Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 4 - Học kì II

doc 8 trang Thương Thanh 07/08/2023 1500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 4 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_tuan_4_hoc_ki_ii.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 4 - Học kì II

  1. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Mục tiêu: 1) Kieán thöùc: - HS hieåu bieát ñöôïc vaøi neùt veà thaân theá, söï nghieäp vaø nhöõng ñoùng goùp to lôùn cuûa moät soá hoïa só ñoái vôùi neàn vaên hoïc ngheä thuaät theá giôùi. - Bieát veà moät soá chaát lieäu, kyõ thuaät taïo neân veû ñeïp trong taùc phaåm myõ thuaät thoâng qua moät vaøi taùc phaåm. 2) Kyõ naêng: - Hoïc sinh phaân bieät ñöôïc tranh cuûa caùc taùc giaû theo tröôøng phaùi aán töôïng. 3) Thaùi doä: - Giuùp hoïc sinh coùù thaùi ñoä traân troïng, yeâu meán veû ñeïp cuûa caùc taùc phaåm myõ thuaät, coù yù thöùc baûo veä thaønh töïu myõ thuaät theá giôùi. - Hoïc sinh hieåu theâm veà vai troø cuûa myõ thuaät trong cuoäc soáng, hieåu caùch öùng duïng cuûa myõû thuaät. II. Chuẩn bị: 1. Taøi lieäu tham khaûo: - Tranh aûnh cuûa caùc taùc giaû coù trong baøi. - Söu taàm veà caùc baøi vieát veà thaân theá, cuoäc ñôøi cuûa caùc hoïa só ñöôïc giôùi thieäu trong baøi. 2. Ñoà duøng daïy vaø hoïc: a. Giaùo vieân: Moät soá tranh aûnh, taøi lieäu khaùc coù lieân quan ñeán baøi hoïc. b. Hoïc sinh: Moät soá tranh aûnh, taøi lieäu cuûa caùc taùc giaû trong baùo, taïp chí 3. Phương pháp dạy - học: - Phöông phaùp hoïp nhoùm. - Phöông phaùp tröïc quan, quan saùt. - Phöông phaùp vaán ñaùp, gôïi mô.û - Phöông phaùp luyeän taäp. 1
  2. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát III. Tiến trình dạy học: 1. Ồn định lớp: Kiểm tra sỉ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: BÀI 22: SƠ LƯỢC MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY TỪ CUỐI TK XIX ĐẾN ĐẦU TK XX Trò chơi “Giải ô chữ” Chia lớp thành 4 nhóm, các thành viên trong nhóm lần lượt chọn câu hỏi từ 1 đến 6, để tìm ra ô chữ hang ngang, nhóm nào tìm ra ô chữ hàng dọc trước là nhóm thắng cuộc  Ô chữ hàng dọc: “VAN GỐC” ông là 1 họa sĩ nổi tiếng của trường phái Hậu ấn tượng, vậy để hiểu rõ hơn qua các giai đoạn khác nhau thì trường phái Ấn tượng có những thay đổi và tác giả, tác phẩm cụ thể như thế nào, chúng ta sẽ đi vào bài mới của ngày hôm nay 3. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng  HOAÏT ÑOÄNG 1: Baøi 23: Tại sao gọi là chủ nghĩa Ấn xuất phát từ bức tranh Thường thức mĩ thuật tượng? “Ấn tượng mặt trời MOÄT SOÁ TAÙC GIAÛ, mọc” Tại triển lãm hội họa năm 1866, khi TAÙC PHAÅM TIEÂU BIEÅU CUÛA những bức tranh của Manet bị từ chối TRÖÔØNG PHAÙI HỘI HỌA thì những bức tranh của Monet lại được chấp nhận. Nhưng phải 8 năm AÁN TÖÔÏNG sau (1874), khi có cuộc triển lãm đầu tiên của nhóm, trường phái mới mẻ này mới có được 1 cái tên “Ấn tượng” xuất phát từ bức tranh “ Ấn tượng mặt trời mọc”. 2
  3. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát  HOAÏT ÑOÄNG 2: HS thuyeát trình. I. Họa sĩ Monet Giới thiệu hoïa só Monet -Danh họa Pháp -Trào lưu: Ấn tượng. - Giaùo vieân cho hoïc sinh leân thuyeát CLAUDE MONET 1840-1926 -Tác phẩm: Ấn tượng mặt trời trình -Danh họa Pháp mọc,Nhà thờ Rouen, Đầm sung, -Trào lưu: Ấn tượng.  Giáo viên kết luận - Tác phẩm: Ấn tượng mặt Nhà thờ lớn Ru-văng: nói đến trời mọc,Nhà thờ Rouen, Monet thì chúng ta không thể không Đầm súng. nói đến loạt tranh này. Với những tác - Họa sĩ là người hăm hở, phẩm này, ông đã dung nhiều thời miệt mài nhất với những gian để vẽ, đây không phải là tranh khám phá về ánh sáng và sáng tác mà là tranh nghiên cứu. Với màu sắc, có thể vẽ đi vẽ lại sự đam mê về ánh sáng và màu sắc, 1 cảnh rất nhiều lần với ông say mê nghiên cứu sự thay đổi những không gian, thời của màu sắc qua thiên nhiên. (Phân gian khác nhau. tích) -Dần dần, Mô-nê đoạn tuyệt với việc đóng khung các nhân vật trong đường viền. Ông quan tâm tới vẻ tươi rói, rực rỡ của cảnh vật bằng nét bút phóng khoáng nhưng chính xác, thay đổi nhưng lại thích ứng với đối tượng mà họa sĩ muốn diễn tả. (ví dụ: nét vẽ sóng nước ở gần phải to hơn gợn sóng ở xa ) 3
  4. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát  HOAÏT ÑOÄNG 3: II.Họa sĩ Manet Giới thiệu hoïa só Manet HS leân thuyeát trình. -Danh họa Pháp - Giaùo vieân cho hoïc sinh leân thuyeát ÉDUARD MANET 1832-1883 -Trào lưu: Ấn tượng. trình -Danh họa Pháp -Tác phẩm: Bữa ăn trên cỏ, Bữa  Giáo viên kết luận -Trào lưu: Ấn tượng. hòa nhạc ở Tuileries,Quán bar tại - Manet là 1 trong những người -Tác phẩm: Bữa ăn trên cỏ, Folies-Bergère bạn thân của Manet Bữa hòa nhạc ở - Với bức tranh “ Buổi hòa nhạc Tuileries,Quán bar tại ở Tu-le-ri-e” , Manet đã vẽ theo Folies-Bergère lời thách thức của 1 nhà thơ có - Xuất thân trong giới tên Charles, nhà thơ đó đã nói thượng lưu, là người lịch lãm, học vấn uyên bác, là rằng: “ Hãy làm cho chúng tôi bậc thầy đầy uy tín với thấy và hiểu, bằng bút lông và bút đồng nghiệp trẻ. chì, rằng chúng tôi vĩ đại và thơ - Hướng các họa sĩ trẻ tới mộng như thế nào với những đời sống hiện đại bằng chiếc cà vạt và ủng da của mình”. ngôn ngữ hội họa trực - “ Bữa ăn trên cỏ” (1863) đây là cảm, nhạy bén. 1 bức tranh bị từ chối trong giai - Tuy là người tiên phong của trường phái hội họa Ấn đoạn này. Bức tranh vẽ về con tượng nhưng tranh của họa người trong khung cảnh thiên sĩ vẫn hoàn chỉnh kiểu cổ nhiên nhưng thực tế lại là vẽ điển. trong xưởng vẽ, vì vậy tuy cảnh - Có thể gọi họa sĩ Ma-nê đẹp nhưng có vẻ nhân tạo, giống là “thế hệ bản lề” tạo điều như sân khấu được dàn dựng kiện tất yếu cho cánh cửa nghệ thuật mở ra cuộc giao cho các gương mặt, không gian lưu giữa thế hệ cũ và mới. nông và hẹp chỉ có bầu trời như gợi cảnh chân trời + Bố cục người hình tam giác. Người phụ nữ khỏa thân có tên là Victorine, nàng khỏa thân giữa 2 người đàn ông có y phục chỉnh tề, trên vẻ mặt lại rất tự nhiên, mà còn nhìn thẳng đối diện với bất cứ ai nhìn vào bức tranh như thách thức. Đối với giai đoạn này đây là 1 sự thiếu tự trọng và bất lịch sự. Thân hình người phụ nữ mang dáng dập thần vệ nữ của họa sĩ phục hưng nhưng gương mặt lại là của người phụ nữ hiện đại + 2 người đàn ông với y phục chỉnh tề, thể hiện giới thượng lưu + Và bố cục nhóm 3 người so với 4
  5. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát người phụ nữ phía sau không đúng phối cảnh, với bố cục này thì người phụ nữ phía sau phải to gần bằng con voi + Quần áo, hoa quả được để cẩu thả trên mặt đất, không chỉ tăng them màu sắc xanh nâu của bức tranh, mà còn tạo cảnh tượng dứt khoát trong thế giới hiện đại. - Bức tranh “ Quầy rượu ở hý viện Folies-Bergere” đây được coi là tác phẩm cuối cùng của Manet. Các em về tìm hiểu thêm  HOAÏT ÑOÄNG 4: HS leân thuyeát trình. III. Họa sĩ Van Gốc Giới thiệu hoïa só Van Gốc -Danh họa Hà Lan - Giaùo vieân cho hoïc sinh leân thuyeát VINCENT VAN GOGH 1853-1890 -Trào lưu: Hậu Ấn tượng. trình -Danh họa Hà Lan -Tác phẩm: Hoa hướng dương,  Giáo viên kết luận -Trào lưu: Hậu Ấn tượng. Đêm đầy sao, Hoa diên vĩ - Thời gian đầu tranh của ông sử -Tác phẩm: Hoa hướng dụng gam màu tối dương, Đêm đầy sao, Hoa - Ông được coi là 1 họa sĩ có máu diên vĩ điên, vì ông có khoảng thời gian sống ở bệnh viện tâm thần. Do ông có mối tình đầu là 1 mối tình đơn phương, trở thành mối tình chua cay khiến tâm thần ông hỗn loạn. Vì vậy những bức tranh của ông luôn có bút pháp mạnh mẽ cuồn cuộn, như chính tâm trạng của ông - Đặc biệt, họa sĩ Van Gốc vẽ nhiều chân dung tự họa, ông muốn khám phá thế giới nội tâm đầy kịch tính, đầy mâu thuẫn của con người thông qua tâm trạng của bản thân mình. Trong số đó phải nói đến 1 bức chân dung ông vẽ khi ông tự cắt 1 bên tai của mình. Vì trong 1 lần xuống quầy rượu chơi, ông gặp lại 5
  6. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát người yêu đơn phương năm xưa, sau đó ông cảm giác tức tối và ông đã tự cắt 1 bên tai, nhưng chưa đứt. - Chúng ta phân tích “ Chân dung Van Gốc” 1 trong số những bức tranh chân dung của ông. + Mắt: con mắt này Van Gốc đang định thần, nhìn xoáy vào vô tận, Van Gốc không để mắt đến không gian, không quan tâm đến ngoại vật, nó là con mắt nội quan, tự soi chiếu vào tâm khảm của chính mình. + Hàm râu: đó là những vết bút tách bạch, mỗi nét là 1 màu nguyên sắc nằm cạnh nhau, không pha trộn, tự tạo cường lực của cả bút lẫn màu. + Phông nền quay cuồng: nét màu quay cuồng như bão lửa trên nền trời tương phản dữ dội với gương mặt trầm tĩnh, nghiêm nghị. Y phục tươm tất với từng nút áo cài thắt ngay ngắn, chứng tỏ họa sĩ đang ở trạng thái ý thức quân bình, tự tại. - Van Gốc bị cuốn hút bởi vẻ đẹp bí ẩn của nền MT Châu Á, nhất là Nhật bản, trong 1 bức thư viết cho anh em mình, ông nói: “ mình thích tranh nhật, tất cả những ai theo trường phái Ấn tượng đều thích tranh ấy ” và ông đã đến miền Nam nước Pháp nơi có những phong cảnh tương tự như đất Nhật. Một trong số bức tranh ông vẽ theo phong cách nhật là tác phẩm “ Cây đào nở hoa” 6
  7. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát  HOAÏT ÑOÄNG 5: HS leân thuyeát trình. IV. Họa sĩ Xơ-Ra Giới thiệu hoïa só Xơ-Ra -Danh họa Pháp -Trào lưu: Tân Ấn tượng. - Giaùo vieân cho hoïc sinh leân thuyeát -Tác phẩm:Chiều chủ nhật trên trình đảo La Grande Jatte,Những người  Giáo viên kết luận mẫu GEORGES-PIERRE - Ông được coi là cha đẻ của hội SEURAT họa điểm sắc. Chữ điểm sắc ở 1859-1891 đây có nghĩa là hệ thống hóa bản màu, dựa trên lý thuyết quan học, -Danh họa Pháp đó là sự pha màu bằng mắt của -Trào lưu: Tân Ấn tượng. -Tác phẩm:Chiều chủ nhật người xem tranh trên đảo La Grande - Tác phẩm “ Chiều chủ nhật trên Jatte,Những người mẫu đảo Gơ-răng Giát-tơ” bức tranh - Là họa sĩ vẽ hình họa rất thể hiện 1 buổi chiều, cảnh sinh giỏi nhưng có sở thích hoạt đông vui, nhộn nhịp, yên nghiên cứu khoa học về lý bình của giới thượng lưu. Bức thuyết màu sắc. Ông bắt tranh không có đường nét, mảng đầu ra vẽ ngoài trời vào đầu năm 1880. màu mà chỉ có các chấm màu - Ông thích cách tìm tòi, nhỏ để tạo hình, tạo khối, tạo ánh cách phân giải màu sắc của sáng họa sĩ Mô-nê nhưng ông - “Người làm mẫu” là 1 tác phẩm lại phát triển sâu hơn, triệt được bố cục trong họa thất, với để hơn và cũng cực đoan ánh sáng nhân tạo, ông sử dụng hơn. Bằng cách chia mỗi cảnh trên tường là bức tranh mảng trong bố cục thành vô vàng các đốm nhỏ màu “Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng nguyên (đỏ, vàng, lam, Giát-tơ” 1 loại phong cảnh bố cục, lục, ) thích hợp để tạo hình tượng thiên nhiên đã được được hiệu quả mong muốn. khái quát hóa theo khuôn kỷ hà. - Ông là cha đẻ của " Hội họa điểm sắc " 7
  8. Tiết: 4 Huỳnh Khải Phát HOAÏT ÑOÄNG 5: Đánh giá kết quả học tập: - HS traû lôøi. - Cho HS laøm traéc nghieäm theo nhoùm. o Ñeàu laø nhöõng hoïa só - GV nhaän xeùt vaø khen ngôïi HS tích cöïc coù coâng lôùn trong vieäc phaùt bieåu khai saùng tröôøng phaùi AÁn - Yeâu caàu caùc em nhaéc laïi tieåu söû, taùc töôïng. phaåm, thaønh töïu cuûa caùc hoïa só. - HS leân phaân tích laïi böùc tranh. * Củng cố bài học: * Daën doø: - GV tóm tắt ngắn gọn một vài ý chính để - Hoïc baøi, chuaån bò baøi “Vẽ tranh các em ghi nhớ. cổ động” - Ñem giaáy A4, vieát chì, taåy Ruùt kinh nghieäm  8