Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 43-46 - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 43-46 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_8_theo_cv3280_tiet_4.doc
Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 43-46 - Năm học 2019-2020
- Tuần: 22 Ngày soạn: 27/01/2020 Tiết: 43 Ngày dạy: 03/02/2020 Bài thực hành 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR TO DO (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp for to do. 2.Kĩ năng + Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh for do. + Viết chương trình pascal có câu lệnh lặp for do. + Sử dụng được câu lệnh ghép. + Nâng cao kỹ năng đọc hiểu và viết chương trình. 3.Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, năng lực giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bi của giáo viên - Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành. - Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại. - Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án, phòng máy. 2.Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (2 phút) 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới (40 phút) - Mục tiêu:+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. + Hiểu được chương trình với câu lệnh lặp. - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng - Sản phẩm: Thực hiện được bài tập theo yêu cầu Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Ôn lại câu lệnh lặp For to do - Cú pháp: 1. Ôn lại câu lệnh - ?Hãy nêu cú pháp và chức For := to do ; + Cú pháp: + Hoạt động của vòng lặp: - B1:Biến đếm nhận giá trị đầu + Hoạt động - B2:Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh. - B3:Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại B2. - B4:Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp. Hoạt động 2: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số nhập được từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả
- - Gõ chương trình sau đây: + Gõ chương trình vào máy theo yêu cầu 2.Viết chương của giáo viên. trình in ra màn uses crt; hình bảng nhân Var N,i:integer; của một số từ 1 Begin đến 9, số nhập clrscr; + Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh theo sự được từ bàn phím write('Nhap so N='); readln(N); hướng dẫn của giáo viên. và dừng màn writeln; + Nhấn phím F9 để sửa lỗi (nếu có). hình để có thể writeln('Bang nhan ',N); quan sát kết quả writeln; + Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và for i:=1 to 10 do writeln(N,' x nhập các giá trị vào, quan sát kết quả trên ',i:2,' = ',N*i:3); màn hình theo sự hướng dẫn của giáo viên. Readln; End. - Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi. - Chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lược là 1, 2, 10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. 4.Luện tập, Củng cố (2 phút) - Yêu cầu HS tắt máy. - GV nhận xét và đánh giá tiết thực hành. - Nắm vững các yêu cầu sau: + Cấu trúc lặp với số lần biết trước được thể hiện bằng câu lệnh for do + Giống như các câu lệnh rẽ nhánh if then, các câu lệnh for do cũng có thể lồng trong nhau. Khi đó các biểu điểm trong các câu lệnh lặp phải khác nhau; 5.Vận dụng, mở rộng IV.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Đọc bài đọc thêm: “Tính gần đúng số л” - Chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp: “Bài thực hành số 5: Sử dụng lệnh lặp for do”
- Tuần: 22 Ngày soạn: 27/01/2020 Tiết: 44 Ngày dạy: 04/02/2020 Bài thực hành 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR TO DO (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Nhớ lại cú pháp và hoạt động của lệnh lặp for to do. 2.Kĩ năng + Đọc hiểu được chương trình có sử dụng lệnh for do. + Viết chương trình pascal có câu lệnh lặp for do. + Sử dụng được câu lệnh ghép. + Nâng cao kỹ năng đọc hiểu và viết chương trình. 3.Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, tích cực phát biểu xây dựng bài. 4.Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: chuyên môn, hợp tác, năng lực giao tiếp, gợi nhớ, sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Chia lớp ra thành các nhóm để thực hành. - Kết hợp phương pháp vấn đáp, đàm thoại. - Phấn, bảng đen, sách giáo khoa và sách giáo viên Tin học 8, giáo án phòng máy. 2.Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước, phòng máy. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (2 phút) 2.Kiểm tra bài cũ (Xen kẽ trong tiết học) 3.Bài mới (40 phút) - Mục tiêu:+ Nhớ lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. + Hiểu được chương trình với câu lệnh lặp. - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng - Sản phẩm: Thực hiện được bài tập theo yêu cầu Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 2 - Chỉnh sửa chương trình để làm 1. Chỉnh sửa chương trình để đẹp kết quả trên màn hình. làm đẹp kết quả trên màn - ? Kết quả chủ chương trình nhận hình được trong bài 1 có những nhược + Có hai nhược điểm sau đây: điểm nào. - Các hàng kết quả quá sát nhau nên khó đọc. - Các hàng kết quả không được cân đối với hàng tiêu đề. + Nên sửa lại bằng cách chèn thêm một hàng trống giữa các hàng kết quả và đẩy các hàng - ? Nên sửa lại bằng cách nào. này sang phải một khoảng cách nào đó.
- - Chỉnh sửa câu lệnh lặp của + Chỉnh sửa theo sự hướng chương trình sau: dẫn của giáo viên. for i:=1 to 10 do begin + Thực hiện theo yêu cầu của GotoXY(5,WhereY); writeln(N,' giáo viên. x ',i:2,' = ',N*i:3); + Tìm hiểu chương trình theo writeln ; sự hướng dẫn của giáo viên. end; - Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình sau Program tao_bang; 2. Tìm hiểu chương trình sau Uses crt; Program tao_bang; Var i,j: byte; Uses crt; Begin Var i,j: byte; Clrscr; Begin For i:= 0 to 9 do Clrscr; Begin + Học sinh độc lập gõ chương For i:= 0 to 9 do For j:= 0 to 9 do trình. Begin Write(10*i + j:4) + Nhấn F9 để dịch và sửa lỗi For j:= 0 to 9 do Writeln; chương trình Write(10*i + j:4) End; + Nhấn Ctrl + F9 để chạy Writeln; Readln; chương trình và kiểm tra kết End; End. quả. Readln; - Gõ và chạy chương trình, quan End. sát kết quả trên màn hình. 4.Luyện tập, Củng cố (2 phút) - Gv nhận xét và đánh giá tiết thực hành. - Nắm vững các yêu cầu sau: + Câu lệnh GotoXY(a,b) có tác dụng đưa con trỏ về cột a, hàng b. WhereX cho biết số thứ tự của cột và WhereY cho biết số thứ tự của hàng đang có con trỏ. + Có thể kết hợp câu lệnh GotoXY(a,b) với các hàm chuẩn WhereX và WhereY để điều khiển vị trí của con trỏ trên màn hình. 5.Vận dụng, mở rộng VI.Hướng dẫn học ở nhà (1 phút) - Đọc trước nội dung bài mới: “GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA ”.
- Tuần: 23 Ngày soạn: 21/01/2019 Tiết: 45 Ngày dạy: 28/01/2019 GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA (tiết 1) 1.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết chức năng của phần mềm Geogebra. + Biết tính toán với đa thức, phân thức đại số, giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn số với Geogebra. 2.Kĩ năng + Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra. + Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm 3.Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin. II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng - Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh + Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (2 phút) 2.Khởi động (10 phút) - Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Xem nội dung mở bài trong SGK và trả lời các câu hỏi. - Phần 1: trong hình 2.27 có a,b,A là các đối tượng + a,b là các đối tượng tự do + A là đối tượng tự do - Để có thể kiểm chứng các câu trả lời trên có chính xác hay - Phần 2: Mệnh đề a đúng không chúng ta cùng tìm hiểu phần mềm Geogebra. 3.Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Các phép tính trên đa thức (20 phút) - Mục tiêu: Biết các lệnh tính toán với đa thức - Sản phẩm: Sử dụng được các lệnh để tính toán với đa thức Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung b) Tính toán với đa thức 1.Các phép tính - GV Giới thiệu lệnh Expand: lệnh khai triển và mở rộng biểu thức trên đa thức Expand toán học Bảng một số lệnh Cú pháp: Expand Cách 1 : Nhập câu lệnh vào cửa sổ dòng lệnh: làm việc chính với Expand đa thức: SGK trang
- - Yêu cầu HS nghiên Ví dụ: Rút gọn biểu thức sau: 2x2y9x3y^2 94,95 cứu SGK => cách thực -Nhập câu lệnh sau cửa sổ dòng lệnh : hiện lệnh. expland(2*x^2*y)*(9*x^3*y^2) - Nhấn phím Enter : sẽ xuất hiện kết quả ở cửa sổ làm việc chính: Cách 2 : Nhập phép toán từ thanh bảng chọn: Algebra Expand Nhập BT tại Expression to expand OK. Kết quả sẽ xuất hiện ở cửa sổ làm việc chính: Hoạt động 2: Các phép tính trên đa thức (10 phút) - Mục tiêu: Biết các lệnh tính toán với đa thức - Sản phẩm: Sử dụng được các lệnh để tính toán với đa thức Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Thực hiện các phép - Chú ý 2.Các phép tính trên phân thức đại số tính tương tự như phép Gõ trực tiếp các dòng lệnh trên cửa sổ tính với đa thức CAS chương trình sẽ tự động rút gọn, tính toán nếu có thể 4.Luyện tập, củng cố (2 phút) Tính đa thức sau : x3+2x2y+xy2-9x ; (x-y)(x3+xy+3) 5.Vận dụng, mở rộng V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1 phút) - Về nhà học bài, kết hợp đọc SGK. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài “ GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA” . Tuần: 23 Ngày soạn: 21/01/2019 Tiết: 46 Ngày dạy: 28/01/2019 GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA (tiết 2) 1.MỤC TIÊU 1.Kiến thức + Biết chức năng của phần mềm Geogebra. + Biết tính toán với đa thức, phân thức đại số, giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn số với Geogebra. 2.Kĩ năng + Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra. + Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm 3.Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: công nghệ thông tin.
- II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: bảng - Học liệu: Sách giáo khoa, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh + Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định lớp (2 phút) 2.Khởi động (4 phút) - Mục tiêu: có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh - Xem nội dung mở bài trong SGK và trả lời các câu hỏi. - Phần 1: trong hình 2.27 có a,b,A là các đối tượng + a,b là các đối tượng tự do + A là đối tượng tự do - Để có thể kiểm chứng các câu trả lời trên có chính xác hay - Phần 2: Mệnh đề a đúng không chúng ta cùng tìm hiểu phần mềm Geogebra. 3.Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Các phép tính trên đa thức (20 phút) - Mục tiêu: Biết các giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Sử dụng được các lệnh để tính toán với đa thức Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - GV Giới thiệu lệnh Solve và - Chú ý 3. Giải phương trình và bất Solutions phương trình bậc nhất một ẩn + Cú pháp: Solve . - Cú pháp: Solve . phương trình> . - Cú pháp: Solutions . => cách thực hiện lệnh. - Xem sgk để thực hiện Hoạt động 2: Quan hệ toán học và các công cụ tạo quan hệ toán học trong Geogebra (20 phút) - Mục tiêu: Biết các công cụ tạo quan hệ toán học trong Geogebra - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Sử dụng được công cụ tạo quan hệ toán học trong Geogebra Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 4.Quan hệ toán học và các công - ?Công cụ di chuyển + Công cụ di chuyển cụ tạo quan hệ toán học trong có ý nghĩa như thế nào? có ý nghĩa đặc biệt là Geogebra không dùng để vẽ hoặc * Các công cụ liên quan đến
- - ?Yêu cầu học sinh nghiên khởi tạo hình mà dùng đối tượng điểm. cứu SGK và cho biết ý để di chuyển hình. nghĩa của các công cụ. - Công cụ : dùng để tạo - Công cụ : dùng một điểm mới - Công cụ ? để tạo một điểm mới - Công cụ : dùng để tạo ra - Công cụ : dùng điểm là giao của hai đối tượng - Công cụ ? để tạo ra điểm là giao đã có trên mặt phẳng. của hai đối tượng đã * Các công cụ tạo mối quan hệ có trên mặt phẳng. hình học. - Các công cụ , , + Thao tác: chọn công - Công cụ dùng để tạo cụ, sau đó nháy chuột đường thẳng đi qua một điểm và dùng để tạo đường, chọn lần lượt hai điểm vuông góc với một đường hoặc đoạn, tia đi qua hai điểm trên màn hình đoạn thẳng cho trước. cho trước. + Thao tác: chọn công cụ, sau đó - ?Hãy nêu thao tác thực lần lượt chọn điểm, đường hiện. (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. - Công cụ dùng để tạo đường thẳng đi qua một - Công cụ sẽ tạo ra một điểm và vuông góc với một + Thao tác: chọn công đường thẳng song song với một đường hoặc đoạn thẳng cho cụ, sau đó lần lượt đường (đoạn) cho trước và đi trước. chọn điểm, đường qua một điểm cho trước. - ?Hãy nêu thao tác thực (đoạn, tia) hoặc ngược + Thao tác: chọn công cụ, sau đó hiện. lại chọn đường (đoạn, lần lượt chọn điểm, đường tia) và chọn điểm. (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. - Công cụ sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một đường (đoạn) cho - Công cụ dùng để vẽ trước và đi qua một điểm đường trung trực của một đoạn cho trước. thẳng hoặc hai điểm cho trước. - ? Hãy nêu thao tác thực + Thao tác: chọn + Thao tác: chọn công cụ, sau đó hiện. công cụ, sau đó lần chọn một đoạn thẳng hoặc chọn lượt chọn điểm, đường hai điểm cho trước trên mặt (đoạn, tia) hoặc ngược phẳng. lại chọn đường (đoạn, - Công cụ dùng để tạo tia) và chọn điểm. - Công cụ dùng để vẽ đường phân giác của một góc đường trung trực của một cho trước. Góc này xác định bởi đoạn thẳng hoặc hai điểm ba điểm trên mặt phẳng. cho trước. + Thao tác: chọn công cụ và sau + Thao tác: chọn - ? Hãy nêu thao tác thực đó lần lượt chọn ba điểm trên công cụ, sau đó chọn hiện. mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai một đoạn thẳng hoặc chính là đỉnh của góc này. chọn hai điểm cho - Công cụ dùng để tạo trước trên mặt phẳng.
- đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng. + Thao tác: chọn công - ? Hãy nêu thao tác thực cụ và sau đó lần lượt hiện. chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này. 4.Luyện tập, củng cố (2 phút) Sử dụng công cụ vẽ các hình trong bài tập 6,7,8 sgk trang 102 5.Vận dụng, mở rộng V.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà học bài, kết hợp đọc SGK. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài “ GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA” .