Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Đề tài: Quy mô gia đình

doc 3 trang Thương Thanh 28/07/2023 1580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Đề tài: Quy mô gia đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_mam_de_tai_quy_mo_gia_dinh.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Đề tài: Quy mô gia đình

  1. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết gọi tên các thành viên trong gia đình. - Trẻ biết cách gọi tên các kiểu gia đình theo số lượng thành viên, theo thế hệ cùng chung sống. - Biết cách xây dựng cây gia đình. - Biết cách chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ phân biệt được các kiểu gia đình: Gia đình nhỏ (gia đình hai thế hệ) - gia đình lớn (gia đình ba thế hệ trờ lên). - Hiểu được mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. - Trẻ có kỹ năng thảo luận nhóm, diễn đạt được kết quả thảo luận. - Mở rộng vốn từ cho trẻ, trẻ nói to, rõ ràng, mạch lạc. - Chơi trò chơi đúng cách, đúng luật, phối hợp tốt với các bạn trong khi chơi. 3. Thái độ: - Trẻ hào hứng tham gia giờ học. - Trẻ biết yêu thương giúp đỡ các thành viên trong gia đình. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô: - Hộp bí mật (bên trong là các thành viên trong gia đình). - Powerpoint tìm hiểu quy mô gia đình, hình ảnh cây gia đình nhà bạn Minh Thịnh. - Máy tính, TV. - Nhạc: Nhà mình rất vui, The five finger family. 2. Đồ dùng của trẻ: - Ba món quà cho ba nhóm. - 2 rổ đựng hình ảnh các kiểu gia đình (hình ảnh gia đình các bạn trong lớp). - Hai bảng dính. - 3 chõng tre.
  2. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: - Chơi trò chơi: Hai chú chim. - Trẻ chơi trò chơi cùng - Các chú chim bay về tổ (về nhóm học bài). cô. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: * Trò chuyện, đàm thoại về quy mô gia đình: - Đoán chiếc hộp bí mật cô đã chuẩn bị. - Hai trẻ lên sờ và đoán xem chiếc hộp bí mật có gì. - Đàm thoại về những đồ vật trong hộp: + Trong hộp là gì? - Trẻ trả lời các câu hỏi + Gia đình búp bê đang làm gì? của cô. Mỗi câu 2 - 3 trẻ + Gia đình này có bao nhiêu người? Đó là những ai? trả lời. + Gia đình này thuộc kiểu gia đình gì? - Gia đình búp bê gửi tặng lớp A4 ba món quà. Mời các - Đại diện nhóm lên chọn nhóm lên chọn món quà mà mình thích. quà. - Cho trẻ về bàn ngồi và mở món quà. Thảo luận về - Thảo luận nhóm (1 - 2 món quà mình nhận được. phút). - Lần lượt cho từng nhóm cử bạn đại diện lên trình bày - Đại diện nhóm lên trình kết quả thảo luận trước lớp. bày. - Sau lượt trình bày của mỗi nhóm về các kiểu gia đình, - Quan sát trên màn hình cô chốt lại trên màn hình powerpoint. và lắng nghe cô. - Giới thiệu cây gia đình và các mối quan hệ của các - Trẻ quan sát và nhận xét thành viên trong gia đình. cây gia đình. * Mở rộng: - Gia đình con thuộc kiểu gia đình nào? - 4 - 5 trẻ trả lời. - Ngoài ông, bà, bố, mẹ thì gia đình còn có những ai - 5 - 6 trẻ trả lời.
  3. nữa? Các con hãy kể tên những thành viên đó. - Mọi người trong gia đình thể hiện tình cảm như thế - 3 - 4 trẻ trả lời. nào với nhau? * Luyện tập củng cố: - Trò chơi 1: Thử tài của bé: + Chơi trên màn hình powerpoint. - Trẻ trả lời câu đố. + Có 4 hình xuất hiện trên side, mỗi hình là một câu đố. Trẻ chọn hình để mở và trả lời câu đố. - Trò chơi 2: Nhanh mắt nhanh tay: + Chia lớp thành 2 đội. Lần lượt các thành viên từng - Trẻ về đội chơi. đội lên thi đua gắn các hình ảnh gia đình theo yêu cầu của cô. + Một đội tìm gắn hình ảnh gia đình lớn, một đội tìm - Lắng nghe cô yêu cầu. gắn hình ảnh gia đình nhỏ. + Thời gian chơi là một bản nhạc. Kết thúc nhạc, đội - Tham gia chơi. nào gắn được nhiều kết quả đúng hơn sẽ giành chiến thắng. 3. Kết thúc: - Nhận xét giờ học. - Lắng nghe cô nhận xét. - Cả lớp cùng nhảy bài “Nhà mình rất vui”. - Nhảy và hát theo nhạc.