Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 4: Tôn trọng sự thật- Trường THCS Tô Hiệu

pptx 28 trang nhungbui22 13/08/2022 1900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 4: Tôn trọng sự thật- Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_canh_dieu_4_ton_trong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 4: Tôn trọng sự thật- Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  3. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Bình, Hưng và Minh cùng đi học. Trên đường đi, Minh rẽ vào cửa Nếu em là hàng đồ chơi điện từ nên đến lớp muộn, nhưng Minh báo với cô giáo là bị hỏng xe giữa đường. Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ lựa chọn cách ứng xử như thế nào?
  4. Bài 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT
  5. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  6. 1. BIỂU HIỆN CỦA TÔN TRỌNG SỰ THẬT Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  7. ĐỌC CÂU CHUYỆN GA-LI-LÊ VÀ CHÂN LÍ “DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY” Từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến tận thế kỉ XVI, con người vẫn quan niệm rằng Trái Đất đứng yên, là trung tâm của vũ trụ. Mặt Trời, Mặt Trăng và các thiên thể khác quay quanh Trái Đất. Ga-li-lê (Galileo Galilei) là một nhà thiên văn học, vật lí học, toán học và triết học I-ta-li-a (Italia), ông đã ủng hộ quan điểm cho rằng “Mặt Trời là trung tâm của vũ trụ và Trái Đất cùng mọi hành tinh đều quay xung quanh nó”. Tuy nhiên, trong thời kì Ga-li-lê sinh sống, quan điểm “Trái Đất là trung tâm của vũ trụ và luôn đứng yên” được coi là quan điểm chính thống trong xã hội. Tất cả những ý kiến phản bác lại điều đó đều không được chấp nhận. Vì vậy, quan điểm mà Ga-li-lê ủng hộ rằng "Trái Đất mới là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời” là trái ngược với quan điểm này, bị cho là chống đối. Vào ngày 22/6/1633, Ga-li-lê đã bị đưa ra trước toà án để xét xử. Tương truyền rằng, sau khi bước ra khỏi cửa toà án, ông đã bực tức nói to: “Dù sao Trái Đất vẫn quay!”.
  8. PHIẾU BÀI TẬP Nhà hàng Ga-li-lê Ga-li-lê (1564 - 1642) Món thứ nhất: Em hãy tìm ra từ ngữ nói lên “Sự thật" trong câu chuyện trên. Món thứ hai: Hoạt động Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay" nhóm chứng tỏ ông là người như thế nào? Vì sao? Món thứ ba: Sự thật là gì? Món thứ tư: Tôn trọng sự thật là gì?
  9. PHIẾU BÀI TẬP NHÓM (Ga-li-lê, Nhà hàng Ga-li-lê 1564 - 1642) Món thứ nhất: Quan điểm mà Ga-li-lê ủng hộ "Trái Đất mới là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời” là trái ngược với quan điểm thời ông đang sống, bị cho là chống đối. Ga-li-lê đã bị đưa ra trước toà án để xét xử. Tương truyền rằng, sau khi bước ra khỏi cửa toà án, ông đã bực tức nói to: “Dù sao Trái Đất vẫn quay!”. Món thứ hai: Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay" chứng tỏ ông là người tôn trọng sự thật. Vì ông biết đó là sự thật và nhất định phải khẳng định nó. Món thứ ba: Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. Món thứ tư: Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
  10. 1. Khái niệm - Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. - Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
  11. Kĩ thuật “Các mảnh ghép” Nhóm I : Việc học sinh cần làm để thầy cô giáo biết, khi: 1 Giai đoạn 1 Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để được điểm tốt? Nhóm chuyên sâu Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau? Bạn thân của mình không học bài, làm bài tập ở nhà? Nhóm 2 : Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi : 2 Bị điểm kém trong học tập? Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt ? Nhóm 3 : Việc em cần làm khi chứng kiến kẻ gian lấy trộm đồ của người khác3, Hay hành vi cố tình: làm hỏng công trình công cộng 3 Giai đoạn 2 1 1 1 2 2 2 3 3 Nhóm mảnh ghép 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu. 2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tôn trọng sự thật có biểu hiện như thế nào trong cuộc sống?
  12. Đội 1: Tìm những biểu hiện tôn trọng sự thật Đội 2: Tìm những biểu hiện trái với tôn trọng sự thật LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Hoạt động - Mỗi dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần lượt viết biểu hiện. nhóm (Không được lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
  13. 2. Biểu hiện của tôn trọng sự thật: • - Học sinh nói đúng sự thật với thầy cô, bạn bè và những người xung quanh; • - Người dân nói thật, cung cấp đúng thông tin với những người có trách nhiệm; • - Nhận xét, đánh giá đúng sự thật, dù có thể không có lợi cho mình.
  14. 2. VÌ SAO PHẢI TÔN TRỌNG SỰ THẬT Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  15. THẢO LUẬN TÌNH HUỐNG Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhan. Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa Kĩ thuật “Khăn trải bàn” được chăm chỉ, hay thiếu bài tập vẻ nhà. Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo vẻ tình hình chuẩn bị bài của lớp mình, nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo. 1 Trong việc này, ở lớp có các ý kiến khác nhau: Viết Viết ý kiến cá nhân Có ý kiến cho rằng, Mai làm như vậy thể hiện Mai là một người ý ý nhân bạn tốt của Thảo. kiến Ý kiến chung của cá 4 Một số ý kiến khác thì cho rằng, Mai làm như vậy là không nói cá cả nhóm về chủ 2 kiến nhân đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo. đề ý a) Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào trên đây? Vì sao? Viết b) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Vì sao? Viết ý kiến cá nhân 3
  16. THẢO LUẬN TÌNH HUỐNG Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhan. Mai học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập vẻ nhà. Là cán bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo vẻ tình hình chuẩn bị bài của lớp mình, a, Em đồng ý với ý kiến cho rằng: nhưng lại không báo cáo với cô về tình hình của Thảo. Mai làm như vậy là không nói đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo. Vì Trong việc này, ở lớp có các ý kiến khác nhau: như thế sẽ làm bạn ỉ lại, học thói Có ý kiến cho rằng, Mai làm như vậy thể hiện Mai là một người quen nói dối. bạn tốt của Thảo. Em không đồng ý với ý kiến cho Một số ý kiến khác thì cho rằng, Mai làm như vậy là không nói rằng, Mai làm như vậy thể hiện Mai đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo. là một người bạn tốt của Thảo. Vì a) Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào trên đây? Vì bạn tốt là sẽ là người giúp cho đối phương trở nên tốt hơn. sao? b, Nếu em là Mai, em sẽ khuyên bạn b) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Vì sao? nên chăm chỉ làm bài tập về nhà nếu còn tái diễn em sẽ báo cáo cho cô giáo.
  17. 3. Ý nghĩa - Tôn trọng sự thật giúp chúng ta hiểu rõ về sự việc, hiện tượng, từ đó có cái nhìn đúng để giải quyết tốt mọi công việc. - Người tôn trọng sự thật là người thẳng thắn, trung thực, được mọi người tin tưởng, kính trọng.
  18. KĨ THUẬT HẸN HÒ Chia lớp hai nhóm. Mỗi bạn có một hình đồng hồ. Chọn người duy nhất mà mình sẽ hẹn hò vào các NỘI DUNG HẸN HÒ: khung giờ 3, 6, 9, 12. Ghi 1. Nhóm 1: Tìm câu ca dao, tục tên vào khung giờ. ngữ, châm ngôn về tôn trọng sự thực. Khi đến khung giờ, bạn 2. Nhóm 2: Cách rèn luyện tính phải tìm đối tác để trao tôn trọng sự thật. đổi vấn đề mà mình biết.
  19. Cách rèn luyện: - Luôn nói thật với người thân, bạn bè và người có - Vàng thật không sợ lửa. trách nhiệm bằng thái độ - Cây ngay không sợ chết đứng. dũng cảm, khéo léo, tinh tế - Thật thà mà vật không chết. và nhân ái. - Nói phải củ cải cũng nghe. - Không bao dung cho hành - Mất lòng trước, được lòng sau. động sai trái, gian dối. - Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. - Chết thằng gian, chết gì thằng ngay. - Lời hơn lẽ thiệt.
  20. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  21. BÀI TẬP 1. Em đồng tình hay không đồng tình với hành vị 3. Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói sai nào đưới đây? Vì sao? về một người khác, em sẽ lựa chọn phương án giải A. Luôn đồng ý và nói theo số đông. quyết nào sau đây? Vì sao? Bài tập 3 B. Luôn nói đúng những điều có thật. A. Xa lánh, không chơi với bạn nữa. Bài tập C. Luôn bảo vệ ý kiến và việc làm của minh B. Bỏ qua, coi như không biết. 1 D. Luôn phê phán những người không cùng quan C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, sửa chữa và luôn nói rõ điểm với mình. sự thật. D. Vẫn chơi với bạn, nhưng không tin bạn như trước nữa. 2. Sau khi học xong bài “Tôn trọng sự thật”, 4. Em hãy kể lại một việc làm thể hiện Linh cho rằng trong cuộc sóng không phải Bài tập 44 Bài bao giờ cũng nên tôn trọng sự thật, cần tuỷ tôn trọng sự thật hoặc không tôn trọng tập 2 theo từng trường hợp mà ứng xử cho phù sự thật trong cuộc sống mà em biết. hợp. Em đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của Linh? Vì sao?
  22. BÀI TẬP 3. Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói 1. Em đồng tình hay không đồng tình sai về một người khác, em sẽ lựa chọn phương án giải quyết nào sau đây? Vì sao? với hành vị nào đưới đây? Vì sao? A. Xa lánh, không chơi với bạn nữa. A. Luôn đồng ý và nói theo số đông. B. Bỏ qua, coi như không biết. B. Luôn nói đúng những điều có thật. C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, sửa chữa và luôn nói C. Luôn bảo vệ ý kiến và việc làm của rõ sự thật. minh D. Vẫn chơi với bạn, nhưng không tin bạn như D. Luôn phê phán những người không trước nữa. cùng quan điểm với mình. Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói sai về một người khác, em sẽ lựa chọn phương án giải quyết: C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, sửa chữa và luôn nói Em đồng tình với ý kiến B: Luôn nói đúng rõ sự thật. những điều có thật.
  23. Đóng vai xử lí tình huống 2. Sau khi học xong bài “Tôn trọng sự Theo Còn mình thì đồng ý với suy nghĩ của thật”, Linh cho rằng trong cuộc sóng mình Linh. Vì đôi khi không tôn trọng sự thật không phải bao giờ cũng nên tôn giúp chúng ta sống tích cực hơn là điều . nên làm. Ví dụ như một người bị ung trọng sự thật, cần tuỳ theo từng thư sắp chết, nhưng ta nói dối để họ trường hợp mà ứng xử cho phù hợp. có niềm tin hơn trong việc chữa trị. Em đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của Linh? Vì sao?
  24. Hoạt động: Chia sẻ 4. Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc không tôn trọng sự thật trong cuộc sống mà em biết?
  25. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  26. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Câu 1: Xây dựng thông điệp về chủ để “Tôn trọng sự thật”: Câu 2: Lập một hòm thư mở của Mỗi nhóm xây dựng một thông lớp “Hòm thư nói thật”: điệp về chủ để “Tôn trọng sự Mỗi học sinh tự viết thư cho một bạn trong thật” và ghi ra giấy. Trưng bày, lớp về việc mình đã nói dối bạn một lần nào giới thiệu thông điệp của các đó. Bức thư có ghi tên người nhận, nhưng nhóm trước lớp. Bình chọn thông không cần ghi tên người gửi. điệp hay nhất.
  27. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU