Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Bánh trôi nước" - Đàm Lam Bình

ppt 26 trang nhungbui22 10/08/2022 2420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Bánh trôi nước" - Đàm Lam Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_van_ban_banh_troi_nuoc_dam_lam_binh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Bánh trôi nước" - Đàm Lam Bình

  1. ? Đọc thuộc phần phiên âm và dịch thơ của bài thơ “Phò giá về kinh” của Trần Quang Khải và nêu nội dung của bài thơ?
  2. Tết Hàn Thực mồng 3 tháng 3 âm lịch
  3. VĂN BẢN:
  4. - Hồ Xuân Hương sống vào cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX. - Bà được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm” -> Vì bà rất điêu luyện, tài tình trong việc dùng chữ Nôm để sáng tác. - Là một phụ nữ tài hoa có cá tính mạnh nhưng đời tư lại có nhiều bất hạnh (Lấy chồng muộn mà đến 2 lần đi lấy chồng, hai lần đều làm lẽ, cả 2 lần đều ngắn ngủi và không có hạnh phúc) -> Chính vì vậy, bà thường gửi gắm nỗi niềm tâm sự vào thơ ca, thơ của bà thường chứa chan cảm xúc và có giá trị nhân đạo sâu sắc.
  5. QUẢ MÍT: Thân em như quả mít trên cây, Vỏ nó sù sì, múi nó dày. Quân tử có yêu thì đóng cọc, Xin đừng mân mó nhựa ra tay.
  6. Một số tác phẩm của Hồ Xuân Hương
  7. Đọc nhẹ nhàng, rành mạch, dứt khoát; chú ý các từ chỉ phẩm chất: trắng, tròn, rắn nát, tấm lòng son - Ngắt nhịp: 4/3 hoặc 2/2/3
  8. Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
  9. BÁNH TRÔI NƯỚC Nghĩa thực (nghĩa đen): Tả bánh trôi nước Có hai lớp nghĩa Nghĩa ẩn dụ (nghĩa bóng): nói về thân phận, phẩm chất của người phụ nữ trong xã hội xưa.
  10. Bánh có màu trắng, được nặn thành viên tròn
  11. Bánh trôi nước Chè trôi nước
  12. Khi đun nước sôi để luộc, bánh chín thì sẽ nổi lên, bánh chưa chín thì còn chìm xuống
  13. Nếu nhào bột nhiều nước quá thì nát (nhão), ít nước quá thì rắn (cứng).
  14. 1. Thân em như hạt mưa sa Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày. 2. Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai? 3. Thân em như giếng giữa đàng Người thanh rửa mặt, người phàm rửa chân. 4. Thân em như như hạt mưa rào Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa. 5. Thân em như quế giữa rừng Thơm tho ai biết ngát lừng ai hay. 6. Thân em như củ ấu củ gai Nửa trong thì trắng, nửa ngoài thì đen.
  15. Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến họ sống lệ thuộc vào người khác: tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử tức là lúc ở nhà thì cha bảo gì phải nghe đó, không được cãi nửa lời, khi lấy chồng thì phải theo chồng, cung phụng hầu hạ chồng bất kể người chồng đó đối xử với mình như thế nào, đến khi chồng mất, người phụ nữ vẫn không có cuộc sống riêng cho mình, mà phải sống dựa vào con cái.
  16. PCT Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân PCT nước Nguyễn Thị Bình PCT nước Nguyễn Thị Doan
  17. Ghi nhớ: Với ngôn ngữ bình dị, bài thơ “Bánh trôi nước” cho thấy Hồ Xuân Hương vừa trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa, vừa cảm thương sâu sắc cho thân phận chìm nổi của họ.
  18. Câu 1: “Bánh trôi nước” là tác phẩm của ai? A. Lí Thường Kiệt B. Đoàn Thị Điểm C. Hồ Xuân Hương D. Trần Quang Khải
  19. Câu 2: “Bánh trôi nước” được làm theo thể thơ gì? A. Thất ngôn tứ tuyệt B. Song thất lục bát C. Ngũ ngôn tứ tuyệt D. Lục bát
  20. Câu 3: Qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn nói gì về người phụ nữ? A. Vẻ đẹp hình thể B. Vẻ đẹp tâm hồn C. Số phận bất hạnh D. Vẻ đẹp và số phận long đong
  21. DẶN DÒ: 1. Học bài: - Học thuộc bài thơ “Bánh trôi nước”. - Nắm nghệ thuật, nội dung của bài thơ. - Viết đoạn văn ngắn (khoảng 15 dòng) về thân phận người phụ nữ qua bài thơ “Bánh trôi nước”. 2. Soạn bài: “Quan hệ từ” - Đọc và trả lời câu hỏi sách giáo khoa. - Tìm và đặt câu với các cặp quan hệ từ mà em biết.
  22. Chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em