Ôn luyện Tin học Lớp 9 - Chủ đề: Thông tin đa phương tiện

pdf 6 trang Thương Thanh 05/08/2023 1000
Bạn đang xem tài liệu "Ôn luyện Tin học Lớp 9 - Chủ đề: Thông tin đa phương tiện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfon_luyen_tin_hoc_lop_9_chu_de_thong_tin_da_phuong_tien.pdf

Nội dung text: Ôn luyện Tin học Lớp 9 - Chủ đề: Thông tin đa phương tiện

  1. CHỦ ĐỀ: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN 1. Đa phương tiện là gì? - Đa phương tiện (Multimedia) thông tin kết hợp từ nhiều dạng và được thể hiện một cách đồng thời. - Sản phẩm đa phương tiện: sản phẩm thể hiện thông tin đa phương tiện. 2. Một số ví dụ về đa phương tiện: - Khi thầy cô giáo giảng bài: (nói - âm thanh, viết - văn bản, hình ảnh.) - Quyển sách: gồm có (chữ, hình ảnh) * Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính: - Trang Web: Tranh, phim, quảng cáo, biểu đồ, dữ liệu trên trang web, - Bài trình chiếu. - Từ điển bách khoa đa phương tiện. 3. Ưu điểm của đa phương tiện: - Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn. - Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn. - Đa phương tiện thích hợp với việc sử dụng máy tính. - Đa phương tiện phù hợp cho việc giải trí và dạy học. 4. Các thành phần của đa phương tiện: Các dạng thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện: a) Văn bản: là dạng thông tin cơ bản trong biểu diễn thông tin bao gồm các kí tự và được thể hiện với nhiều dáng vẻ khác nhau. b) Âm thanh: là thành phần điển hình của đa phương tiện. c) Ảnh tĩnh: là một tranh ảnh thể hiện cố định một nội dung nào đó. d) Ảnh động: Là sự kết hợp nhiều ảnh tĩnh trong khoảng thời gian ngắn. e) Phim: là thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện, là dạng tỏng hợp tất cả các thông tin vừa trình bày ở trên. 5. Ứng dụng của đa phương tiện: (SGK)
  2. TẠO VIDEO NGẮN BẰNG PROSHOW PRODUCER 1. Cài đặt: - Em hãy tải và cài đặt phần mềm này vào máy tính trước. - Vào đây để tải phiên bản mới nhất: 2. Tổng quan về Proshow Producer: 1. Tab menu bao gồm: File, Edit, Show, Slide, Audio, Tools, Windows . 2. Tab icon bao gồm: New, Open, Save, Winzard, Add Blank, Add title, Import 3. Folder List: Khu vực này hiển thị key thư mục trên máy tính của bạn, nơi mà bạn có thể tìm đến thư mục chứa ảnh, audio các công cụ cần thiết có trong video. 4. File List: Là nơi hiển thị hình ảnh, nhạc có trong Folder bạn chọn trong phần Folder List. Nó như kiểu hiển thị ảnh Thumbnail để bạn xem trước vậy. 5. Cửa sổ PreView: Cho phép bạn xem trước trong lúc làm Clip.
  3. 6. Các Slide: Tại đây bạn có thể kéo thả hình ảnh, Video clip từ Folder List ở phía trên vào các ô này, sau đó chỉnh sửa cho phù hợp để xuất ra Video hoàn chỉnh. 7. Soundtrack: Tại đây bạn có thể kéo thả các bản nhạc nền cho clip. Cũng giống như phần Slide, bạn cũng có thể kéo thả bao nhiêu bài hát đều được. 3. Tạo video ngắn bằng Proshow Producer: * Bước 1: Chèn nhạc vào Video Clip: Tại phần Folder List bạn tìm đến thư mục chứa file nhạc và kéo thả nó vào phần Soundtrack như sau: * Bước 2: Chèn hình ảnh vào Video Clip - Bạn kéo và thả hình ảnh từ khu vực File List vào phần Slide. - Bạn có thể kéo thả từng cái một hoặc nhấn “Ctrl + A” để chọn tất cả và kéo chúng cùng một lúc cũng được.
  4. - Ngoài ra, nếu như bạn muốn hoán đổi vị trị của các hình ảnh cho nhau thì có thể kéo sang trái, hoặc kéo sang phải để thay đổi nhé.
  5. - Nếu muốn xem thử bạn có thể nhấn vào nút Play tại phần PreView để xem trước nhé. * Bước 3: Chèn hiệu ứng vào clip - Chúng ta sẽ tạo hiệu ứng giữa 2 slide ảnh (transition). Bạn nhấn vào biểu tượng A/B giữa 2 slide và chọn hiệu ứng mà bạn thích. - Và đây là bảng hiệu ứng, có rất nhiều hiệu ứng đẹp cho bạn chọn lựa: 1. Danh sách bảng hiệu ứng 2. Chế độ xem trước hiệu ứng.
  6. - Bạn có thể làm thủ công cho từng hiệu ứng chuyển slide. Để chọn tất cả các slide bạn hãy nhấn vào 1 slide bất kỳ và nhấn tổ hợp phím Ctrl+A. - Để chọn ngẫu nhiên cho tất cả các hiệu ứng chuyển slide (transition) thì bạn nhấn chuột phải vào ô Slide và chọn Randommize => chọn tiếp Randommize Transition hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + 3. - Phần time slide các bạn cũng nhấn Ctrl + A rồi set thời gian cho một slide bất kỳ và các slide còn lại sẽ tự điều chỉnh cho các slide còn lại giống như thế. Tương tự bạn cũng làm thế với thời gian chuyển ảnh, tức là thời gian để chạy hiệu ứng (Transition). Nguồn tham khảo xây dựng chủ đề dạy: