Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 29+30: Câu lệnh điều kiện - Năm học 2019-2020

doc 5 trang nhungbui22 09/08/2022 4230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 29+30: Câu lệnh điều kiện - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_tin_hoc_lop_8_theo_cv3280_tiet_2.doc

Nội dung text: Giáo án phát triển năng lực Tin học Lớp 8 theo CV3280 - Tiết 29+30: Câu lệnh điều kiện - Năm học 2019-2020

  1. Tuần: 15 Ngày soạn: 25/11/2019 Tiết: 29 Ngày dạy: 02/11/2019 Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN (tiết 1) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết được tính đúng sai của các điều kiện. - Biết được sự liên quan các phép so sánh với câu lệnh điều kiện. 2.Kĩ năng - Hiểu được thuật toán, liên hệ các phép so sánh với câu điều kiện. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo . 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Năng lực chuyên môn, , tự học, giải quyết vấn đề tự quản, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực giao tiếp với máy tính, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Thuyết trình, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Trả lời câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh nhận xét về thứ tự thực hiện các - Các lệnh trong chương câu lệnh trong chương trình đã học trình được thực hiện theo - Thực hiện các lệnh tuần tự từ đầu đến cuối là thứ tự thứ tự từ trên xuống dưới. thực hiện ngầm định (cấu trúc điều khiển) của mọi ngôn ngữ lập trình. Tiết học này ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn - Chú ý về điều này. 3.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện (5 phút) - Mục tiêu: Biết được các hoạt động hằng ngày có phụ thuộc vào điều kiện. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, tự quản, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Sản phẩn: Nêu được một số hoạt động phụ thuộc vào điều kiện - Phương tiện: Bảng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 1.Hoạt động phụ thuộc vào - Giới thiệu một số hoạt động phụ - Lắng nghe. Theo dõi SGK. điều kiện thuộc vào điều kiện trong SGK. - Điều kiện thường là một sự -?Liệt kê một số hoạt động phụ - Trả lời: kiện được mô tả sau từ “nếu”. thuộc vào điều kiện trong cuộc sống Ví dụ: nếu trời mưa thì em Nếu thì hằng ngày. không tập thể dục buổi sáng. Nếu thì ngược lại - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. thì - Nhận xét. Rút ra kết luận. HOẠT ĐỘNG 2: Tính đúng hoặc sai của các điều kiện (5 phút)
  2. - Mục tiêu: Biết được tính đúng sai của các điều kiện. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, tự quản, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung sinh 2.Tính đúng hoặc sai của các điều kiện - Mỗi điều kiện nói Ví dụ: trên được mô tả dưới - Lắng nghe. dạng phát biểu. Hoạt Điều kiện Kiểm tra Kết quả HĐ tiếp theo động tiếp theo phụ Thấy trời Trời mưa Đúng Ở nhà thuộc vào kết quả mưa kiểm tra phát biểu đó Bị ốm Khỏe mạnh Sai Đi ra ngoài đúng hay sai. - ?Vậy kết quả kiểm - Đúng hoặc - Khi Kết Quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thỏa tra có thể là gì. sai. mãn, còn khi kết quả kiểm tra sai, ta nói điều kiện không - Kẻ bảng kiểm tra - Chú ý theo thỏa mãn. điều kiện. dõi. Ví dụ: - Hướng dẫn hs kiểm - Chú ý theo - Nếu x>5, thì in giá trị x ra màn hình. tra điều kiện. dõi. - Nếu a>b thì in hai giá trị này ra, ngược lại không in kết - ?Cho một số ví dụ - Trả lời. quả. về các điều kiện gặp trong lập trình? HOẠT ĐỘNG 3: Điều kiện và phép so sánh (10 phút) Mục tiêu: Biết được sự liên quan các phép so sánh với câu lệnh điều kiện. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, tự quản, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Để so sánh hai giá trị số hoặc hai - Lắng nghe. 3.Điều kiện và phép so sánh biểu thức có giá trị số, ta sử dụng - Các phép so sánh được sử các kí hiệu toán học. - Trả lời. dụng để biểu diễn các điều kiện. - ?Nhắc lại các kí hiệu toán học - Trả lời: Đúng hoặc sai. - Phép so sánh cho kết quả đúng trong pascal. có nghĩa điều kiện được thỏa - ?Các phép so sánh cho kết quả mãn; ngược lại, điều kiện không như thế nào. - Lắng nghe. được thỏa mãn. - Các phép so sánh được sử dụng - Ví dụ: Nếu a>b, in giá trị a ra để biểu diễn các điều kiện. - Tự lấy ví dụ khác. màn hình, ngược lại in giá trị b - Phép so sánh đúng có nghĩa điều ra màn hình. kiện được thỏa mãn; ngược lại, điều kiện không được thỏa mãn. - Cho ví dụ và giải thích. V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Trả lời câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Nêu một vài ví dụ hằng ngày phụ thuộc vào - Trả lời điều kiện? a.Đúng - HD giải bài 2/SGK b.Đúng c.Sai d.Sai VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) Xem trước các nội dung còn lại của “Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN” để chuẩn bị cho tiết sau học tốt hơn.
  3. Tuần: 15 Ngày soạn: 25/11/2019 Tiết: 30 Ngày dạy: 04/12/2019 Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN (tiết 2) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. 2.Kĩ năng - Hiểu được cầu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đầy đủ. - Hiểu cú pháp và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ trong pascal. - Bước đầu viết được chương trình với câu lệnh điều kiện. 3.Thái độ + Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo . 4.Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Năng lực chuyên môn, , tự học, giải quyết vấn đề tự quản, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực giao tiếp với máy tính, tư duy. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Bảng - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án. 2.Chuẩn bị của học sinh Nội dung liên quan đến bài học. III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Thuyết trình, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. KIỂM TRA 15 PHÚT Câu hỏi 1: Tìm số lớn nhất trong dãy A các số a1, a2, ,an cho trước. (5 điểm) * Xác định bài toán: (2điểm) - Input: dãy A các số a1,a2, an (n>=1) - Output: Giá trị lớn nhất. * Mô tả thuật toán (3 điểm) - B1: Max  a1;i 1. - B2:i  i 1. - B3: Nếu 1>n, chuyển đến bước 5. - B4:Nếu ai Max, Max  ai . Quay lại bước 2 - B5: Kết thúc thuật toán. Câu hỏi 2: Xác định bài toán và mô tả thuật toán của bài toán tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên. *Xác định bài toán: (2 điểm) - Input: Dãy gồm 100 số tự nhiên đầu tiên 1, 2, 3, ,100. - Output: Tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên 1+2+3+ +100 *Mô tả thuật toán: (3 điểm) B1: Gán SUM  0; i 0; B2: i i+1; B3: Nếu i<=100 thì SUM SUM + 1; quay lại B2; B4: Thông báo kết quả và kết thúc. 2.KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Trả lời câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung
  4. Cùng với hoạt động phụ thuộc vào điều kiện nói - Chú ý trên. Để hiểu như thế nào về câu lệnh điều kiện, cách sử dụng chúng trong ngôn ngữ lập trình, tiết học này ta sẽ tìm hiểu về nội dung này. HOẠT ĐỘNG 1: Cấu trúc rẽ nhánh (15 phút) - Mục tiêu: Hiểu được cầu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đầy đủ. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, tự quản, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Nội dung viên - Xét ví dụ 2/SGK. - Đọc ví dụ, suy nghĩ 3.Cấu trúc rẽ nhánh - ?Mô tả thuật cách tính. * Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: toán, tính tiền của - Trả lời. khách hàng khi Điều kiện S mua sách. - Chú ý theo dõi. => Cách thể hiện hoạt động phụ Đ thuộc vào điều Câu lệnh kiện như trên được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. - Nếu điều kiện thỏa mản thì thực hiện câu lệnh, - Mô tả thuật toán ngược lại thì bỏ qua câu lệnh. thể hiện hoạt động * Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ phụ thuộc vào điều kiện của cấu trúc S rẽ nhánh dạng đủ. Điều kiện Đ Câu lệnh 1 Câu lệnh 1 - Nếu điều kiện thỏa mản thì thực hiện câu lệnh 1, ngược lại thì thực hiện câu lệnh HOẠT ĐỘNG 2: Câu lệnh điều kiện (22 phút) Mục tiêu: Hiểu cú pháp và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ trong pascal. - Năng lực hình thành: Năng lực chuyên môn, tự quản, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. - Phương pháp: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm nhóm. - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, nhóm. - Phương tiện: Bảng. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Trong ngôn ngữ lập trình, - Lắng nghe. 4.Câu lệnh điều kiện các cấu trúc rẽ nhánh được thể * Câu lệnh điều kiện dang thiếu: hiện bằng câu lệnh điều kiện. - Trả lời. if then ; - ?Nêu và viết cú pháp của - Chú ý theo dõi. -> Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện, câu lệnh điều kiện dạng thiếu. nếu điều kiện thỏa mãn thì chương trình -> Gv có thể dịch sang tiếng - Trả lời. thực hiện câu lệnh sau từ khóa then, việt cho hs dễ tiếp thu. - Chú ý. ngược lại câu lệnh bị bỏ qua. - Nêu ví dụ. - Tự nêu ví dụ dựa Ví dụ: If a>b then write(a); - Nêu và viết cú pháp của câu vào cú pháp. * Câu lệnh điều kiện dang đủ: lệnh điều kiện dạng thiếu? if then else -> Dịch sang tiếng việt cho hs ; dễ tiếp thu. -> Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện, - Nêu ví dụ. nếu điều kiện thỏa mãn thì chương trình
  5. sẽ thực hiện câu lệnh 1, ngược lại thực hiện câu lệnh 2. Ví dụ: If a>b then write(a) else write(b); V.CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP (3 phút) - Mục tiêu: Có hứng thú tìm hiểu bài học - Phương pháp: Vấn đáp - Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân - Sản phẩm: Trả lời câu hỏi của bài Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hướng dẫn làm bài tập 5 và 6 a) sai (thừa dấu :) SGK. b) sai (thừa ;) c) Đúng nếu m:=n không phụ thuộc vào X>5, ngược lại sai. d) sai; VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (2 phút) - Học bài và làm bài tập đầy đủ - Xem trước “BTH4: SỬ DỤNG CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN IF THEN” 