Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 7+8: Chương trình máy tính và dữ liệu - Năm học 2020-2021

doc 6 trang nhungbui22 09/08/2022 3410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 7+8: Chương trình máy tính và dữ liệu - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_8_theo_cv3280_tiet_7.doc

Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 7+8: Chương trình máy tính và dữ liệu - Năm học 2020-2021

  1. Tuần: 4 Tiết: 7 Ngày soạn: 22/09/2020 Ngày dạy: 28/09/2020 Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết được dữ liệu và kiểu dữ liệu. + Biết các phép toán và phép so sánh. 2.Kĩ năng + Phân biệt được các kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4. Xác định nội dung của bài + Dữ liệu và kiểu dữ liệu 5.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) * Câu hỏi: Viết một chương trình đơn giản in ra màn hình dòng chữ “ Chào các bạn lớp 8A” ra màn hình. Xác định đâu là phần khai báo, đâu là thân chương trình. * Trả lời: Program cauhoi1; Uses crt; Begin Writeln (‘chao cac ban lop 8A’); End. - Phần khai báo: program, uses - Thân chương trình: begin, end 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Thông tin trong máy tính rất đa dạng nên dữ liệu trong - Chú ý lắng nghe máy cũng khác nhau về bản chất. - Để dễ dàng viết một chương trình nào đó thì trước hết - Dữ liệu và kiểu dữ liệu chúng ta cần biết những gì?
  2. - Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU HOẠT ĐỘNG 1: Dữ liệu và kiểu dữ liệu (15 phút) - Mục tiêu: Biết được dữ liệu và kiểu dữ liệu. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Phân biệt được các kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giới thiệu các kiểu 1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu dữ liệu thường gặp - Lắng nghe. - Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn trong ngôn ngữ lập một số kiểu dữ liệu cơ bản. trình Pascal. Dưới đây là một số kiểu dữ liệu thường Lấy ví dụ minh họa: - ? Ngoài ra ta còn - Dữ liệu số và dữ dùng nhất: Số nguyên, Số thực, Xâu kí gặp loại dữ liệu nào liệu văn bản. tự (hay xâu). nữa. - Ngoài ra, mỗi ngôn ngữ lập trình còn - Trong Pascal ta chia định nghĩa nhiều kiểu dữ liệu khác. dữ liệu số thành các Tên kiểu Phạm vi giá trị - Láng nghe và ghi kiểu nhỏ hơn theo các Integer Số nguyên trong khoảng bài phạm vi giá trị khác -215 đến 215 – 1 nhau. Số thực có giá trị tuyệt Real đối trong khoảng 2,9x10- 39 đến 1,7x1038 Một kí tự trong bảng chữ Char cá Xâu ký tự, tối đa gồm String 255 kí tự. * Chú ý: Trong Pascal để chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu, ta phải đặt dãy chữ số đó trong cặp nháy đơn. - Ví dụ: ‘5674’ , ‘8132’ HOẠT ĐỘNG 2: Các phép toán và dữ liệu kiểu số (18 phút) - Mục tiêu:Biết các phép toán và phép so sánh. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Phân biệt được các kí hiệu toán học và kí hiệu trong Pascal. Hoạt động giáo Hoạt động học Nội dung viên sinh - Cho HS phân biệt 2. Các phép toán và dữ liệu kiểu số sự khác nhau giữa kí - Trong ngôn ngữ lập trình ta đều có thể hiệu phép toán trong - Quan sát. thực hiện các phép toán số học với các số toán học và trong nguyên và số thực. pascal. - Trong pascal chỉ Kí Phép toán Kiểu dữ liệu cho phép sử dụng hiệu cặp dấu () để mô tả + Cộng S.nguyên, s.thực
  3. thứ tự thực hiện các - Trừ S.nguyên, s.thực phép toán. * Nhân S.nguyên, s.thực ?Khi viết chương / Chia S.nguyên, s.thực trình, nếu như quên - Chương trình sẽ Div Chia lấy phần Số nguyên quy định này của bị báo lỗi sau khi nguyên pascal thì điều gì sẽ dịch. Mod Chia lấy phần Số nguyên xảy ra? dư - Giới thiệu cho HS Ví dụ: biết về các phép 5 div 2 = 2; 5 mod 2 = 1. toán chia lấy phần - Lắng nghe a x b – c + d = a * b – c + d. nguyên và phép toán - Trong pascal chỉ cho phép sử dụng cặp chia lấy phần dư. dấu () để mô tả thứ tự thực hiện các phép - Lấy một vài ví dụ toán. minh họa - Các phép toán được thực hiện theo thứ tự ưu tiên giống như trong biểu thức số học. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Khai báo ĐTB (7.5) thì ta xử dụng kiểu dữ liệu nào? - Real - ?Viết biểu thức toán sau bằng các kí hiệu trong pascal: (a2+b)(1+c3) - (a * a + b) * (1+c*c*c) 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Xem trước nội dung còn lại của “Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU(tt)”. 
  4. Tuần: 4 Tiết: 8 Ngày soạn: 22/09/2020 Ngày dạy: 29/09/2020 Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết được các phép so sánh trong pascal. + Biết được sự tương tác giữa người và máy là do người lập trình tạo ra. 2.Kĩ năng + Nắm rõ được quy luật giao tiếp giữa người và máy trong ngôn ngữ lập trình Pascal. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4. Xác định nội dung của bài + Giao tiếp người với may tính 5.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (3 phút) - Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu các phép toán học, hôm - Chú ý lắng nghe nay ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các phép so sánh và các lệnh dùng chung cho giao tiếp giữa con người và máy, để hiểu rõ hơn ngôn ngữ lập trình Pascal. HOẠT ĐỘNG 1: Các phép so sánh trong pascal (18 phút) - Mục tiêu: + Biết được các phép so sánh trong pascal. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Phân biệt được các phép so sánh trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Giới thiệu cho HS 3. Các phép so sánh
  5. thấy sự khác biệt về kí - Lắng nghe. hiệu sử dụng trong KH trong Phép so sánh toán học và trong pascal pascal. = bằng - Kết quả của phép so khác sánh chỉ có thể là đúng - Lắng nghe. lớn hơn thì phải tuân thủ các lớn hơn or > = quy định của ngôn ngữ bằng lập trình đó. * Chú ý: Kết quả của phép so sánh chỉ có thể đúng hoặc sai. Ví dụ: 22>19 cho kết quả đúng. 5+x :n:m) hoặc tương tác người - writeln ( :n:m): dùng để máy. điều khiển cách in số thực trên màn - Giải thích sơ bộ về - Chú ý, lắng nghe. hình, n qui định độ rộng in số, m là chữ một số câu lệnh nhập số thập phân. tên đơn giản. b.Nhập dữ liệu + read(x) hoặc readln(x) : nhập dữ liệu cho biến x. c.Các lệnh tạm ngừng chương trình + delay(x): tạm ngừng chương trình trong vòng x/1000 giây. + read hoặc readln tạm ngừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím Enter. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học
  6. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - ? Writeln(‘so tien phai tra la’,thanh tien,10:2); có ý nhĩa gì? - In ra màn hình: số * Bổ sung kiến thức. tiền phải trả là: - Ta có thể sử dụng một số hàm số học viết sẵn như hàm bình thanhtien với độ rộng phương (sqr), khai căn bậc hai (sqrt), hàm giá trị tuyệt đối là 10 và hai số thập (abs). phân nằm sau nó. Ví dụ: - Biểu thức a2 có thể viết là a*a hoặc sqr(a). - Giá trị tuyệt đối của số a được viết là abs(a). - Căn bậc hai của số không âm a được viết là sqrt (a). 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: - Hình thức tổ chức hoạt động: - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Tìm hiểu phép toán cộng và phép so sánh đối với kí - Ví dụ phép toán cộng tự và xâu trong Pascal A+ A= AA Tinhocj> tinhoc IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Làm bài tập SGK. - Xem trước bài mới “ Bài thực hành 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN”.