nhỏ Nước trong giếng lên dần Tưởng giỏi: giỏi lắm đâu. Đưa ếch ra ngoài giếng. Nơi đáy giếng đục ngầu Vẫn quen như chốn cũ Và lắm rêu, lắm cỏ Ếch đi lại nghênh ngang Chỉ thấy bầu trời nhỏ Dù ngay giữa đường làng Không to bằng chiếc vung. Ếch vẫn nghênh mặt: kệ. Ếch tưởng: ta- anh hùng Một cậu đội nón mê Xứng đáng làm thủ lĩnh Thả trâu đi gần đó Biết đâu trời cao minh Trâu loanh quanh tìm cỏ Không như nhìn từ giếng. Giẫm bẹp ếch ta rồi. Nếu chẳng chịu mở mang Ếch ta sinh lười biếng Chỉ suốt ngày kênh kiệu Chẳng ra ngoài mở mang Thì ai ơi liều liệu Thênh thang- kho kiến thức Có ngày giống ếch kia. Thênh thang- kho kiến thức.