Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 7 theo CV3280 - Tiết 9+10: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 7 theo CV3280 - Tiết 9+10: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_7_theo_cv3280_tiet_9.doc
Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 7 theo CV3280 - Tiết 9+10: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Master - Năm học 2020-2021
- Tuần: 5 Tiết: 9 Ngày soạn: 28/09/2020 Ngày dạy: 06/10/2020 Phần 2: PHẦN MỀM HỌC TẬP LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết được ý nghĩa của phần mềm. - Biết luật chơi của mỗi trị chơi, biết cách luyện tập với mỗi trị chơi. 2.Kĩ năng - Thực hiện được thao tác khởi động/ thốt khỏi phần mềm, mở được các bài chơi - Rèn luyện khả năng thao tác gõ phím nhanh và chính xác. 3.Thái độ - Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khốt. 4. Xác định nội dung của bài - Làm quen phần mềm khởi động, tắt phần mềm 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, cơng nghệ thơng tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: máy chiếu, phần mềm Typing Master. - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (2 phút) CH: Nêu thao tác nhập dữ liệu vào trang tính? B1: Nháy chuột vào ơ cần nhập dữ liệu B2: Gõ dữ liệu giống như trong soạn thảo văn bản. B3: Nhấn Enter hoặc nháy chuột chọn ơ khác. 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Cĩ nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Cho học sinh quan sát 2 hình ảnh (Bạn A gõ bằng 10 - Chú ý quan sát và trả lời ngĩn và bạn B gõ bằng 1 ngĩn). Bạn nào sẽ gõ nhanh bạn A hơn? - Để cĩ thể gõ được 10 ngĩn các em cần phải làm gì? - Luyện tập Để hiểu rõ hơn hơm nay chúng ta cùng tìm hiểu phần - Chú ý lắng nghe mềm LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu phần mềm (3 phút)
- - Mục tiêu: Biết ý nghĩa của phần mềm - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Biết ý nghĩa của phần mềm Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK - Xem sách giáo khoa. 1.Giới thiệu phần mềm và trả lời câu hỏi sau: - Luyện gõ phím - Typing Master là phần - Phần mềm Typing Master dùng mềm dùng để luyện gõ để làm gì? bàn phím nhanh thơng - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe và qua một số trị chơi đơn - Giới thiệu phần mềm ghi bài giản. HOẠT ĐỘNG 2: Khởi động phần mềm (15 phút) - Mục tiêu: Biết thao tác khởi động phần mềm - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Thực hiện được thao tác khởi động phần mềm Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS nêu cách khởi - Nháy đúp chuột vào 2.Khởi động phần mềm động phần mềm Microsoft biểu tượng Microsoft - Nháy đúp chuột vào biểu Excel? Excel trên màn hình. tượng Typing Master trên - Nhận xét - Chú ý lắng nghe màn hình nền. - Cũng tương tự như các phần - Chú ý lắng nghe mềm khác - Vậy để khởi động Typing - Nháy đúp chuột lên Master ta làm như thế nào? biểu tượng Typing Master trên màn hình nền - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe, ghi bài. - Giới thiệu cách sử dụng phần mềm. * Sử dụng phần mềm - B1: Sau khi khởi động ta chọn (hoặc gõ) tên học sinh - Chú ý lắng nghe. vào ơ Enter your name nháy nút Enter nháy - Quan sát hình và ghi chọn Yes (tên mới). nhớ nội dung chính. - Sau khi nhập tên, ta sang một - B2: Tiếp theo nháy chuột giao diện mới chọn Games. - Ở giao diện tiếp theo ta nháy - Chú ý lắng nghe, - B3: Nháy nút Start dưới chuột chọn Games như hình 2.3 ghi bài mỗi trị chơi để hiện lên giao diện các màn + Bubbles luyện tập. - Chú ý lắng nghe. + ABC - Nháy nút Start dưới mỗi trị + Clouds chơi + Wordtris
- - Hướng dẫn lại cách đặt tay và - Chú ý quan sát goc bàn phím bàng 10 ngĩn HOẠT ĐỘNG 3: Trị chơi Bubbles (bong bĩng) (15 phút) - Mục tiêu: Biết cách luật chơi của trị chơi bong bĩng - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp, làm việc nhĩm - Hình thức tổ chức hoạt động: nhĩm - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Thao tác được với trị chơi bong bĩng Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung sinh - Yêu cầu hs làm việc theo 3.Luyện gõ phím bằng trị chơi nhĩm 3 phút trả lời câu hỏi: - Làm việc theo a)Trị chơi Bubbles (bong bĩng) Hãy trình bày cách luyện gõ nhĩm trong 3 phút - Bắt đầu trị chơi: Nháy nút bàn phím Trị chơi Bubbles? Bubbles - Theo dõi các nhĩm làm việc * Luật chơi - Yêu cầu đại diện 2 nhĩm - Các nhĩm chú ý - Trên màn hình xuất hiện các bọt trình bày kết quả lắng nghe và nhận khí chứa các chữ cái di chuyển từ - Nhận xét, bổ sung xét dưới lên trên. + Trong màn hình này xuất + Cần gõ chính xác các chữ cái đĩ hiện các bọt khí cĩ các chữ + Nếu gõ đúng bọt khí sẽ biến mất cái. tính điểm vào Score + Nếu gõ đúng thì bọt khí biến - Chú ý lắng nghe, + Nếu gõ sai bọt khí sẽ di chuyển mất. Điểm số sẽ được tăng lên ghi bài lên trên đến khi khơng nhìn thấy tại Score tính là bỏ qua (mục Missed). + Nếu gõ sai thì bọt khí vẫn + Nếu bỏ qua 6 chữ cái bài luyện tiếp tục chuyển động lên trên sẽ kết thúc. đến khi khơng nhìn thấy. Tại - Nháy nút để xem kết quả Missed bị đánh dấu là bỏ qua. + Phân biệt chữ hoa và chữ đạt được hoặc nút để kết thúc thường, Ưu tiên gõ các bọt khí *Lưu ý: Khi gõ cần phân biệt chữ cĩ màu sắc trước. hoa, chữ thường. Ta cần nhấn - Đang ở chế độ gõ thường, - Để gõ chữ in hoa phím Shift để gõ chữ in hoa. muốn gõ chữ hoa làm thế nào? kết hợp nhấn - Ưu tiên gõ các bọt khí cĩ màu phím Shift. sắc trước 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (6 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo Hoạt động Nội dung viên học sinh - Nêu cách khởi - Trả lời bài - Nháy đúp chuột vào biểu tượng Typing Master động phần mềm trên màn hình nền. Typing Master? * Sử dụng phần mềm - B1: Sau khi khởi động ta chọn (hoặc gõ) tên học sinh vào ơ Enter your name nháy nút Enter nháy chọn Yes (tên mới).
- Tiếp theo nháy chuột chọn Games. - B3: Nháy nút Start dưới mỗi trị chơi + Bubbles + ABC + Clouds + Wordtris 5. VẬN DỤNG, TÌM TỊI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài - Yêu cầu hs trả - Trả lời bài Câu 1: Trong trị chơi Bubbles Khi gõ khơng đúng lời các câu hỏi hoặc khơng kịp các chữ cái trong bọt khí thì số lần bị bỏ qua sẽ được hiển thị ở đâu? A. Trong khung Cancel B. Trong khung Next C. Trong khung Missed D. Trong khung Score Câu 2: Trong trị chơi Bubbles em cần lưu ý điều gì? A. Khơng được sử dụng chữ in hoa B. Chỉ được phép gõ các chữ cái trong bọt khí cĩ màu sắc. C. Khơng được phép bỏ qua chữ cái nào. D. Phân biệt chữ in và thường. Chữ cái trong bọt khí cĩ màu sắc nên gõ trước và chỉ được phép bỏ qua 6 chữ. Câu 3: Trong phần mềm Typing Test cĩ mấy bài luyện ? A. 7 B. 6 C. 5 D. 4 Câu 4: Để bắt đầu một bài luyện em nháy chuột vào nút nào sau đây? A. B. C. D. IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Xem trước nội dung cịn lại của bài, để tiết sau học tiếp.
- Tuần: 5 Tiết: 10 Ngày soạn: 28/09/2020 Ngày dạy: 07/10/2020 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết được ý nghĩa của phần mềm. - Biết luật chơi của mỗi trị chơi, biết cách luyện tập với mỗi trị chơi. 2.Kĩ năng - Thực hiện được thao tác khởi động/ thốt khỏi phần mềm, mở được các bài chơi - Rèn luyện khả năng thao tác gõ phím nhanh và chính xác. 3.Thái độ - Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khốt. 4. Xác định nội dung của bài - Thực hiện gõ phím bằng một số trị chơi 5.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: tư duy, cơng nghệ thơng tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: máy chiếu, phần mềm Typing Master. - Học liệu: SGK tin học 7, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Cĩ nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: định hướng nội dung học tập Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Trong phần mềm Typing Test cĩ 4 trị chơi chúng ta đã - Chú ý lắng nghe tìm hiểu một. - Hơm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu các trị chơi cịn lại - Chú ý lắng nghe của bài 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Trị chơi ABC (bảng chữ cái), trị chơi Clouds (đám mây), trị chơi Wosdtris (gõ từ nhanh) (34 phút) - Mục tiêu: Biết luật chơi của trị chơi ABC (bảng chữ cái), trị chơi Clouds (đám mây), trị chơi Wosdtris (gõ từ nhanh) - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Thao tác được với trị chơi ABC (bảng chữ cái), trị chơi Clouds (đám mây), trị chơi Wosdtris (gõ từ nhanh)
- Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung sinh Tìm hiểu trị chơi ABC (bảng chữ cái) - Yêu cầu hs làm việc theo nhĩm 4.Trị chơi ABC (bảng chữ 5 phút trả lời câu hỏi: Hãy trình - Tìm hiểu trị chơi cái) bày cách luyện gõ bàn phím Trị ABC và báo cáo. - Khởi động: Nháy chuột vào chơi ABC? nút Start - Theo dõi các nhĩm làm việc. - Gõ nhanh và chính xác các - Yêu cầu đại diện 3 nhĩm trình - Làm theo yêu cầu chữ cái cĩ trong vịng trịn theo bày kết quả đúng thứ tự xuất hiện của - Yêu cầu các nhĩm khác theo - Nhận xét chúng trong thời gian 5 phút. dõi và nhận xét. + Score: Điểm số ghi được. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe + Time: Thời gian quy định + Trị chơi này cĩ quy định thời và ghi bài trong 5 phút. gian tại Time, đồng hồ tự động - Nháy nút để xem kết quả sẽ tự nhảy đến khi đúng 5 phút. đạt được hoặc nút để kết thúc Tìm hiểu trị chơi Clouds (đám mây) Yêu cầu hs làm việc theo nhĩm 5 5.Trị chơi Clouds (đám mây) phút trả lời câu hỏi: Hãy trình - Tìm hiểu trị chơi - Khởi động : Nháy chuột vào bày cách luyện gõ bàn phím Trị ABC và báo cáo. nút Start Clouds nháy nút chơi ABC? Next - Theo dõi các nhĩm làm việc. - Gõ đúng thứ tự ký tự dưới - Yêu cầu đại diện 3 nhĩm trình - Làm theo yêu cầu đám mây cĩ khung bao quanh bày kết quả nhấn phím Space hoặc - Yêu cầu các nhĩm khác theo - Nhận xét Enter để chuyển sang đám mây dõi và nhận xét. tiếp theo. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe - Để quay lại đám mây đã đi + Nếu gõ đúng theo từ vừa xuất và ghi bài qua ta nhấn phím Backspace. hiện chữ tại vị trí đám mây thì - Nháy nút để xem kết quả đám mây sẽ biến mất. + Dùng phím Space hoặc Enter để đạt được hoặc nút để kết chuyển sang đám mây tiếp theo. thúc + Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace. - Cho biết trị chơi này giống và khác với trị chơi bong bĩng ở - Phát biểu điểm nào? Tìm hiểu trị chơi Wordtris (gõ từ nhanh) và kết thúc phần mềm - Giới thiệu trị chơi 6.Trị chơi Wordtris (gõ từ - Cĩ một khung chữ U chỉ cho nhanh) phép chứa được 6 thanh chữ. Các - Khởi động : Nháy chuột vào thanh chữ sẽ lần lượt xuất hiện - Chú ý lắng nghe nút Start Wordtris nháy nút tại trung tâm màn hình và trơi Next dần xuống khung chữ U. - Giới thiệu cách chơi trị chơi - Ghi nhớ nội dung + Gõ theo những ký tự trên
- Wordtris. thanh xuất hiện trong khung * Lưu ý: Gõ chính xác chữ cái chữ U. Kết thúc mỗi thanh chữ rồi nhấn phím Space nhấn phím Space. + Chỉ được bỏ qua 6 thanh chữ - Nháy nút để xem kết quả đạt được hoặc nút để kết thúc HOẠT ĐỘNG 2: Kết thúc phần mềm (3 phút) - Mục tiêu: Biết thao tác kết thúc phần mềm - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: máy chiếu - Sản phẩm: Thực hiện được thao tác kết thúc phần mềm Hoạt động giáo viên Hoạt động Nội dung học sinh - Để thốt khỏi phần mềm ta thực - Trả lời 7.Kết thúc phần mềm hiện như thế nào? Nháy chuột tại 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (5 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo Hoạt động Nội dung viên học sinh ?Nêu cách khởi - Trả lời Khởi động: Nháy chuột vào nút Start ABC. động phần mềm - Gõ nhanh và chính xác các chữ cái cĩ trong vịng Typing Test. trịn theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng trong ?Nêu luật chơi - Trả lời thời gian 5 phút. trị chơi ABC + Score: Điểm số ghi được. (Bảng chữ cái), + Time: Thời gian quy định trong 5 phút. Clouds (đám mây), Wordtris Khởi động : Nháy chuột vào nút Start Clouds. (gõ từ nhanh) - Gõ theo ký tự dưới đám mây cĩ khung bao quanh. - Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo. - Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace. Khởi động : Nháy chuột vào nút Start Wordtris . + Gõ theo những ký tự trên thanh. Kết thúc mỗi thanh chữ nhấn phím Space. 5. VẬN DỤNG, TÌM TỊI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học:
- - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs thực hiện - Lên máy tính thực hiện thao tác khởi động phần mềm? IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Học bài, xem kĩ bài để tiết sau thực hành.