Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 1+2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021

doc 5 trang nhungbui22 09/08/2022 1870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 1+2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_8_theo_cv3280_tiet_1.doc

Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 1+2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021

  1. Tuần: 1 Tiết: 1 Ngày soạn: 30/8/2020 Ngày dạy: 07/9/2020 Phần I: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một số cơng việc thơng qua các lệnh. + Biết sơ qua về chương trình, cách ra lệnh cho máy tính làm việc. + Hiểu khái niệm về ngơn ngữ lập trình. 2.Kĩ năng + Hình dung được một số chương trình cơ bản. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, cĩ tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: tư duy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (5 phút) - Mục tiêu: Bước đầu hs biết về chương trình - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Biết về chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Giả sử cĩ một con rơ-bốt cĩ thể làm những việc quay trái, phải, tiến, nhặt rác. E hãy đưa ra một cách để chỉ dẫn rơ-bốt - Suy nghĩ và trả lời nhặt rác và bỏ vào thùng? Để hiểu rõ hơn về máy tính và vai trị của con người đối với - Trả lời. máy, tìm hiểu sâu hơn máy tính thực hiện được cơng việc như thế nào và con người đã làm như thế nào để điều khiển được chúng, ta sang bài mới. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc (32 phút) - Mục tiêu: Biết sơ qua về chương trình, cách ra lệnh cho máy tính làm việc. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: hiểu về chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung
  2. - Giới thiệu sơ qua về - Hình dung. 1. Viết chương trình - ra lệnh chương trình máy tính. cho máy tính làm việc - Chương trình máy tính là - Lắng nghe. * Khái niệm về chương trình dãy các lệnh mà máy tính cĩ - Chương trình máy tính là dãy thể hiểu và thực hiện được. các lệnh mà máy tính cĩ thể - Đưa ra VD: Về rơ bốt nhặt hiểu và thực hiện được. rác: - Chú ý cùng GV thảo - Ví dụ về CT: + Tên câu lệnh gộp chung luận nội dung này. Hãy nhặt rác; “Hãy nhặt rác”: là tên CT. Bắt đầu + Khi thực hiện CT, máy Tiến 2 bước; tính sẽ thực hiện các lệnh cĩ Quay trái, tiến 2 bước; trong CT một cách tuần tự, Nhặt rác; nghĩa là thực hiện xong một Quay phải, tiến 3 bước; lệnh sẽ thực hiện lệnh tiếp Quay trái, tiến 2 bước; theo, từ lệnh đầu tiên đến Bỏ rác vào thùng; lệnh cuối cùng. Kết thúc. + Viết CT mơ phỏng để điều -> - Viết chương trình là khiển rơ bốt nhặt rác. hướng dẫn máy tính thực hiện các cơng việc hay giải một bài tốn cụ thể. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (6 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Mơ tả các lệnh để điều - Làm bài khiển rơ bốt nhặt rác 5. VẬN DỤNG, TÌM TỊI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà học bài, xem các phần cịn của “Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH” 
  3. Tuần: 1 Tiết: 2 Ngày soạn: 30/8/2020 Ngày dạy: 8/9/2020 Phần I: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một số cơng việc thơng qua các lệnh. + Biết sơ qua về chương trình, cách ra lệnh cho máy tính làm việc. + Hiểu khái niệm về ngơn ngữ lập trình. 2.Kĩ năng + Hình dung được một số chương trình cơ bản. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, cĩ tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: cơng nghệ thơng tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) *Câu hỏi CH1: Chương trình là gì? CH2: Viết chương trình 6 bước ra lệnh cho rơ bốt nhặt rác. *Trả lời CH1: Chương trình máy tính là dãy các lệnh mà máy tính cĩ thể hiểu và thực hiện được. CH2: B1:Tiến 2 bước; B2:Quay trái, tiến 2 bước; B3:Nhặt rác; B4:Quay phải, tiến 3 bước; B5:Quay trái, tiến 2 bước; B6:Bỏ rác vào thùng; 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: Bước đầu hs biết về chương trình - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Biết về chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Giả sử cĩ một con rơ-bốt cĩ thể làm những việc quay trái, phải, tiến, nhặt rác. E hãy đưa ra một cách để chỉ dẫn rơ-bốt - Suy nghĩ và trả lời nhặt rác và bỏ vào thùng? Để hiểu rõ hơn về máy tính và vai trị của con người đối với - Trả lời. máy, tìm hiểu sâu hơn máy tính thực hiện được cơng việc
  4. như thế nào và con người đã làm như thế nào để điều khiển được chúng, ta sang bài mới. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Chương trình và ngơn ngữ lập trình (29 phút) - Mục tiêu: Hiểu khái niệm về ngơn ngữ lập trình. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: + Hiểu khái niệm ngơn ngữ lập trình. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - ? Để máy tính hiểu và xử 4. Chương trình và ngơn lí, thì thơng tin đưa vào máy ngữ lập trình tính phải được chuyển đổi - Ngơn ngữ máy (dãy - Việc tạo ra một chương dưới dạng gì? bít). trình máy tính gồm hai bước: - Nhận xét -> Chương trình + Viết CT bằng ngơn ngữ mà con người viết ra phải - Lắng nghe. LT. đảm bảo máy tính cĩ thể + Dịch CT thành ngơn ngữ “hiểu” được. máy để máy tính hiểu được. - Chương trình cịn cần được chuyển đổi sang ngơn ngữ - Ngơn ngữ dùng để viết máy bằng một chương trình các chương trình máy tính dịch tương ứng. được gọi là ngơn ngữ lập trình. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (4 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học:Bảng - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Hướng dẫn hs trả lời - Chú ý lắng nghe và Bài3_Tr8/SGK các câu hỏi làm bài - Trong ngơn ngữ máy, mọi lệnh điều khiển biểu diễn bằng các con số 0 và 1. Ngơn ngữ máy khĩ đọc và khĩ sử dụng. - Ngơn ngữ LT sử dụng các cụm từ tự nhiên nên dễ nhớ và dễ sử dụng. Bài 4_Tr8/SGK. - CT dịch giúp chuyển đổi CT được viết bằng ngơn ngữ LT thành CT bằng ngơn ngữ máy. 5. VẬN DỤNG, TÌM TỊI, MỞ RỘNG (2 phút) - Mục tiêu: - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học:
  5. - Sản phẩm: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Em hãy nêu một số ngơn ngữ lập - Pascal, c, java, trình mà e biết? IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Về nhà học bài và xem trước nội dung bài mới “Bài 2: Làm quen với chương trình và ngơn ngữ lập trình”