Giáo án Mầm non Lớp Lá - Đề tài: Truyện "Ai đnág khen nhiều hơn"

doc 5 trang Thương Thanh 28/07/2023 880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Đề tài: Truyện "Ai đnág khen nhiều hơn"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_de_tai_truyen_ai_dnag_khen_nhieu_hon.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Đề tài: Truyện "Ai đnág khen nhiều hơn"

  1. GIÁO ÁN LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC Đề tài: Truyện Ai đáng khen nhiều hơn Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn Số trẻ: 30 trẻ Thời gian: 30-35 phút I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên truyện, tên nhân vật. - Trẻ hiểu nội dung truyện: Biết nghe lời mẹ là rất đáng khen, tuy nhiên, để xứng đáng với lời khen thì còn phải biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh. 2. Kỹ năng: - Rèn khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định. - Rèn trẻ nói đủ câu to, rõ ràng. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết nghe lời ông bà cha mẹ, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. -Trẻ hào hứng với giờ học. II. CHUẨN BỊ: 1 Giọng điệu tác phẩm: - Cô kể chậm rãi, rõ ràng, tình cảm. - Giọng thỏ mẹ từ tốn, dịu dàng. - Giọng thỏ anh nhẹ nhàng. - Giọng thỏ em cao, trong trẻo. 2. Đồ dùng của cô: - Powerpoint minh họa nội dung truyện. - 1 khung rối. - Kịch bản rối, nhạc rối. - Rối tay các nhân vật: Thỏ mẹ, thỏ anh, thỏ em, sóc con, cô gà mái mơ, gà nhép. -Que chỉ. 3. Địa điểm: - Trẻ ngồi ghế hình vòng cung trong lớp.
  2. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Thời Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động gian Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định gây -Cho trẻ hát bài “Hoa bé ngoan”. -Trẻ hát hứng thú -Trò chuyện: cùng cô. +Theo các con, như thế nào mới được -Trẻ trả lời. gọi là bé ngoan, mới được mọi người yêu quí, khen ngợi? +Sau đây, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện về anh em nhà bạn Thỏ. Các con hãy lắng nghe và cho cô biết, trong hai anh em nhà thỏ thì bạn nào ngoan hơn, đáng khen hơn nhé! 2.Nội dung *Lần 1: chính -Cô kể lần 1 diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ. Chú ý kể rõ ràng phận biệt từng giọng thỏ mẹ, thỏ anh và thỏ em. -Bạn nào có thể đặt tên cho câu chuyện -3-4 trẻ trả cô vừa kể? lời. -Mời 3-4 trẻ đặt tên cho truyện, sau đó cô giới thiệu tên truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”. -Trong câu chuyện cô vừa kể có những -Trẻ trả lời nhân vật nào? -Để biết câu trả lời của các bạn có đúng không, cô mời các con lắng nghe cô kể lại truyện nhé. *Lần 2: -Cô kể truyện kết hợp cùng powerpoint và đàm thoại về nội dung truyện. -Lắng nghe -Cho trẻ nhắc lại tên truyện và các cô kể nhân vật trong truyện. chuyện và trả lời các -Tại sao hai anh em nhà thỏ đều muốn câu hỏi của tỏ ra là đứa con ngoan, thương mẹ cô. nhiều nhất?
  3. Trích dẫn: Một nhà kia được mẹ khen nhiều hơn. -Biết được thỏ em lúc nào cũng muốn được mẹ khen nhiều hơn, thỏ mẹ đã làm gì? Trích dẫn: Một hôm chạy một mạch ra đồng cỏ. -Thỏ em có hái được đúng mười bông hoa đẹp nhất như lời mẹ dặn không? -Trên đường đi thỏ em gặp ai? -Tại sao thỏ em lại không hỏi nguyên nhân Sóc con khóc nhè? Trích dẫn: Tới nơi, chưa vội hái ngay không hỏi gì thêm nữa. -Khi trở về nhà, thỏ anh đã mang theo những gì? Trích dẫn: Một lúc khá lâu sau để dành lần sau mẹ ạ. -Tại sao thỏ anh lại đi lâu như thế? Trích dẫn: Thỏ mẹ lại hỏi vì thế nên con về chậm mẹ ạ! -Thỏ anh và thỏ em đều hái được đúng theo yêu cầu của mẹ, nhưng ai là người đáng khen nhiều hơn? Tại sao? Trích dẫn: Nghe thỏ anh nói xong đến hết truyện. -Các con thích nhất nhân vật nào trong truyện? Tại sao? => Giáo dục trẻ: Biết nghe lời người lớn là rất đáng khen. Tuy nhiên, biết quan tâm đến mọi người còn đáng khen hơn nữa. Bởi làm việc tốt không chỉ để nhận lời khen mà còn đem lại niềm vui cho tất cả mọi người. *Lần 3: - Diễn kịch rối câu chuyện “Ai đáng -Trẻ quan khen nhiều hơn”. sát và lắng
  4. nghe. 3.Kết thúc: -Nhận xét giờ học. -Chuyển hoạt động. Truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” Một nhà kia, có hai anh em Thỏ xám ở với mẹ, bố đi làm xa nên cậu nào cũng muốn tỏ ra là đứa bé ngoan, biết thương mẹ nhiều nhất. Thỏ anh biết mình lớn hơn nên lúc nào cũng nhường nhịn em. Song Thỏ em thì cứ muốn được mẹ khen nhiều hơn anh. Một hôm, Thỏ mẹ bảo hai anh em: - Hôm nay, các con được nghỉ học. Thỏ anh lên rừng kiếm cho mẹ mười chiếc nấm hương. Thỏ em vào đồng cỏ hái cho mẹ mười bông hoa thật đẹp. Ðường hơi xa, các con đi phải cẩn thận, đừng có la cà ở đâu nhé! Hai anh em vâng lời, hăng hái đi ngay và Thỏ em hăm hở chạy một mạch ra đồng cỏ. Tới nơi, chưa vội hái ngay những bông hoa vừa trông thấy. Cậu ta đi vòng một lượt, chọn khóm đẹp nhất, bông nào rực rỡ nhất mới hái. Ra khỏi đồng cỏ, cậu ta chạy một mạch về nhà khoe với mẹ: - Mẹ ơi, con mang hoa đẹp về đây này! Mẹ khen con đi! Mẹ đón lấy bó hoa xuýt xoa: - Hoa đẹp quá! Hoa đẹp quá! Thỏ em hớn hở: - Mẹ khen con đi! Con không la cà tí nào ở dọc đường đâu mẹ ạ! Thỏ mẹ nhìn con âu yếm: - Con mẹ ngoan quá! Thế trên đường đi con có gặp ai, có thấy gì không? Thỏ em nhanh nhảu: - Có, con thấy cái sóc con bé con nhà bác sóc vàng đừng khóc ở bên gốc ổi. Nó hư, mẹ nhỉ?
  5. - Con có hỏi vì sao sóc khóc không? - Không mẹ ạ! Con sợ ở nhà mẹ mong. Thỏ mẹ nghe xong không hỏi thêm gì nữa. Một lúc, khá lâu sau mới thấy Thỏ anh về, chiếc giỏ đeo bên sườn đầy những nấm hương và mộc nhĩ. Thỏ anh vừa chào mẹ vừa bốc từ trong túi áo ra từng nắm hạt dẻ đưa cho em: - Em thích ăn hạt dẻ anh mang về cho em đây! Thỏ mẹ hỏi: - Sao con hái nhiều nấm thế? Thỏ anh tươi cười: - Cũng một công đi, con hái nhiều để dành lần sau mẹ ạ! Thỏ mẹ lại hỏi: - Sao con đi lâu vậy? Thỏ anh thưa: - Thưa mẹ, trên đường về con còn phải giúp cô gà hoa mơ. - Cô gà hoa mơ ra sao? - Dạ, cô gà hoa mơ dẫn đàn con đi ăn bị lạc mất một đứa, con phải dừng lại giúp cô tìm cậu gà nhép. Vì vậy, con về chậm mẹ ạ! Nghe Thỏ anh nói xong, Thỏ mẹ mỉm cười gật đầu gọi hai anh em đến gần nói: - Các con của mẹ! Các con rất đáng khen vì biết vâng lời mẹ. Thỏ em luôn luôn nghĩ tới mẹ là đúng, song Thỏ anh còn biết nghĩ tới người khác, biết hái thêm nấm cho mẹ, mang quà về cho em, giúp cô gà hoa mơ lúc khó khăn. Các con nên nhớ rằng: làm việc tốt không phải chỉ để được khen mà trước hết vì được giúp ích cho người khác. Thỏ em hiểu ra bẽn lẽn nói: - Thưa mẹ, vâng ạ!