Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 9 theo CV3280 - Tiết 63+64: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2018-2019

docx 5 trang nhungbui22 09/08/2022 3360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 9 theo CV3280 - Tiết 63+64: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_9_theo_cv3280_tiet_6.docx

Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 9 theo CV3280 - Tiết 63+64: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Năm học 2018-2019

  1. Tuần 32 Ngày soạn: 12/4/2019 Tiết 63 Ngày dạy: 19/4/2019 BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết nguyên tắc và cấu trúc một tệp video (phim) hoàn chỉnh. - Biết sử dụng phần mềm để kiến tạo một dự án phim hoàn chỉnh. 2. Kĩ năng Sử dụng phần mềm Movie Maker để thiết kế các đoạn phim đơn giản. 3. Thái độ Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, công nghệ thông tin, sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2’) Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Trong xã hội hiện nay, các đoạn phim ngắn đóng vai trò rất quan - Chú ý trọng. - Ngoài phim ảnh, truyền hình, thì các video clip là phương tiện truyền tải thông tin rất hiệu quả trong các lĩnh vực âm nhạc, quảng cáo, thời trang, giáo dục, giải trí. - Làm thế nào để tạo ra các đoạn video clip đó? - Trả lời hoặc không Để coa thể hiểu được chúng ta cùng tìm hiểu Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker. 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: (15’) Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker - Mục tiêu: Xác định được cấu trức tệp dự án phim - Sản phẩm: Hiểu được các thành phần trong tệp dự án phim đó. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng + GV: Cho HS quan sát theo dõi một + HS: Chú ý quan sát dự án 1. Cấu trúc tệp tệp dự án phim mà GV chuẩn bị sẵn phim của GV cung cấp cho các dự án phim trong
  2. cho các em. em. phần mềm Movie Maker. + GV: Tệp dự án phim trên được tạo + HS: Tệp dự án phim được tạo + Bốn lớp thông bởi phần mềm nào? bởi phần mềm Movie Maker. tin của một dự án + HS: Chương trình sẽ xuất ra phim: + GV: Từ tệp dự án phim này kết quả là đoạn phim đích hoàn - Video – bao gồm chương trình sẽ tạo ra gì? chỉnh ảnh tĩnh và clip + HS: Là mô hình có bốn lớp động. + GV: Giới thiệu cho HS về cấu trúc thông tin gồm: - Music – nhạc một tệp dự án phim trong phần mềm Thanh thời gian – Timeline. nền. Movie Maker. - Video – bao gồm ảnh tĩnh và - Narration – lời - Lớp này bao gồm một dãy các ảnh clip động. thoại. tĩnh hoặc clip động. Đây là lớp thông - Text – phụ đề. tin chính, cơ bản nhất của một dự án phim. - Lớp này bao gồm một dãy các đoạn - Music – nhạc nền. âm thanh đóng vai trò nhạc nền. - Lớp này bao gồm một dãy các đoạn âm thanh đóng vai trò lời thoại, - Narration – lời thoại. thuyết minh của phim. - Lớp này bao gồm một dãy các thông tin đã có sẵn hoặc có thể được - Text – phụ đề. tạo ngay trong quá trình làm việc với phần mềm. + GV: Hướng dẫn lưu ý cho HS. + HS: Chú ý lắng nghe. Hoạt động 2: (25’) Giao diện và các thao tác với tệp dự án phim - Mục tiêu: biết giao diện và các thao tác với tệp dự án phim. - Sản phẩm: Thao tác thực hiện với tệp dự án phim. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng . + GV: Hướng dẫn HS khởi động + HS: Nháy đúp chuột lên 2. Giao diện và các phần mềm Movie Maker. biểu tượng của phần mềm. thao tác với tệp dự + GV: Cho HS quan sát và yêu cầu + HS: Phần mềm sẽ tạo một án phim. HS cho biết phần mềm có đuôi mở dự án phim (tệp có phần mở - Bảng công cụ chính. rộng là gì? rộng là wlmp). - Khu vực các thanh + GV: Giới thiệu cho HS giao diện + HS: Chú ý quan sát màn công cụ. của phần mềm. hình và nhận biết các khu - Khu vực làm việc - Gồm các dải lệnh chứa các nút lệnh vực. chính của phần mềm. và nhóm lệnh. - Bảng công cụ chính. - Màn hình đầu ra của - Tương ứng với mỗi loại thông tin phim. khác nhau sẽ có các công cụ hiển thị - Khu vực các thanh công cụ làm việc khác nhau, cụ thể cho từng sẽ hiển thị khác nhau tùy thông tin. thuộc vào việc phần mềm - Khu vực có không gian làm việc đang làm việc với loại thông lớn dùng để làm việc chính với các tin nào.
  3. nguồn tư liệu, - Khu vực làm việc chính của - Khu vực dùng để xem kết quả hiển phần mềm: nhập điều chỉnh thợi sau khi thực hiện các thao tác các nguồn tư liệu của phim. tạo dự án phim - Màn hình đầu ra của phim. - Mở 1 tệp dự án mới: + GV: Giới thiệu cho HS hai khu Kiểm tra kết quả sản phẩm File New Project. vực chính của phần mềm. tại đây. - Mở 1 tệp dự án đã + HS: Chú ý hai khu vực các có: File Open + GV: Hướng dẫn HS các lệnh làm em thường xuyên phải thực Project. việc với tệp dự án phim: hiện với phần mềm. - Lưu tệp dự án: File - Tạo mới. + HS: Thực hiện các thao tác Save Project. sau: - Mở một tệp dự án. - Thực hiện lệnh File New - Ghi tệp dự án. Project. - Thực hiện lệnh File + GV: Hướng dẫn làm mẫu các thao Open Project. tác trên. - Thực hiện lệnh File Save + GV: Gọi một số HS lên bảng thực Project. hiện lại thao tác. + HS: Chú ý quan sát các + GV: Cho các bạn khác quan sát thao tác mẫu của GV. nhận xét thao tác của bạn. + HS: Một em lên bảng thực + GV: Củng cố lại các thao tác cho hiện lại thao tác. các em còn sai sót. + HS: Nhận xét các thao tác + GV: Cho HS tự rèn luyện theo cá của bạn thực hiện. nhân dưới máy tính. + HS: Chú ý chỉnh sửa các thao tác các em còn yếu. + HS: Thực hiện rèn luyện cá nhân dưới máy. 4. Củng cố, luyện tập V Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (1’) - Ôn lại bài xem trước nội dung phần tiếp theo của bài.  Tuần 32 Ngày soạn: 12/4/2019 Tiết 64 Ngày dạy: 19/4/2019 BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS nắm được các thao tác với lớp hình ảnh. 2. Kĩ năng Thực hiện được các thao tác cơ bản với lớp hình ảnh. 3.Thái độ Tập trung, nghiêm túc trong giờ học.
  4. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy, công nghệ thông tin, sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng, bảng nhóm. - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án, máy chiếu (nếu có), phần mềm movie maker. 2.Chuẩn bị của học sinh Các kiến thức liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, tổ chức nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG 3. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HoẠT động 1: (40’) Làm quen với lớp ảnh - Mục tiêu: HS nắm được các thao tác với lớp hình ảnh. - Sản phẩm: Hiểu được các thao tác với lóp hình ảnh. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 3. Làm việc với lớp hình ảnh + GV: Cho HS quan sát và + HS hoạt động cá nhân a, Thao tác thêm hình ảnh vào yêu cầu HS nêu các thao tác quan sát và nêu các bước clip thêm hình ảnh ? thêm hình ảnh. Chọn Home và nháy nút Add + Gv y/c hs khác nhận xét. videos and photos sau đó chọn Chốt lại. tệp ảnh hoặc video. + Y/c học sinh lên thực hành + Hs thực hành. trên máy. b, Thao tác cơ bản với lớp hình ảnh + GV: Cho HS quan sát và + HS hoạt động cá nhân yêu cầu HS nêu các thao tác quan sát. Thảo luận cặp - Đổi vị trí: Dùng chuột kéo thả đổi vị trí, xóa và bổ sung đôi nêu các thao tác đổi để di chuyển các đối tượng. hình ảnh. vị trí, xóa và bổ sung - Xóa: Nháy chọn đối tượng hình ảnh. sau đó nhấn phím Delete + Gv y/c hs khác nhận xét. - Bổ sung: Nháy nút Add Chốt lại. videos and photos và thực hiện + Y/c học sinh lên thực hành + Hs thực hành. bổ sung hình ảnh, clip động. trên máy. c, Các thao tác nâng cao với - GV: Giới thiệu các thao tác + HS: Chú ý lắng nghe. lớp hình ảnh. nâng cao với hình ảnh. d, Các lệnh với clip tĩnh + GV: Hướng dẫn làm mẫu + HS: Chú ý quan sát các Thiết đặt thời gian hiển thị ảnh thiết đặt thời gian. thao tác mẫu của GV. tĩnh ở ô: Duration.
  5. + Yc hs nêu các thao tác thay + Hs hoạt động cá nhân đổi âm lượng. trả lời. e, Các lệnh với clip động + yc hs khác nhận xét bổ + Nhận xét, bổ sung câu - Thay đổi âm lượng: sung. trả lời của bạn. Nháy nút: Video Volume + Gv: Chốt lại. Trượt con chạy để thay đổi âm + Yc hs nêu thao tác thay đổi + Hs hoạt động cá nhân lượng. tốc độ hiển thị clip tĩnh trả lời. - Thay đổi tốc độ hiển thị ở ô: + yc hs khác nhận xét bổ + Nhận xét, bổ sung câu Speed. sung. trả lời của bạn. + Gv: Chốt lại. + Yc hs nêu thao tác tách clip + Hs hoạt động thảo luận thành 2 đoạn và cắt phần đầu, cặp đôi trả lời. - Tách clip thành 2 đoạn: phần đuôi Clip. + Nhận xét, bổ sung câu B1. Đưa con trỏ thời gian đến + yc hs khác nhận xét bổ trả lời của bạn. vị trí muốn tách. sung. B2. Nháy nút lệnh Split. + Gv: Chốt lại. - Cắt phần đầu phần cuối của clip: B1. Đưa con trỏ thời gian đến vị trí cắt phần đầu (hoặc phần đuôi). B2. Nháy nút lệnh Set start + GV: Gọi một số HS lên + HS: Một em lên bảng point (hoặc Set end point) bảng thực hiện lại thao tác. thực hiện lại thao tác. + GV: Cho các bạn khác + HS: Nhận xét các thao quan sát nhận xét thao tác tác của bạn thực hiện. của bạn. + HS: Chú ý chỉnh sửa + GV: Củng cố lại các thao các thao tác các em còn tác cho các em còn sai sót. yếu. + GV: Cho HS tự rèn luyện + HS: Thực hiện rèn theo cá nhân dưới máy tính. luyện cá nhân dưới máy. 4. Luyện tập, Củng cố: (3’) Trình bày thao tác thêm hình ảnh vào clip. Di chuyển hình ảnh, xóa hình ảnh. Trình bày thao tác thay đổi âm lượng vàtoocs độ thể hiện hình ảnh. 5.Vận dụng, mở rộng V. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (2’) - Nghiên cứu trước phần 4. Làm việc với lớp nhạc nền.