Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 5+6: Bài thực hành 1 "Làm quen với Free Pascal" - Năm học 2020-2021

doc 6 trang nhungbui22 09/08/2022 2050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 5+6: Bài thực hành 1 "Làm quen với Free Pascal" - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_8_theo_cv3280_tiet_5.doc

Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 5+6: Bài thực hành 1 "Làm quen với Free Pascal" - Năm học 2020-2021

  1. Tuần: 3 Tiết: 5 Ngày soạn: 15/09/2020 Ngày dạy: 21/09/2020 Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Free Pascal. + Nhận biết được một số thành phần chính của ngôn ngữ lập trình pascal. 2.Kĩ năng + Hiểu được cấu trúc chung của một chương trình. + Phân biệt được các thành phần trong ngôn ngữ lập trình. + Soạn thảo được chương trình Pascal cơ bản 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4, Xác định nội dung của bài - Khởi động và thoát khỏi Free Pascal 5.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng, phòng máy - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) *CH1: Nêu khái niệm từ khóa, tên trong chương trình? - Từ khoá là những từ dành riêng do ngôn ngữ lập trình quy định mục đích sử dụng. + Program :dùng để khai báo tên CT. + Uses :khai báo thư viện. + Từ khoá begin và end để khai báo điểm bắt đầu và điểm kết thúc chương trình. - Tên: do người LT đặt ra phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ LT cũng như của chương trình dịch. Quy tắc đặt tên trong chương trình - Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau. - Tên không được trùng với các từ khoá. - Tên không được bắt đầu bằng chữ số và không chứa dấu cách. trình dịch. CH2: Hãy cho biết các thành phần chính trong cấu trúc chung của một c/trình. Cấu trúc chung của một CT bao gồm: + Phần khai báo thường gồm các lệnh dùng để: Khai báo tên CT; Khai báo thư viện và một số khai báo khác. + Phần thân CT gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện và là phần bắt buộc. 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Biết về chương trình - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Hiểu về chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
  2. - Ở tiết trước các em đã tìm hiểu về chương trình - Chú ý lắng nghe - Hôm nay để biết rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu BTH1: Làm quen với Turbo Pascal HOẠT ĐỘNG 1: Bài 1: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal Nhận biết các thành phần trên màn hình làm việc của Turbo Pascal (15 phút) - Mục tiêu: + Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo pascal. + Nhận biết được một số thành phần chính của ngôn ngữ lập trình pascal. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Làm quen với môi trường lập trình Turbo pascal đơn giản. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Phân nhóm 2-3 em - Thực hiện theo yêu 1. Khởi động và thoát khỏi Pascal trên một máy tìm cầu của GV a) Khởi động Free Pascal hiểu nội dung của C1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên Bài 1. - Cử đại diện lên màn hình nền - Yêu cầu hs trình bày trình bày kết quả b) Các thành phần trên màn hình làm kết quả việc của Free Pascal - Hướng dẫn, giải - Chú ý lắng nghe và Ba bảng chọn thường được sử dụng thích và bổ sung thêm ghi bài Bảng chọn File: chứa một số lệnh để làm nội dung còn thiếu việc với tệp Bảng chọn Compile: Chứa một số lệnh biên dịch Bảng chọn Run: chứa các lệnh chạy chương trình c) Thoát khỏi Free pascal Nháy File-> chọn Exit (Alt + x) HOẠT ĐỘNG 2: Bài 2: Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản (18 phút) - Mục tiêu: + Soạn thảo được chương trình Pascal cơ bản - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
  3. + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Soạn thảo được chương trình Pascal cơ bản Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Chia nhóm 2-3 em một Bài 2: Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn máy giản. - Yêu cầu học sinh gõ Program CT_Dau_tien; nội dung phần a SGK. Uses crt; Begin - Theo dõi và hướng dẫn clrscr; trên các máy. writeln('Chao cac ban'); GVv : dịch và chạy write('Toi la Turbo Pascal'); chương trình trên máy End. chủ. - Nhấn F2( File-> Save), gõ tên, nháy OK. HS: - Gõ chương trình - Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình phần a trong SGK. - Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình. - Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức. - Chú ý lắng nghe - Đánh giá nhận xét tiết thực hành. Câu hỏi 1: Môi trường lập trình của Pascal gồm A) Turbo Pascal B) Free Pascal - Đáp án C C) Cả 2 đáp án Câu hỏi 2: Khi gõ từ khóa vào màn hình Pascal thì từ khóa có màu gì? a) Xanh b) Đen c) Vàng d) Trắng - Đáp án D 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Xem tiếp nội dung bài tập 3,4 trong bài thực hành 1.
  4. Tuần: 3 Tiết: 6 Ngày soạn: 15/09/2020 Ngày dạy: 22/09/2020 Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Nhận biết một số lỗi trong lập trình Pascal. 2.Kĩ năng + Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. + Viết chương trình Pascal đơn giản 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4, Xác định nội dung của bài - Viết, chỉnh sửa CT đơn giản Free Pascal 5.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học: Bảng, phòng máy - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức liên quan đến bài học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG (2 phút) - Mục tiêu: Biết về chương trình - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Phương tiện dạy học: - Sản phẩm: Hiểu về chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Ở tiết trước các em đã tìm hiểu về chương trình - Chú ý lắng nghe - Hôm nay để biết rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu BTH1: Làm quen với Free Pascal HOẠT ĐỘNG 1: Bài 3: Chỉnh sửa chương trình và nhận biết một số lỗi (15 phút) - Mục tiêu: + Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Dịch, sửa lỗi và chạy được chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu HS sau khi dịch chương 3.Chỉnh sửa chương trình nếu có thông báo lỗi thì tiến - Tiến hành sửa lỗi nếu trình và nhận biết một hành sửa lỗi sau đó mới chạy có số lỗi chương trình. - GV xoá vài kí tự trên dòng lệnh bất kỳ sau đó dịch chương trình và giới - Chú ý lắng nghe
  5. thiệu một số lỗi thường gặp đó. Hộp thoại để lưu chương trình Màn hình hiện kết quả của chương trình dịch Màn hình kết quả chạy chương trình HOẠT ĐỘNG 2: Bài 4: Chỉnh sửa chương trình để in ra lời chào và tên của em (20 phút) - Mục tiêu: + Viết chương trình Pascal đơn giản - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: + Phân nhóm Hs thực hành. + Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của nhóm. - Hình thức tổ chức hoạt động: làm việc nhóm - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: Viết chương trình, dịch, sửa lỗi và chạy được chương trình Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu hs viết một chương trình - Thực hiện viết chương Mỗi bạn viết chương Pascal giới thiệu về bản thân trình trình Pascal để in ra - Dịch chương trình sửa lỗi (nếu có) - Thực hiện theo yêu màn hình dòng chữ giới và chạy chương trình cầu thiệu về chính bản thân mình. 4.LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ ( 3 phút) - Mục tiêu: hiểu được nội dung bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: giải quyết vấn đề - Hình thức tổ chức hoạt động: Các nhân - Phương tiện dạy học: Bảng - Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức. - Chú ý lắng nghe - Đánh giá nhận xét tiết thực hành. * Nội dung - Trong Pascal không phân biệt chữ hoa và chữ thường - Dấu chấm phẩy (;) được dùng để phân cách các lệnh trong - Chú ý lắng nghe
  6. Pascal - Lệnh kết thức chương trình là End - Lệnh CLRSCR dùng để xóa màn hình và chỉ sử dụng được khi khai báo thư viện CRT 5. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) + Chuẩn bị trước “Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU”