Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Cụm động từ

ppt 25 trang nhungbui22 10/08/2022 1950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Cụm động từ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_cum_dong_tu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Cụm động từ

  1. Dựa vào các hình ảnh sau, em hãy tìm các động từ thích hợp? cúi ngủ uống vỗ tay bay chèo xoay
  2. Tiếng việt: CỤM ĐỘNG TỪ I. Cụm động từ là gì? * Ví dụ/sgk Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan ĐT CĐT cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. ĐT CĐT * Nhận xét: - Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành.
  3. Tiếng việt: CỤM ĐỘNG TỪ I. Cụm động từ là gì? 1) Ví dụ/sgk Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan ĐT CĐT cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. ĐT CĐT - Viên quan ấy đi , - đến đâu quan ra
  4. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan ĐT thời gian địa điểm CĐT cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. ĐT sự tiếp diễn tương tự phương tiện, cách thức mục đích, đối tượng CĐT - Nhiều động từ cần có các từ khác đi kèm thì cụm động từ mới trọn nghĩa.
  5. THẢO LUẬN NHÓM 3P Cho động từ và cụm động từ sau: học → đang học bài + Đặt câu với cụm động từ ấy. + So sánh điểm giống nhau, khác nhau về cấu tạo, ý nghĩa và chức vụ ngữ pháp của cụm động từ với động từ. Động từ Cụm động từ Giống nhau Khác nhau
  6. học → đang học bài Em đang học bài. C N VN Động từ Cụm động từ Giống - Chức vụ ngữ pháp: Đều làm vị ngữ nhau trong câu Khác - Cấu tạo: đơn giản - Cấu tạo: phức tạp nhau - Ý nghĩa: chung - Ý nghĩa: đầy đủ, chung trọn vẹn - Cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn, ý nghĩa đầy đủ hơn động từ nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ.
  7. BÀI TẬP 1/ tr147 Tìm các cụm động từ trong những câu sau? a) Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà. (Em bé thông minh) b) Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. (Sơn Tinh, Thủy Tinh) c) Cuối cùng triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ. (Em bé thông minh)
  8. BÀI TẬP 1/tr147 a) còn đang đùa nghịch ở sau nhà b) - yêu thương Mị Nương hết mực - muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng c) - đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán - để có thì giờ - đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ
  9. Tiếng việt: CỤM ĐỘNG TỪ II. Cấu tạo của cụm động từ: * Ví dụ/sgk - đã đi nhiều nơi - cũng ra những câu đố oái oăn để hỏi mọi người Mô hình cụm động từ Phần trước Phần trung tâm Phần sau ( Động từ) đã đi nhiều nơi cũng ra những câu đố oái oăn để hỏi mọi người
  10. THẢO LUẬN NHÓM 3P Những phụ ngữ trong các ví dụ sau bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm? 1) Ngày mai, tôi sẽ đi Cần Thơ. 2) Anh đừng gặp cô ấy vào lúc này. 3) Tôi vẫn làm việc ở chỗ cũ. 4) Mặt trời mọc ở đằng đông. 5) Hằng ngày, tôi vẫn đi học bằng xe đạp.
  11. PHẦN TRƯỚC PHẦN TRUNG PHẦN SAU TÂM (ĐT) đã đi nhiều nơi ( quan hÖ thêi gian) ( ®Þa ®iÓm) cũng ra những câu đố oái oăn để hỏi mọi (sự tiếp diễn tương tự) người (phương tiện, cách thức/ mục đích/đối tượng) sẽ đi Cần Thơ ( quan hÖ thêi gian) ( ®Þa ®iÓm) đừng gặp cô ấy vào lúc này (ngăn c¶n) (®èi tượng, thêi gian) vẫn làm việc ở chỗ cũ (sù tiÕp diÔn tương tù) (®Þa ®iÓm ) mọc ở đằng đông (hướng) vẫn đi học bằng xe đạp (sù tiÕp diÔn tư¬ng tù) (phương tiÖn)
  12. * Nhận xét: Mô hình CĐT đầy đủ gồm ba phần: phần trước, phần trung tâm, phần sau - Phụ ngữ trước: quan hệ thời gian, sự tiếp diễn tương tự, ngăn cản hành động, . - Phụ ngữ sau: đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, phương tiện, cách thức hoạt động
  13. Tiếng việt: CỤM ĐỘNG TỪ III. Luyện tập Bài tập 2/sgk/tr149 a) - còn đang đùa nghịch ở sau nhà b) - yêu thương Mị Nương hết mực - muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng c) - đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán - để có thì giờ - đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ Phần trước Phần trung tâm Phần sau ( Động từ)
  14. Phần trước Phần trung Phần sau tâm (ĐT) còn đang đùa nghịch ở sau nhà yêu thương Mị Nương hết mực muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ ý kiến em bé thông đi hỏi minh nọ
  15. Bài tập 3: Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được in đậm trong đoạn dưới đây. Việc dũng các phụ ngữ này trước động từ miêu tả hành động của người cha và viên quan nói lên điều gì về trí thông minh của chú bé trong truyện Em bé thông minh? Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan [ ]. Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. (Em bé thông minh)
  16. Bài tập 3/sgk “chưa, không” đều có ý nghĩa phủ định. “chưa” “ không” Là phủ định mang ý nghĩa phủ tương đối. định tuyệt đối. → Cả hai đều cho thấy sự thông minh, nhanh trí của em bé.
  17. Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với11 một số từ ngữ Ba 2phần phụ thuộc nó tạo thành. Đúng33 1)2) CấuĐiền tạovào đầycác chỗđủ củatrống cụmsau độngđể được từ kháigồmniệm mấy hoànphầnchỉnh ? 3. Trong cụm động từ phần trước và phần sau có thể vắng mặt a. Hainhưng phầnkhông là loại b.thểtổ Bahợpvắng phầntừ do mặt cả c.hai .Bốn với. Đúng mộtphầnsố hay từ ngữ sai phụd.? Nămthuộc phầnnó tạo thành.
  18. - Bài cũ: + Xem lại bài, hoàn thành các bài tập. + Viết một đoạn văn (3 - 5 câu) kể những hoạt động của em và các bạn đã làm để tham gia bảo vệ môi trường. Trong đó có sử dụng ít nhất 1 cụm động từ, gạch chân cụm động từ đó? - Bài mới: Chuẩn bị bài: “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” + Nhóm 1, 2, 3: Tình huống gây cấn trong truyện là gì? + Nhóm 4, 5, 6: Nếu em là người thầy thuốc, em có thái độ như thế nào đối với nghề và với bệnh nhân.
  19. Viết một đoạn văn (3 - 5 câu) kể những hoạt động của em và các bạn đã làm để tham gia bảo vệ môi trường. Trong đó có sử dụng ít nhất 1 cụm động từ, gạch chân cụm động từ đó?
  20. Bµi tËp nhanh : Tìm những cụm động từ thích hợp và đặt câu với cụm động từ ấy? C¸c em học sinh chăm chú đọc Đàn chim đang bay trên bầu trời sách Học sinh đang chạy thể dục. Trời đang mưa rÊt to