Bài giảng Tin học 6 - Tiết 21, Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành? - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng

ppt 20 trang Thủy Hạnh 13/12/2023 380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 6 - Tiết 21, Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành? - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_6_tiet_21_bai_9_vi_sao_can_co_he_dieu_hanh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 - Tiết 21, Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành? - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng

  1. BàiPHÒNG 9 VÌ SAO GIÁO DỤCCẦN VÀ CÓĐÀO HỆTẠO TXĐIỀU BUÔN HÀNH HỒ TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG
  2. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Chương III. HỆ ĐIỀU HÀNH Tiết 21: Bài 9: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH?
  3. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH 1. Các quan sát: Quan sát 1 Hãy nhận xét về tình trạng giao thông ở hình 1 và hình 2 Hình 1 Hình 2 Tình trạng giao thông rất lộn xộn. Các phương tiện tham gia giao thông không tuân theo một quy luật nào, nhiều xe tranh chấp làn đường của xe khác, làm cho giao thông bị tắc nghẽn.
  4. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Quan sát 1 So sánh tình hình giao thông ở hình 2 và hình 3Hệ với thống hình 1, 2 đèn tín hiệu Hình Hình 3 2 Hệ thống phân luồng Cảnh sát giao thông Hệ thống điều khiển ? Tại sao tình trang giao thông ở hình 3 lại đi đúng trật tự hơn hình 2.
  5. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH 1. Các quan sát: Quan sát 2: Tình huống - Giáo viên không biết lớp dạy. Việc học tập trở - Học sinh không biết học môn nào nên hỗn loạn →Thời khoá biểu điều khiển hoạt động dạy học trong nhà trường
  6. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH * Quan sát 1 * Quan sát 2 Thời khóa biểu ? TừNhận 2 quan xét: sát trên em rút ra nhận xét gì? -Qua các quan sát trên, ta thấy rằng vai trò của phương tiện điều khiển là rất quan trọng: +Hệ thống điều khiển giao thông trong quan sát 1 +Thời khóa biểu trong quan sát 2
  7. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH 1. Các quan sát: 2. Cái gì điều khiển máy tính? Máy tính có hệ thống điều khiển không nhỉ?
  8. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Hoạt động nhóm Các phần mềm Phần cứng ?1: Cái gì điều khiển?1: Hệ phần điều cứnghành vàđiều các khiển phần phần mềmcứng vàmáy phần tính? mềm máy tính ?2: Tại sao cần hệ thống điều khiển đó?
  9. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH 1. Các quan sát: Ví Tài nguyên 2. Cái gì điều khiển máy tính? máy tính như con đường. Các phần Tài mềm nguyên muốn máy Các TắcTranh nghẽn chấp hoạt phần HỆ ĐIỀU HÀNH tính động mềm giao tài thông nguyênGiải có hạn tối đa. như pháp? các phương tiện Các phương tiện tham muốn đi nhanh. gia giao thông. Đường phố chật hẹp Cần có một hệ thống điều khiển
  10. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Hệ điều hành điều khiển phần cứng làm gi? Điều khiển phần mềm làm gì? * Hệ điều hành có vai trò: - Điều khiển hoạt động của các thiết bị (phần cứng) Đĩa cứng Máy in Đĩa CD Loa Màn hình
  11. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH * Hệ điều hành có vai trò: - Điều khiển hoạt động của các thiết bị (phần cứng) - Tổ chức việc thực hiện các chương trình (phần mềm) Chương trình soạn thảo văn bản Chương trình quan sát hệ mặt trời Chương trình vẽ đồ thị hàm số
  12. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Hệ điều hành có vai trò rất quan trọng: Điều khiển mọi hoạt động của phần cứng và phần mềm Tham gia vào quá trình xử lý thông tin!
  13. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
  14. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Vì sao cần có thời khóa biểu? Vì không có thời khóa biểu em không biết mai học môn gì để chuẩn bị sách vở Không trả lời được Vì thìkhông mình có thời khóa biểu em không biết mai học môn gì giúp cho để chuẩn bị sách vở để qua vòng nhé!
  15. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Theo em, điều gì sẽ xảy ra trong một trận đấu bóng đá nếu không có trọng tài điều khiển? Trong các trận đấu bóng đá, trọng tài có nhiệm vụ duy trì trận đấu được diễn ra theo đúng luật quy định, xử lý các lỗi vi phạm Nếu không có trọng tài, có thể sẽ xảy ra những hỗn loạn và tranh chấp làm hỏng trận đấu. Không trả Tronglời được các trận đấu bóng đá, trọng tài có nhiệm vụ duy trì trậnthì đấu mình được diễn ra theo đúng luật quy định, xử lý các lỗi giúpvi phạm Nếu cho không có trọng tài, có thể sẽ xảy ra nhữngđể qua hỗn loạn và tranh chấp làm hỏng trận đấu. vòng nhé!
  16. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Hệ điều hành máy tính điều khiển cái gì? điều khiển tất cả các thiết bị phần cứng và mọi chương trình hoạt động trên máy tính. Không trả lời được điềuthì khiển mình tất cả các thiết bị phần cứng và mọi chương trìnhgiúp hoạt cho động trên máy tính. để qua vòng nhé!
  17. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Để có thể hoạt động, máy tính cần được cài đặt phần mềm gì? Cài đặt hệ điều hành Không trả lời được thì mình Càigiúp đặt chohệ điều hành để qua vòng nhé!
  18. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH Phần mềm Rapid Typing có phải là hệ điều hành không? Vì sao? Rapid Typing không phải là hệ điều hành. Vì Phần mềm Rapid Typing là phần mềm ứng dụng dùng để CHÀO MỪNG TÍ XÌ TRUM VỀ NHÀ học gõKhông bằng trả mười ngón. lời được Rapidthì mình Typing không phải là hệ điều hành. Vì Phần mềm Rapidgiúp Typingcho là phần mềm ứng dụng dùng để học gõ bằngđể mười qua ngón. vòng nhé!
  19. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH DẶN DÒ - Học thuộc bài - Đọc trước bài 10. và làm bài tập: 4.87,4.89 trong (SBT)
  20. Bài 9 VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH SỨC KHOẺ VÀ HẠNH PHÚC