Bài giảng Công nghệ Lớp 6 - Bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn

docx 4 trang Thương Thanh 08/08/2023 930
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 6 - Bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_giang_cong_nghe_lop_6_bai_17_bao_quan_chat_dinh_duong_tr.docx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ Lớp 6 - Bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn

  1. MÔN CÔNG NGHỆ 6 Các em chép nội dung bài học vào vở BÀI 17 : BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN I. BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG KHI CHUẨN BỊ CHẾ BIẾN 1. Thịt, cá: - Không ngâm rửa thịt, cá sau khi cắt, thái vì chất khoáng và sinh tố dễ bị mất đi. - Cần quan tâm bảo quản thực phẩm một cách chu đáo : + Không để ruồi, bọ bâu vào. + Giữ thịt, cá ở nhiệt độ thích hợp để sử dụng lâu dài. 2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi: Để rau, củ, quả tươi không bị mất chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh nên: - Rửa rau thật sạch, không ngâm lâu trong nước, chỉ nên cắt, thái sau khi rửa và không để rau khô héo. - Rau, củ, quả ăn sống nên rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn. 3. Đậu hạt khô, gạo: - Đậu hạt khô : bảo quản chu đáo nơi khô ráo, mát mẻ, tránh sâu mọt. - Gạo : không vo quá kĩ vì sẽ mất sinh tố B1. II. BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG KHI CHẾ BIẾN
  2. 1. Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn ? - Sinh tố tan trong nước : C, B, PP - Sinh tố tan trong chất béo : A, D, E, K ❖Những điểm cần lưu ý khi chế biến món ăn: + Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sôi. + Khi nấu tránh khuấy nhiều. + Không nên hâm lại thức ăn nhiều lần. + Không nên dùng gạo xát quá trắng và vo kĩ gạo khi nấu cơm. + Không nên chắt bỏ nước cơm, vì sẽ mất sinh tố B1. 2. Ảnh hưởng của nhiệt đối với thành phần dinh dưỡng: Xem sgk trang 83 Các em trả lời câu hỏi sau : Câu 1: Sau đây là những thực phẩm được mua sắm để chế biến món ăn : thịt bò, tôm tươi, rau cải, cà chua, giá đỗ, khoai tây, cà rốt, trái cây (chuối, táo ). Em hãy cho biết biện pháp bảo quản các thực phẩm trên để chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế biến và sử dụng. Câu 2: Em hãy cho biết chất dinh dưỡng nào trong thực phẩm dễ bị hao tổn nhiều trong quá trình chế biến ?
  3. BÀI 18 : CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (3tiết) Phải làm chín thực phẩm để thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hoá, thay đổi hương vị cũng như đảm bảo an toàn khi ăn, nên thực phẩm cần phải được chế biến. I. PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CÓ SỬ DỤNG NHIỆT : 1/ Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước : ❖Luộc : là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm. + Quy trình thực hiện : xem sgk trang 85 + Yêu cầu kỹ thuật : xem sgk trang 86 ❖Nấu : là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước. Khi nấu thường phối hợp nguyên liệu động vật và thực vật hoặc nấu riêng từng loại, có thêm gia vị. + Quy trình thực hiện : xem sgk trang 86 + Yêu cầu kỹ thuật : xem sgk trang 86 ❖Kho : Là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. + Quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật : (xem sgk/ 86) 2/ Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước : ❖Hấp( đồ ) : là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. Khi hấp cần lửa to để có nhiều hơi nước mới đủ làm chín thực phẩm .
  4. + Quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật : (xem sgk 87) Các em trả lời câu hỏi sau : 1. Tại sao phải làm chín thực phẩm ? 2. Hãy kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm thường được sử dụng hằng ngày?